Khai mạc Triển lãm giới thiệu kết quả phòng chống hàng giả, hàng nhái

13:00' - 29/11/2019
BNEWS Hiện nay hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng có mặt từ các cửa hàng tạp hoá trên các phiên chợ vùng cao, vùng xa đến hè phố, thậm chí len lỏi vào siêu thị cao cấp tại các đô thị lớn.

Là một trong nhiều hoạt động thiết thực nằm trong Tuần lễ phòng chống hàng giả, hàng nhái năm 2019 do Tổng cục Quản lý thị trường phát động, sáng 29/11, tại Hà Nội Tổng cục Quản lý thị trường đã tổ chức Triển lãm Trưng bày giới thiệu hình ảnh các thành tựu và kết quả 12 năm triển khai chương trình phòng chống hàng giả, hàng nhái (29/11/2007-29/11/2019) tại 93 Đinh Tiên Hoàng, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Ông Nguyễn Tiến Đạt-Phó Cục trưởng Cục Nghiệp vụ (Tổng cục Quản lý thị trường). Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN

Theo ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Cục trưởng Cục nghiệp vụ (Tổng cục Quản lý thị trường), mặc dù liên tục đấu tranh, ngăn chặn nhưng nạn hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ vẫn diễn biến phức tạp. Do đó, các cơ quan thực thi, doanh nghiệp và người tiêu dùng vẫn phải đối mặt với những thách từ vấn nạn này.

Chính vì vậy, bên cạnh kiểm tra, xử lý thì việc tuyên truyền và hướng dẫn người dân, cộng đồng doanh nghiệp nâng cao nhận thức trong việc sản xuất, mua bán sử dụng hàng hóa cũng là một giải pháp hữu hiệu nhằm bài trừ các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực thương mại.

Cắt băng khai mạc triển lãm thành tựu chống hàng giả hàng nhái sáng 29/11 tại Hà Nội

Qua khảo sát cho thấy, hiện nay hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng có mặt ở nhiều phân khúc của thị trường. Từ các cửa hàng tạp hoá trên các phiên chợ vùng cao, vùng xa đến hè phố các đô thị, thậm chí len lỏi, trà trộn vào cả siêu thị cao cấp ở những đô thị lớn như Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh.

Theo thống kê, trong năm 2017-2018, lực lượng quản lý thị trường đã phát hiện 34.733 vụ vi phạm, xử phạt vi phạm hành chính trên 121,3 tỷ đồng, trị giá hàng vi phạm hơn 907 tỷ đồng. Đáng lưu ý, hàng hoá giả về chất lượng, công dụng là 458 vụ vi phạm; hàng hoá giả mạo chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu, bao bì 6.154 vụ; vi phạm về tem, nhãn bao bì hàng hoá giả 690 vụ và 1064 vụ vi phạm về quyền sở hữu trí tuệ; 26.367 vụ vi phạm về hàng hoá.

Triển lãm lần này trưng bày 100 tấm ảnh về các vụ việc xử lý vi phạm như xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, buôn bán hàng giả hàng nhái, giả mạo chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu, bao bì…trên quy mô cả nước.

Các đại biểu tại triển lãm ảnh về thành tựu chống hàng giả hàng nhái

Ngoài ra, còn có các tấm ảnh phân biệt hàng thật-hàng giả với mục đích tuyên truyền và hướng dẫn người dân, cộng đồng doanh nghiệp trong việc sản xuất, mua bán, sử dụng hàng hoá.

Đây cũng là cơ sở để người tiêu dùng và doanh nghiệp sản xuất cùng tham gia bài trừ nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ…Bởi, đấu tranh chống hàng giả sẽ là cuộc chiến từ ý thức cộng đồng chứ không chỉ dừng lại ở những đợt thanh tra, kiểm tra thị trường.

Triển lãm sẽ kéo dài đến hết ngày 1/12 tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục