Khai thác lợi thế du lịch ngoại thành Hà Nội

16:52' - 20/03/2023
BNEWS Huyện Quốc Oai đã có kế hoạch đẩy mạnh phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, biến di sản thành tài sản để phát triển kinh tế - xã hội.

Cách trung tâm Hà Nội chỉ khoảng 20 km, huyện Quốc Oai có nền văn hóa xứ Đoài đặc sắc, có nhiều lợi thế để phát triển du lịch như giao thông thuận lợi, nguồn tài nguyên thiên nhiên và văn hóa phong phú, đa dạng với các làng nghề truyền thống, những di tích, danh thắng, loại hình văn hóa phi vật thể nổi tiếng có giá trị văn hóa, lịch sử.

*Phát triển tiềm năng du lịch

Hiện nay, trên địa bàn huyện có hơn 220 di tích lịch sử văn hóa, kiến trúc nghệ thuật; trong đó có 2 di tích quốc gia đặc biệt; 1 cụm di tích chùa Thầy (15 di tích đơn lẻ), 1 bảo vật quốc gia (bộ tượng Di Đà Tam Tôn thuộc chùa Thầy), 29 di tích xếp hạng cấp quốc gia; 64 di tích xếp hạng cấp thành phố.

Nhắc đến Quốc Oai, điều đầu tiên khiến nhiều người nhớ tới là truyền thuyết về thiền sư Từ Đạo Hạnh gắn với cụm di tích Quốc gia đặc biệt chùa Thầy (xã Sài Sơn). Cùng cụm di tích như chùa Long Đẩu, hang Cắc Cớ, bàn cờ Tiên… tạo thành một quần thể danh thắng không thể tách rời.

 

Ông Hoàng Nguyên Ưng, Phó Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai cho biết, những năm gần đây, huyện Quốc Oai đã có kế hoạch đẩy mạnh phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, biến di sản thành tài sản để phát triển kinh tế - xã hội.

Huyện cũng đã nâng cấp điểm đến du lịch trên địa bàn; phát triển sản phẩm du lịch; trong đó, chú trọng đầu tư hoàn thiện, đưa vào hoạt động đồng bộ khu du lịch sinh thái và vui chơi giải trí Tuần Châu, kết hợp với Khu di tích quốc gia đặc biệt chùa Thầy tạo thành sản phẩm du lịch hoàn chỉnh, đưa vào phục vụ du khách.

Một di tích cũng tạo nên tên tuổi ở Quốc Oai là đình So (xã Cộng Hòa). Nơi đây được mệnh danh là “đệ nhất đình Đoài” với những giá trị mỹ thuật riêng có từ kỹ thuật chạm khắc tinh xảo mang phong cách nghệ thuật mẫu mực của văn hóa xứ Đoài.

Không chỉ có các di tích cổ, Quốc Oai hiện còn là điểm đến thu hút khách khi hình thành nên quần thể Tổ hợp khu du lịch, sinh thái và vui chơi giải trí Tuần Châu Hà Nội với tổng diện tích khoảng 250 ha.

Theo Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Tuần Châu Hà Nội Đỗ Việt Anh, với mục đích phát triển và xây dựng một khu du lịch sinh thái và vui chơi giải trí mang tầm vóc quốc tế, đồng thời giới thiệu với bạn bè quốc tế về tiềm năng văn hóa - du lịch bản địa, công ty cung cấp các dịch vụ như biểu diễn cá heo, hải cẩu; chợ quê và đặc biệt là show diễn thực cảnh “Tinh hoa Bắc Bộ” - được Tuần Châu Hà Nội thai nghén từ năm 2015. Với nhiều chương trình đặc sắc mang đậm nét dân gian truyền thống, trình diễn theo phong cách hiện đại, sáng tạo, mang đến cho người xem những ấn tượng sâu sắc về văn hóa của vùng châu thổ sông Hồng - trung tâm văn hóa của miền Bắc.

*Để du lịch trở thành ngành kinh tế tổng hợp, mũi nhọn

Tính đến năm 2022, trên địa bàn huyện Quốc Oai có 4 công ty hoạt động kinh doanh lữ hành; 37 cơ sở lưu trú du lịch với 535 phòng. Theo lãnh đạo UBND huyện Quốc Oai, huyện luôn đặt vai trò của du lịch là một ngành kinh tế tổng hợp, mũi nhọn, mang nội dung văn hóa sâu sắc, có tính liên ngành, liên vùng và xã hội hóa cao.

Tuy nhiên, bên cạnh những tiềm năng và lợi thế, hoạt động du lịch Quốc Oai còn một số hạn chế, khó khăn như: các cơ sở lưu trú hầu hết là nhà nghỉ có quy mô nhỏ, chưa có khách sạn được xếp hạng sao. Doanh nghiệp du lịch chủ yếu là các doanh nghiệp nhỏ và vừa; nguồn vốn, nhân lực và kinh nghiệm quản lý còn hạn chế.

Đặc biệt, sau ảnh hưởng của dịch COVID-19, khách du lịch đến Quốc Oai giảm sâu, gần như chỉ có khách dịp Lễ hội chùa Thầy vào đầu năm mới. Phát triển du lịch văn hóa, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch cộng đồng nhưng lượng khách đến với Quốc Oai chưa đông đảo như kỳ vọng.

