Khai thác dầu thô quý I/2020 vượt kế hoạch

20:50' - 05/04/2020
BNEWS Trong quý I/2020, sản lượng khai thác dầu thô của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã vượt hơn 10% so với kế hoạch được giao.
Theo PVN, trong quý I vừa qua, bên cạnh chỉ tiêu về khai thác dầu thô, Tập đoàn cũng đã hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất đề khác.
Cụ thể: Sản xuất điện đạt 5,33 tỷ kWh, đạt 100% kế hoạch quý I và bằng 24,7% kế hoạch năm. Sản xuất đạm đạt 441.800 tấn, vượt 5,5% kế hoạch quý I và bằng 28,3% kế hoạch năm. Sản xuất xăng dầu đạt 3,415 triệu tấn, vượt 2,5% kế hoạch quý I và bằng 28,9% kế hoạch cả năm.
Tuy nhiên, với tác động bất lợi kép của dịch COVID-19 và cú sốc giá dầu sụt giảm, hệ lụy không tránh khỏi là PVN không đạt các chỉ tiêu tài chính.
Giá dầu thô trung bình tháng 3/2020 giảm 33% so với tháng 2/2020, tương đương với 20 USD.thùng. Giá dầu trung bình quý I/2020 giảm 6%, tương đương giảm 3,8 USD/thùng so với mức giá kế hoạch Quốc hội giao 60 USD/thùng; giảm 14%, tương đương 9,1 USD/thùng so với mức giá trung bình quý I/2019.
Hiện Giá dầu Brent đang dao động từ 25-27 USD/thùng. Với giá dầu lao dốc này, tổng doanh thu của toàn Tập đoàn quý I đạt 165 nghìn tỷ đồng, bằng 90,9% kế hoạch quý I và bằng 25,7% kế hoạch năm.
Theo đó, nộp ngân sách nhà nước toàn Tập đoàn quý I đạt 20.800 tỷ đồng, bằng 89,7% so với kế hoạch quý I và bằng 25,3% kế hoạch.
PVN cho biết, 3 tháng đầu năm 2020, đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng nặng nề đến hầu hết các nền kinh tế lớn trên thế giới và trong đó Việt Nam đang phải chịu những hệ lụy trực tiếp ở mọi lĩnh vực sản xuất, kinh doanh khi các chuỗi giá trị đang bị tác động nghiêm trọng vì sự gián đoạn cung cầu hàng hóa, nguyên, nhiên vật liệu.
Trong bối cảnh đó, giá dầu thô trên thị trường thế giới sụt giảm nghiêm trọng tạo khủng hoảng kép cho ngành dầu khí.
Trước tình hình đó, PVN cùng các đơn vị thành viên đã chủ động, tích cực triển khai đồng bộ các giải pháp ứng phó nhằm mục tiêu bảo vệ tốt nhất sức khỏe cho người lao động dầu khí, đồng thời duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, hạn chế thấp nhất ảnh hưởng, tác động của đại dịch và cú sốc giá dầu.
Tổng giám đốc Tập đoàn đã liên tiếp ban hành và triển khai nhiều chỉ thị, kế hoạch về thực hiện nhiệm vụ, các giải pháp cấp bách nhằm ứng phó với tác động kép của dịch bệnh COVID-19 và giá dầu sụt giảm.
Thực hiện Lời kêu gọi của Tổng Bí thư – Chủ tịch nước và Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, Tập đoàn PVN đã khẩn trương thực hiện phương án để cán bộ làm việc trực tuyến tại nhà và chỉ bố trí một bộ phận “tối giản” làm việc trực tiếp tại trụ sở.
Tập đoàn và các đơn vị quán triệt tập trung chỉ đạo sản xuất kinh doanh, tăng cường quản trị chi phí tối ưu, triển khai áp dụng các công cụ, giải pháp nhằm giảm chi phí, tiết kiệm thời gian và nâng cao năng suất lao động.
Tập đoàn và các đơn vị thành viên đã rà soát, cắt giảm chi phí có trong kế hoạch nhưng chưa thực sự cần thiết, không đề xuất các khoản chi phí phát sinh nhằm mục tiêu tiết giảm đồng bộ với giảm doanh thu, kể cả giảm thu nhập cá nhân người lao động.
Các đơn vị trong PVN đã hợp tác chặt chẽ, chia sẻ thông tin, nguồn lực, thị trường... nhằm tối ưu hiệu quả trong cả chuỗi giá trị, tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp trong nước có ngành nghề kinh doanh liên quan đến sản phẩm của đơn vị mình cung cấp.
Ngoài ra, các đơn vị trong PVN đã chủ động nắm bắt, cập nhật thông tin thị trường về cung cầu, biến động giá của dầu thô, sản phẩm dầu khí, từ đó xây dựng phương án, kịch bản tham mưu với cấp thẩm quyền và điều hành cụ thể tại từng thời điểm để tận dụng cơ hội nâng cao hiệu quả trong hoạt động điều hành, giảm thiệt hại do tác động của thị trường./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục