Khánh Hòa: Chuyển đổi số góp phần cải cách hành chính
Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã xác định, đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ, giải pháp nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các phương hướng, mục tiêu, chỉ tiêu Đại hội đề ra. Với quyết tâm chính trị cao, bằng nhiều giải pháp đồng bộ, chủ động, sáng tạo, 4 năm qua, tỉnh Khánh Hòa đã vươn lên mạnh mẽ, tăng 34 bậc trên bảng xếp hạng chỉ số cải cách hành chính của cả nước. Khánh Hòa cũng tăng 54 bậc về chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh, trong đó có vai trò của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Khánh Hòa (Trung tâm).
Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Khánh Hòa chính thức hoạt động từ ngày 30/9/2023 tại số 84 Hoàng Hoa Thám, phường Lộc Thọ, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: Phan Sáu - TTXVN
Bà Nguyễn Thị Kim Loan, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Khánh Hòa cho biết: Trung tâm có 30 cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của 21 cơ quan, đơn vị, địa phương được cử đến làm việc. Với 27 quầy, Trung tâm thực hiện tổng số 1.403 thủ tục hành chính thuộc rất nhiều lĩnh vực.
Sau gần một năm kể từ khi đi vào hoạt động, Trung tâm đã tiếp đón trên 62.200 lượt người đến giao dịch, tiếp nhận trên 94.800 hồ sơ, trong đó có khoảng 67.200 hồ sơ trực tuyến, đạt tỷ lệ 70,9%. Kết quả, có 99,9% hồ sơ được giải quyết và trả kết quả đúng, trước hạn. Tỷ lệ hồ sơ quá hạn chỉ chiếm 0,06%, phần lớn là hồ sơ quá hạn từ trước khi thành lập trung tâm chuyển sang.Theo đánh giá của hầu hết khách hàng, việc tìm hiểu thông tin thủ tục hành chính tại Trung tâm thuận lợi và rất thuận lợi. Cơ sở vật chất, trang thiết bị rất tốt. Thủ tục hành chính được công khai đầy đủ, rõ ràng và không bị yêu cầu bổ sung giấy tờ, tài liệu khác ngoài quy định. Kết quả được nhận sớm hơn và đúng hạn. Công dân không phải trả thêm chi phí nào khác. Công chức, viên chức trung tâm có thái độ lịch sự, thân thiện, chuyên môn thành thạo.
Ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa nhận định, từ khi Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Khánh Hòa đi vào hoạt động, đã có những bước tiến ban đầu, tạo dấu ấn trong nhân dân. Tuy nhiên, vẫn còn một số trường hợp nhân dân đến làm thủ tục vẫn chưa được giải quyết kịp thời do các vướng mắc từ các cơ chế, thủ tục rườm rà.Cải cách hành chính hiện nay có liên quan lớn đến môi trường đầu tư, do đó cần phải làm tốt cải cách thủ tục hành chính. Chỉ cần làm tốt việc nhỏ này, sẽ góp phần thu hút đầu tư từ các nơi đến tỉnh rất cao. Do đó, ông Nguyễn Tấn Tuân mong muốn, mỗi cán bộ “biệt phái” tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Khánh Hòa làm việc trách nhiệm, giao tiếp chuẩn mực, đáp ứng nhu cầu được giải quyết thủ tục của nhân dân một cách thỏa đáng.
Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý Trung tâm cần trang bị đầy đủ các vật dụng cơ bản; xây dựng Trung tâm xanh, sạch, đẹp hơn nữa. Về lâu về dài, cán bộ Trung tâm cần thực hiện tham mưu kế hoạch nâng cấp, tính toán tới vị trí, địa điểm đặt Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Khánh Hòa. Tiến tới, địa phương có Trung tâm chung điều hành từ cấp tỉnh xuống đến cấp huyện, cấp xã, tạo nên sự liên thông, kết nối giữa các đơn vị, nhằm giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân thuận lợi. Cùng với đó, các cấp, các ngành thực hiện tuyên truyền, vận động người dân biết đến hoạt động của Trung tâm; Đảm bảo an ninh an toàn mạng trong quá trình hoạt động. Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Khánh Hòa chính thức hoạt động từ ngày 30/9/2023 tại số 84 Hoàng Hoa Thám, phường Lộc Thọ, thành phố Nha Trang. Đây là đơn vị hành chính đặc thù thuộc Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, là bộ phận một cửa tập trung của các sở, ban, ngành, một số đơn vị ngành dọc và Công ty Cổ phần cấp thoát nước Khánh Hòa để tiếp nhận hồ sơ, luân chuyển, phối hợp xử lý và trả kết quả; hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính; số hóa hồ sơ thủ tục hành chính; giám sát, đánh giá việc giải quyết, trả kết quả; thu phí, lệ phí (nếu có). Đồng thời, Trung tâm hỗ trợ sử dụng dịch vụ công trực tuyến; tiếp nhận, xử lý hoặc báo cáo xử lý phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo, chuyển ý kiến giải trình của cơ quan có thẩm quyền đến tổ chức, cá nhân…- Từ khóa :
- Khánh Hòa
- chuyển đổi số
Tin liên quan
-
Công nghệ
Đổi thay từ chuyển đổi số trong cộng đồng vùng dân tộc thiểu số
18:38' - 24/09/2024
Theo Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng, sau 2 năm triển khai, đến nay toàn tỉnh có 775 Tổ công nghệ số cộng đồng ở các ấp, khóm với 5.045 thành viên đang phát huy hiệu quả tích cực.
-
Tài chính
Kho bạc Nhà nước Khánh Hòa phối hợp chặt chẽ với cơ quan thu
19:17' - 22/09/2024
Kho bạc Nhà nước Khánh Hòa tiếp tục mở rộng tài khoản chuyên thu tại các ngân hàng thương mại; mở rộng phạm vi địa bàn bắt buộc chi trả thanh toán cá nhân qua tài khoản tại ngân hàng.
-
Công nghệ
Phổ cập bộ nhận diện Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024
07:38' - 21/09/2024
Ngày 22/4/2022, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 505/QĐ- TTg về Ngày Chuyển đổi số quốc gia, theo đó lựa chọn ngày 10/10 hằng năm là Ngày Chuyển đổi số quốc gia.
-
Đời sống
Khánh Hòa: Những hũ cá khô "nghĩa tình" từ Khánh Vĩnh gửi ra miền Bắc
09:02' - 20/09/2024
Cùng với nhân dân cả nước, thanh niên huyện miền núi Khánh Vĩnh (tỉnh Khánh Hòa) đã làm hàng trăm hũ cá khô với mong muốn mang đến cho đồng bào vùng bị ảnh hưởng, thiệt hại do bão số 3.
-
Kinh tế & Xã hội
Khởi động dự án Thanh niên trong các hợp tác xã là chủ thể của chuyển đổi số
16:41' - 18/09/2024
Bằng sự kết hợp giữa công nghệ và sự sáng tạo, Dự án sẽ mở ra những cơ hội mới, thúc đẩy sự phát triển bền vững cho các hợp tác xã và cộng đồng địa phương.
Tin cùng chuyên mục
-
Công nghệ
OpenAI ra mắt gói ChatGPT Go, giá chưa tới 5 USD/tháng
15:12' - 19/08/2025
Ngày 19/8, công ty OpenAI, “cha đẻ” của ChatGPT, đã ra mắt gói dịch vụ mới mang tên ChatGPT Go dành riêng cho thị trường Ấn Độ với mức phí 399 rupee (tương đương 4,57 USD) mỗi tháng.
-
Công nghệ
Tăng số hóa, chia sẻ dữ liệu để tối ưu dịch vụ công
15:00' - 19/08/2025
Sáng 18/8, Tổ Công tác triển khai Đề án 06, cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số gắn với Đề án 06 tỉnh Phú Thọ tổ chức hội nghị đánh giá tiến độ triển khai, thực hiện Đề án tại tỉnh.
-
Công nghệ
Các bãi đậu xe ngầm - mỏ vàng năng lượng sạch
07:30' - 19/08/2025
Nhiệt lượng được lưu trữ trong hệ thống cơ sở hạ tầng ngầm của thành phố New York, từ hàng trăm dặm đường hầm tàu điện ngầm đến các bãi đậu xe và trung tâm thương mại, là một mỏ vàng năng lượng sạch.
-
Công nghệ
Giải pháp để chuyển đổi số trong giáo dục Trung học phổ thông hiệu quả
13:30' - 18/08/2025
Mô hình hợp tác giữa các trường trung học phổ thông và các công ty công nghệ là giải pháp hữu hiệu để giải bài toán thiếu trang thiết bị, thiếu môi trường thực hành hay thiếu chuyên gia hướng dẫn.
-
Công nghệ
Chuyển đổi số y tế - “chất keo” liên kết tăng hiệu quả điều hành và phục vụ nhân dân
07:30' - 18/08/2025
Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên (phường Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) đã đạt được nhiều kết quả nổi bật nhờ ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin và đẩy mạnh chuyển đổi số.
-
Công nghệ
DeepSeek lùi ngày ra mắt mô hình AI mới
15:30' - 17/08/2025
Công ty trí tuệ nhân tạo (AI) DeepSeek của Trung Quốc đã phải trì hoãn việc phát hành mô hình mới sau khi không thể huấn luyện mô hình này bằng chip của Huawei.
-
Công nghệ
Dấu mốc gây tranh cãi của OpenAI
07:30' - 17/08/2025
Ngày 5/8, OpenAI đã đánh dấu sự trở lại với tinh thần "mở" như trong tên gọi của mình bằng việc phát hành hai mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) mới: gpt-oss-120B và gpt-oss-20B.
-
Công nghệ
Xây dựng nền tảng số tra cứu thông tin và đặt dịch vụ du lịch Việt Nam
15:30' - 16/08/2025
Việc chính thức ra mắt Nền tảng dữ liệu du lịch quốc gia - