Khánh Hòa: Chuyển đổi số gắn kết người dân, doanh nghiệp và chính quyền

14:58' - 28/10/2024
BNEWS Chuyển đổi số không chỉ là xu hướng mà còn là động lực thúc đẩy sự phát triển bền vững của nền kinh tế Khánh Hòa, gắn kết giữa người dân, doanh nghiệp và chính quyền.

Với quyết tâm đó, tỉnh Khánh Hòa đang triển khai mạnh nhiều giải pháp, phát triển chuyển đổi số.Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Khánh Hòa đóng tại thành phố Nha Trang sau một năm hoạt động đã có thay đổi căn bản về phương thức, chất lượng giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp. Thay vì phải đi lại nhiều sở, ngành để thực hiện thủ tục hành chính, từ tháng 9/2023 đến nay, người dân chỉ cần đến 1 địa chỉ duy nhất (84 Hoàng Hoa Thám, thành phố Nha Trang) để thực hiện. Đây là một bước đánh dấu quan trọng của tỉnh trong việc phục vụ người dân, doanh nghiệp; khẳng định nỗ lực rất lớn của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh trong việc thực hiện nền hành chính công phục vụ nhân dân.

Bà Nguyễn Thị Kim Hoa, phường Phước Tân, thành phố Nha Trang cho biết, trước kia, với các thủ tục giấy tờ cấp phép liên quan đến Sở Tài nguyên và Môi trường, bà thường phải mất nhiều thời gian để hoàn thiện vì phải đi nhiều đơn vị. Hiện giờ, đến Trung tâm, bà được hướng dẫn các thủ tục, được kê khai nhanh gọn, cán bộ xử lý trên hệ thống máy tính nhanh, tiết kiệm thời gian.

 
Bà Nguyễn Thị Kim Loan, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Khánh Hòa cho biết, Trung tâm thực hiện công việc kết hợp cả phương thức trực tiếp và trực tuyến: phương thức trực tiếp sẽ tập trung tất cả đầu mối giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa. Đối với giải quyết trực tuyến, Trung tâm đã tiếp nhận khoảng 67.200 hồ sơ, trong đó có 99,9% hồ sơ được giải quyết và trả kết quả đúng, trước hạn. Trung tâm sẽ tiếp tục tiến bước, phát triển và đổi mới mạnh mẽ hơn nữa trong những chặng đường tiếp theo, khắc phục mọi thử thách, hiện thực hóa quyết tâm mạnh mẽ của lãnh đạo tỉnh về đổi mới công tác cải cách hành chính theo hướng chuyển đổi số, nhằm phục vụ tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp.

Trong chuỗi các sự kiện hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số mới đây của tỉnh Khánh Hòa, hơn 50 gian hàng công nghệ với nhiều hoạt động liên quan đến công nghệ số đã giúp người dân, doanh nghiệp tiếp cận, tìm hiểu, được hướng dẫn thực hiện dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến: tiếp cận thông tin cụ thể về ứng dụng VNeID và các tiện ích, hướng dẫn thủ tục cấp căn cước công dân cho trẻ dưới 14 tuổi; tiếp cận các ứng dụng chuyển đổi số, giao dịch điện tử trong doanh nghiệp, chuyển đổi số trong các lĩnh vực giáo dục và đào tạo, gian hàng tư vấn giải quyết việc làm; gian hàng về sổ sức khỏe điện tử…

Các gian hàng thương mại điện tử được nhiều người dân, doanh nghiệp tìm hiểu, ứng dụng công nghệ số vào việc tiêu thụ các các sản phẩm trên nền tảng internet, website bán hàng trực tuyến, bán hàng qua mạng xã hội, các thiết bị phục vụ livestream bán hàng, chạy quảng cáo…

Là du khách từ Thành phố Hồ Chí Minh đến thành phố Nha Trang du lịch, gia đình chị Phương vui mừng vì được giới thiệu các điểm tham quan, dịch vụ bằng ứng dụng công nghệ số được trưng bày. “Tôi có thêm nhiều lựa chọn điểm đến khi tiếp cận với công nghệ mà không phải thông qua đơn vị lữ hành, tiết kiệm được chi phí”, chị Phương nói.Ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa cho biết, trong những năm qua, bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, tỉnh Khánh Hòa xác định “Chuyển đổi số là nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược, quan trọng, vừa cấp bách, vừa lâu dài của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, là giải pháp đột phá để thực hiện các mục tiêu về phát triển kinh tế, xã hội, cải cách hành chính, nâng cao năng lực, hiệu quả, tính minh bạch trong hoạt động của các cấp chính quyền”.

Tỉnh Khánh Hòa luôn nỗ lực không ngừng để đạt mục tiêu đến năm 2025, Khánh Hòa sẽ đổi mới căn bản, toàn diện công tác quản lý, điều hành; thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh theo hướng ứng dụng công nghệ số; đưa tỉnh Khánh Hòa nằm trong nhóm 25 tỉnh, thành phố đứng đầu về chuyển đổi số. Tỉnh cũng đặt mục tiêu đến năm 2030, hoàn thành cơ bản chuyển đổi số và xây dựng đô thị thông minh; nằm trong nhóm 20 tỉnh, thành phố đứng đầu về chuyển đổi số; phấn đấu đạt được các mục tiêu cao hơn về chính quyền số, kinh tế số, xã hội số.

Hiện, các hệ thống chuyển đổi số đã triển khai ở tỉnh gồm: Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh đã kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; sử dụng tài khoản định danh điện tử (VNeID) để thực hiện các dịch vụ công trực tuyến; hệ thống thông tin Cổng dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh đã kết nối, tích hợp với 11 hệ thống thông tin của Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương. Thời gian tới, việc triển khai chính quyền số - điện tử thương mại của Khánh Hòa được xác định phát triển theo 3 trục tam giác (hạ tầng, dữ liệu và ứng dụng thông minh), theo 6 trụ cột phát triển chuyển đổi số: kinh tế thông minh, giao thông thông minh, công dân thông minh, quản trị thông minh, đô thị/môi trường thông minh và đời sống thông minh. Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tin tưởng, Khánh Hòa sẽ trở thành một tỉnh phát triển vững mạnh, tiên phong trong lĩnh vực công nghệ và chuyển đổi số, góp phần nâng cao chất lượng sống của người dân và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục