Khánh Hòa: Chuyển đổi số góp phần cải cách hành chính
Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã xác định, đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ, giải pháp nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các phương hướng, mục tiêu, chỉ tiêu Đại hội đề ra. Với quyết tâm chính trị cao, bằng nhiều giải pháp đồng bộ, chủ động, sáng tạo, 4 năm qua, tỉnh Khánh Hòa đã vươn lên mạnh mẽ, tăng 34 bậc trên bảng xếp hạng chỉ số cải cách hành chính của cả nước. Khánh Hòa cũng tăng 54 bậc về chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh, trong đó có vai trò của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Khánh Hòa (Trung tâm).
Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Khánh Hòa chính thức hoạt động từ ngày 30/9/2023 tại số 84 Hoàng Hoa Thám, phường Lộc Thọ, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: Phan Sáu - TTXVN
Bà Nguyễn Thị Kim Loan, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Khánh Hòa cho biết: Trung tâm có 30 cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của 21 cơ quan, đơn vị, địa phương được cử đến làm việc. Với 27 quầy, Trung tâm thực hiện tổng số 1.403 thủ tục hành chính thuộc rất nhiều lĩnh vực.
Sau gần một năm kể từ khi đi vào hoạt động, Trung tâm đã tiếp đón trên 62.200 lượt người đến giao dịch, tiếp nhận trên 94.800 hồ sơ, trong đó có khoảng 67.200 hồ sơ trực tuyến, đạt tỷ lệ 70,9%. Kết quả, có 99,9% hồ sơ được giải quyết và trả kết quả đúng, trước hạn. Tỷ lệ hồ sơ quá hạn chỉ chiếm 0,06%, phần lớn là hồ sơ quá hạn từ trước khi thành lập trung tâm chuyển sang.Theo đánh giá của hầu hết khách hàng, việc tìm hiểu thông tin thủ tục hành chính tại Trung tâm thuận lợi và rất thuận lợi. Cơ sở vật chất, trang thiết bị rất tốt. Thủ tục hành chính được công khai đầy đủ, rõ ràng và không bị yêu cầu bổ sung giấy tờ, tài liệu khác ngoài quy định. Kết quả được nhận sớm hơn và đúng hạn. Công dân không phải trả thêm chi phí nào khác. Công chức, viên chức trung tâm có thái độ lịch sự, thân thiện, chuyên môn thành thạo.
Ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa nhận định, từ khi Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Khánh Hòa đi vào hoạt động, đã có những bước tiến ban đầu, tạo dấu ấn trong nhân dân. Tuy nhiên, vẫn còn một số trường hợp nhân dân đến làm thủ tục vẫn chưa được giải quyết kịp thời do các vướng mắc từ các cơ chế, thủ tục rườm rà.Cải cách hành chính hiện nay có liên quan lớn đến môi trường đầu tư, do đó cần phải làm tốt cải cách thủ tục hành chính. Chỉ cần làm tốt việc nhỏ này, sẽ góp phần thu hút đầu tư từ các nơi đến tỉnh rất cao. Do đó, ông Nguyễn Tấn Tuân mong muốn, mỗi cán bộ “biệt phái” tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Khánh Hòa làm việc trách nhiệm, giao tiếp chuẩn mực, đáp ứng nhu cầu được giải quyết thủ tục của nhân dân một cách thỏa đáng.
Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý Trung tâm cần trang bị đầy đủ các vật dụng cơ bản; xây dựng Trung tâm xanh, sạch, đẹp hơn nữa. Về lâu về dài, cán bộ Trung tâm cần thực hiện tham mưu kế hoạch nâng cấp, tính toán tới vị trí, địa điểm đặt Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Khánh Hòa. Tiến tới, địa phương có Trung tâm chung điều hành từ cấp tỉnh xuống đến cấp huyện, cấp xã, tạo nên sự liên thông, kết nối giữa các đơn vị, nhằm giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân thuận lợi. Cùng với đó, các cấp, các ngành thực hiện tuyên truyền, vận động người dân biết đến hoạt động của Trung tâm; Đảm bảo an ninh an toàn mạng trong quá trình hoạt động. Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Khánh Hòa chính thức hoạt động từ ngày 30/9/2023 tại số 84 Hoàng Hoa Thám, phường Lộc Thọ, thành phố Nha Trang. Đây là đơn vị hành chính đặc thù thuộc Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, là bộ phận một cửa tập trung của các sở, ban, ngành, một số đơn vị ngành dọc và Công ty Cổ phần cấp thoát nước Khánh Hòa để tiếp nhận hồ sơ, luân chuyển, phối hợp xử lý và trả kết quả; hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính; số hóa hồ sơ thủ tục hành chính; giám sát, đánh giá việc giải quyết, trả kết quả; thu phí, lệ phí (nếu có). Đồng thời, Trung tâm hỗ trợ sử dụng dịch vụ công trực tuyến; tiếp nhận, xử lý hoặc báo cáo xử lý phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo, chuyển ý kiến giải trình của cơ quan có thẩm quyền đến tổ chức, cá nhân…- Từ khóa :
- Khánh Hòa
- chuyển đổi số
Tin liên quan
-
Công nghệ
Đổi thay từ chuyển đổi số trong cộng đồng vùng dân tộc thiểu số
18:38' - 24/09/2024
Theo Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng, sau 2 năm triển khai, đến nay toàn tỉnh có 775 Tổ công nghệ số cộng đồng ở các ấp, khóm với 5.045 thành viên đang phát huy hiệu quả tích cực.
-
Tài chính
Kho bạc Nhà nước Khánh Hòa phối hợp chặt chẽ với cơ quan thu
19:17' - 22/09/2024
Kho bạc Nhà nước Khánh Hòa tiếp tục mở rộng tài khoản chuyên thu tại các ngân hàng thương mại; mở rộng phạm vi địa bàn bắt buộc chi trả thanh toán cá nhân qua tài khoản tại ngân hàng.
-
Công nghệ
Phổ cập bộ nhận diện Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024
07:38' - 21/09/2024
Ngày 22/4/2022, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 505/QĐ- TTg về Ngày Chuyển đổi số quốc gia, theo đó lựa chọn ngày 10/10 hằng năm là Ngày Chuyển đổi số quốc gia.
-
Đời sống
Khánh Hòa: Những hũ cá khô "nghĩa tình" từ Khánh Vĩnh gửi ra miền Bắc
09:02' - 20/09/2024
Cùng với nhân dân cả nước, thanh niên huyện miền núi Khánh Vĩnh (tỉnh Khánh Hòa) đã làm hàng trăm hũ cá khô với mong muốn mang đến cho đồng bào vùng bị ảnh hưởng, thiệt hại do bão số 3.
-
Kinh tế & Xã hội
Khởi động dự án Thanh niên trong các hợp tác xã là chủ thể của chuyển đổi số
16:41' - 18/09/2024
Bằng sự kết hợp giữa công nghệ và sự sáng tạo, Dự án sẽ mở ra những cơ hội mới, thúc đẩy sự phát triển bền vững cho các hợp tác xã và cộng đồng địa phương.
Tin cùng chuyên mục
-
Công nghệ
"Phép thử" đối với các doanh nghiệp công nghệ tài chính
13:30' - 18/05/2025
Một số doanh nghiệp công nghệ tài chính, trong đó có Robinhood, Revolut và Monzo, đã chứng kiến lợi nhuận ròng gia tăng nhờ lãi suất cao hơn.
-
Công nghệ
Trang bị kiến thức nền tảng về tư duy số và trí tuệ nhân tạo cho sinh viên
07:30' - 18/05/2025
Trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ trên toàn cầu, việc trang bị tư duy số và kiến thức nền tảng về trí tuệ nhân tạo (AI) là điều cần thiết.
-
Công nghệ
Hậu Giang chú trọng phát triển khu công nghiệp công nghệ số
13:30' - 17/05/2025
Theo UBND tỉnh Hậu Giang, định hướng phát triển của Khu Công nghệ số là thu hút, phát triển các doanh nghiệp chuyên về BPO (gia công các dịch vụ thuê ngoài) và nội dung số.
-
Công nghệ
Hiệu quả ứng dụng công nghệ số vào tra cứu trực tuyến thông tin quy hoạch
07:30' - 17/05/2025
Hệ thống tra cứu thông tin quy hoạch của huyện Phù Cát tới nay đã chuẩn hóa 46 đồ án quy hoạch (bao gồm 1 quy hoạch vùng, 4 quy hoạch chung đô thị.
-
Công nghệ
Thúc đẩy sử dụng AI có trách nhiệm
20:34' - 16/05/2025
Với sự phát triển bùng nổ của trí tuệ nhân tạo (AI), vấn đề đạo đức và sử dụng AI có trách nhiệm đang là chủ đề được nhiều quốc gia đặc biệt quan tâm, nhằm hạn chế những mặt trái của AI.
-
Công nghệ
Nhà cung cấp của Apple đẩy nhanh việc ra mắt pin thế hệ tiếp theo
16:57' - 16/05/2025
Nhà sản xuất linh kiện điện tử TDK Corp dự kiến sẽ bắt đầu giao hàng pin thế hệ thứ ba vào mùa Hè này.
-
Công nghệ
Các ngân hàng Nhật Bản đẩy mạnh ứng dụng kỹ thuật số
13:30' - 16/05/2025
Hai "ông lớn" công nghệ viễn thông và tài chính Nhật Bản là nhà mạng di động SoftBank và tập đoàn Sumitomo Mitsui Financial Group ngày 14/5 thông báo sẽ hợp tác trong lĩnh vực ngân hàng số.
-
Công nghệ
Hiện thực hóa hệ sinh thái Drone/UAV thông minh mang dấu ấn Việt Nam
12:49' - 16/05/2025
Sáng 16/5, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo “Phát triển hệ sinh thái Drone/UAV thông minh trong giáo dục đào tạo và công nghiệp”.
-
Công nghệ
Dịch vụ tính phí Google One cán mốc 150 triệu người dùng
12:41' - 16/05/2025
Dịch vụ đăng ký Google One, vốn tính phí người dùng cho các tính năng lưu trữ đám mây và trí tuệ nhân tạo (AI) gần đây đã vượt mốc 150 triệu người đăng ký.