Các dự án đầu tư phát triển sản phẩm du lịch tiến độ thực hiện còn chậm; xúc tiến, quảng bá du lịch còn nhiều hạn chế.

Nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp du lịch nghiên cứu, kết nối và xây dựng các sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn du khách trong và ngoài nước, đẩy mạnh phát triển du lịch tại địa phương ngành du lich huyện đã triển khai nhiều giải pháp.

Theo đó, huyện Quốc Oai đẩy mạnh chuyển đổi số trong ngành du lịch, cụ thể, chủ động phối hợp xây dựng bản đồ số du lịch cho du khách và người dân thông qua hệ thống website, app ứng dụng với các tiện ích, cung cấp đa dạng tính năng, thông tin về du lịch của huyện đáp ứng nhu cầu du khách, cơ sở kinh doanh du lịch và cơ quan quản lý nhà nước.

Cùng với đó, huyện đổi mới mô hình quầy thông tin hỗ trợ khách du lịch trên địa bàn; mở rộng các điểm phát wifi miễn phí, triển khai các bảng điện tử tương tác, camera kỹ thuật số và thiết bị để cung cấp đầy đủ thông tin cho du khách.

Bên cạnh đó, Quốc Oai xây dựng trang thông tin du lịch trên Cổng thông tin điện tử huyện, cập nhật thông tin phục vụ khách du lịch. Nghiên cứu xây dựng các trang fanpage, youtube, zalo quảng bá hoạt động du lịch của huyện phục vụ đa dạng các độ tuổi của khách du lịch.

Mặt khác, huyện cũng tập trung triển khai kế hoạch nâng cấp chất lượng sản phẩm du lịch, điểm đến du lịch gắn với di sản - di tích, làng nghề; phối hợp tổ chức các chương trình tọa đàm nâng cao kiến thức, kỹ năng phục vụ khách du lịch, các lớp tập huấn du lịch cộng đồng tại một số điểm du lịch. Ngành du lịch huyện hướng dẫn các doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú và điểm đến du lịch trên địa bàn chuẩn bị điều kiện đảm bảo phục vụ an toàn; đổi mới và duy trì chất lượng sản phẩm dịch vụ du lịch đáp ứng nhu cầu lượng khách quốc tế chuẩn bị nhập cảnh thời gian tới.

Ngoài ra, huyện cũng đầu tư xây dựng thí điểm một số mô hình phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn; du lịch cộng đồng theo hướng du lịch xanh, có trách nhiệm và bền vững tại địa phương có tiềm năng và thế mạnh như: Xã Đông Xuân, Phú Mãn, Ngọc Mỹ, Tân Hòa... Khuyến khích triển khai các hoạt động du lịch trải nghiệm, du lịch homestay tại khu vực Đông Xuân, Phú Mãn...

Cụ thể mới đây huyện tổ chức khảo sát về phát triển du lịch sinh thái, nông nghiệp nông thôn gắn với cộng đồng dân tộc Mường, hệ thống homestay tại xã Phú Mãn và Đông Xuân, đình So, chùa Thầy, khu du lịch quốc tế Tuần Châu – Quốc Oai.

Các chuyên gia trong ngành du lịch cho rằng, để phát triển du lịch Quốc Oai cần phải có quy hoạch, hướng đến phát triển du lịch xanh; chọn những điểm đến có thương hiệu để xúc tiến quảng bá phát triển du lịch; chú trọng phát triển văn hóa tâm linh. Bên cạnh đó cần có chương trình tham quan cụ thể để thu hút du khách, tập trung vào các sản phẩm lõi; chú trọng bảo vệ môi trường cảnh quan; đưa công nghệ số để kết nối với các doanh nghiệp đưa khách về với Quốc Oai.

Về góc độ doanh nghiệp, ông Phạm Duy Nghĩa, Giám đốc Công ty Du lịch Vietfoot Travel cho rằng, du lịch Quốc Oai với lợi thế gần Trung tâm Thủ đô nên dễ thu hút khách, nhưng bất lợi là khi quảng bá, xúc tiến phải cạnh tranh với quá nhiều điểm đến, di tích khác tại Hà Nội. Do đó, chính quyền địa phương, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn cần phối hợp chặt chẽ với các công ty lữ hành xác định khách hàng để thiết kế tour cho phù hợp.

Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Hồng Long, Trưởng khoa Du lịch học, Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn, do Hà Nội có quá nhiều tiềm năng và các sản phẩm du lịch phân bố rộng khắp cả nội và ngoại thành nên khách có nhiều lựa chọn. Do đó, để các địa phương; trong đó, có Quốc Oai, thu hút được khách, cần phải có những sản phẩm độc đáo, đặc trưng riêng.

Định hướng của huyện là phát triển sản phẩm du lịch dựa theo tiềm năng, thế mạnh của từng khu vực, tập trung vào phát triển các sản phẩm du lịch văn hóa lễ hội, du lịch tâm linh, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái, du lịch làng nghề. Đặc biệt việc đảm bảo môi trường, giữ gìn, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống gắn liền với phát triển du lịch luôn được huyện chú trọng./.

>>>Lễ hội Du lịch Hà Nội 2023: “Kết nối di sản phát triển du lịch"

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục