Khẩn trương khắc phục sự cố sạt trượt mái taluy trên tuyến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái
Vừa đưa vào hoạt động từ 1/9 nhưng sau đợt mưa cuối tháng 8/2022, cao tốc Vân Đồn - Móng Cái (Quảng Ninh) đã xuất hiện vị trí sạt trượt mái taluy dài khoảng 200m tại Km108 (thuộc huyện Đầm Hà), nguy cơ đất đá từ phía trên tràn xuống cao tốc, gây mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.
Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Ninh Hoàng Quang Hải thông tin, trên cao tốc Vân Đồn – Móng Cái, tại vị trí từ Km108+150 đến Km108+350 (khoảng 200m) đã xuất hiện khối sạt trượt lớn, tách hẳn ra khỏi mái dốc tự nhiên, bề rộng cung trượt (độ dịch chuyển khối sạt trượt so với vị trí ban đầu) chỗ lớn nhất khoảng 15m, vách trượt sâu khoảng 5m, bên dưới là khối đá liền khối có góc nghiêng về phía mặt đường. Khối sạt trượt sau khi chuyển vị đã hình thành nhiều vết nứt tách khác nhau với độ rộng từ 3-5m, nguy cơ có thể rơi xuống lòng đường, lấp rãnh dọc và tràn mặt đường, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người và phương tiện di chuyển trên cao tốc hướng Móng Cái - Vân Đồn. Hiện trên tuyến cao tốc trung bình mỗi ngày có trên 5.000 lượt phương tiện qua lại. Nguyên nhân là tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái thi công hoàn toàn mới, qua nhiều đồi núi. Trên tuyến có nhiều vị trí phải hạ đồi, mở tuyến, tạo ra những vách taluy cao, lại có những vị trí phải đắp nền rất cao, qua vực sâu…, trong khi địa chất khu vực phức tạp, biến đổi, xen kẹp đất đá phong hóa mạnh, nứt nẻ, cường độ kháng nền không đều…Thời điểm cuối tháng 8/2022, khi bão số 3 vào Quảng Ninh gây mưa nhiều, kéo dài đã khiến nước mưa tràn vào khe nứt, phá vỡ kết cấu, gây sạt trượt và hẫng chân tatuy.
Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Ninh Hoàng Quang Hải cho hay, tình huống này ngay trong quá trình thiết kế, thi công dự án, Hội đồng nghiệm thu nhà nước, chủ đầu tư, nhà thầu và các cơ quan liên quan đều đã nhận định ra nguy cơ để xử lý, phải thực hiện giải phóng mặt bằng mở rộng và hạ đồi.Tuy nhiên, với quan điểm không làm ảnh hưởng đến cảnh quan khu vực tuyến cao tốc đi qua, vì thế biện pháp thi công đã được áp dụng bằng việc gia cố mái taluy. Song do địa chất khu vực phức tạp, việc gia cố bằng phương pháp cắt tầng, sẻ mái taluy theo tiêu chuẩn và thiết kế đã không đảm bảo được sự ổn định, dẫn đến việc xuất hiện thêm vết nứt, nguy cơ sạt trượt cao.
Ông Hải khẳng định, đây là yếu tố khách quan, không phải do yếu tố kỹ thuật trong thi công, các giải pháp kỹ thuật trong thi công đường cao tốc đã được nhà thầu thực hiện khá chuẩn, theo đúng quy trình, đào hạ nền xong mới đến hạng mục xử lý mái taluy. Ngay khi có sự cố, chủ đầu tư đã chỉ đạo nhà thầu thi công huy động máy móc, thiết bị nhanh chóng xử lý hót khối sạt trượt đã chuyển vị và thanh thải khối lượng đất đá tràn xuống nền đường; đồng thời, yêu cầu đơn vị tư vấn thiết kế tiến hành khảo sát địa hình, địa chất và đưa ra giải pháp thiết kế để xử lý kiên cố hóa, đảm bảo ổn định công trình. Đến thời điểm này, đơn vị tư vấn thiết kế đã hoàn thành thiết kế xử lý tại vị trí sạt trượt, đang xin ý kiến Hội đồng nghiệm thu nhà nước, UBND tỉnh để tiến hành xử lý, khắc phục trong thời gian sớm nhất có thể. Để đảm bảo giao thông thông suốt trong quá trình xử lý sự cố, chủ đầu tư tạm dừng khai thác 200m làn đường trái tuyến hướng Móng Cái - Vân Đồn (đoạn bị sạt lở taluy) và phân luồng giao thông cho dòng xe hướng Móng Cái - Vân Đồn đi sang bên phải tuyến (tổ chức giao thông 2 chiều) thông qua 2 điểm mở dải phân cách giữa. Việc cảnh báo, tổ chức giao thông tạm thời tại vị trí thi công được triển khai gồm: Biển báo, sơn kẻ đường, đèn tín hiệu giao thông di động. Hệ thống rào chắn được dán phản quang, đèn chớp báo hiệu vào ban đêm, đảm bảo cảnh báo cho các phương tiện lưu thông khi đi qua vị trí đang thi công và bố trí nhân viên tuần đường, nhân viên đảm bảo giao thông thường trực để báo hiệu cho phương tiện giảm tốc độ khi lưu thông qua… Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái được khởi công tháng 4/2019 dài gần 80 km với 4 làn xe, bề rộng mặt đường 25,25m kết nối trực tiếp với các tuyến cao tốc Vân Đồn – Hạ Long – Hải Phòng – Hà Nội. Tuyến cao tốc này được chia thành hai hình thức đầu tư; trong đó, tuyến Vân Đồn - Tiên Yên dài 16,8 km được triển khai theo hình thức đầu tư công, tổng mức đầu tư hơn 3.650 tỷ đồng.Tuyến Tiên Yên - Móng Cái dài 63,2 km theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT, tổng mức đầu tư hơn 9.110 tỷ đồng do Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển hạ tầng Vân Đồn (thuộc Tập đoàn Sun Group) làm chủ đầu tư.
Tuyến Vân Đồn - Tiên Yên đầu tư bằng ngân sách nên sẽ không thu phí. Với tuyến Tiên Yên - Móng Cái, mức thu phí thấp nhất 132.000 đồng/lượt và cao nhất là 512.000 đồng/lượt, tùy loại xe và bắt đầu được thực hiện từ 5/10 tới đây./.>>>Lào Cai xử lý các điểm sạt lở trên Tỉnh lộ l56B
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Nghệ An khẩn trương khắc phục sự cố sạt lở trên tuyến đường sắt Bắc - Nam
09:21' - 29/09/2022
Mưa to do bão số 4 đã gây ra sự cố sạt lở tại Km 256 + 220 đến 256 + 235 thuộc khu gian Hoàng Mai - Cầu Giát khiến nhiều chuyến tàu không thể tiếp tục chạy.
-
Kinh tế & Xã hội
Xảy ra nhiều điểm sạt lở, Hà Tĩnh tập trung gia cố các điểm xung yếu
16:01' - 26/09/2022
Do ảnh hưởng của bão số 4, từ sáng 25/9 đến nay, tại Hà Tĩnh đã có mưa vừa, đến mưa to kèm theo gió lớn, triều cường.
-
Đời sống
Những việc cần làm khi xảy ra mưa lũ, sạt lở đất
15:01' - 26/09/2022
Lũ quét và sạt lở đất xảy ra gây nguy hại tới tính mạng và tài sản. Vậy chúng ta nên làm gì khi không may gặp phải tình huống kể trên?
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Băn khoăn về tên gọi kỳ họp “bất thường”
20:01' - 12/02/2025
Chiều 12/2, đại biểu Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp lãnh đạo Samsung Việt Nam
19:24' - 12/02/2025
Thủ tướng Chính phủ đề nghị Tập đoàn Samsung hỗ trợ Việt Nam nâng cao hơn nữa năng lực doanh nghiệp trong nước để có thể tham gia có hiệu quả hơn chuỗi sản xuất, chuỗi cung ứng toàn cầu của Tập đoàn.
-
Kinh tế Việt Nam
Trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin ý kiến việc giảm tiền thuê đất năm 2024
19:22' - 12/02/2025
Ngày 12/2, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 31/NQ-CP về việc trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin ý kiến việc giảm tiền thuê đất năm 2024 và ban hành Nghị định quy định việc giảm tiền thuê đất 2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Mục tiêu, nhiệm vụ năm 2025 của các chương trình mục tiêu quốc gia
19:18' - 12/02/2025
Ngày 12/2, Thủ tướng Chính phủ có văn bản số 114/TTg-QHĐP về việc ủy quyền thông báo mục tiêu, nhiệm vụ năm 2025 của các chương trình mục tiêu quốc gia.
-
Kinh tế Việt Nam
Dồn lực thi công thông tuyến hai dự án cao tốc qua Lạng Sơn trong năm 2025
18:49' - 12/02/2025
Thực tế cho thấy, hiện nay tại cả hai dự án cao tốc qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn vẫn đang tồn tại khó khăn, vướng mắc chung đó là việc di chuyển hạ tầng kĩ thuật, tổ chức tái định cư còn chậm.
-
Kinh tế Việt Nam
Cục Hàng không Việt Nam xác nhận slot cho hãng Emirates tại Đà Nẵng
17:25' - 12/02/2025
Cục Hàng không Việt Nam đã hoàn thành việc cấp slot cho hãng hàng không Emirates từ ngày 07/01/2025 và đã hoàn thành cấp quyền vận chuyển cho hãng từ ngày 24/01/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Đầu tư công tiếp tục là “động lực” tạo đột phá tăng trưởng kinh tế
17:02' - 12/02/2025
Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, năm nay, các dự án đã hoàn thiện thủ tục đầu tư sẽ bước vào giai đoạn nước rút hoàn thành.
-
Kinh tế Việt Nam
Bầu Chủ tịch UBND tỉnh và Chủ tịch HĐND tỉnh Hậu Giang
16:54' - 12/02/2025
Ngày 12/2/2025, HĐND tỉnh Hậu Giang khóa X, nhiệm kỳ 2021 – 2026 tổ chức kỳ họp thứ 24 (kỳ họp chuyên đề) để thực hiện công tác tổ chức cán bộ thuộc thẩm quyền.
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng tính chủ động, linh hoạt trong xử lý vấn đề liên quan đến sắp xếp bộ máy
16:50' - 12/02/2025
Chiều 12/2, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự thảo Nghị quyết của Quốc hội quy định về xử lý một số vấn đề liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước.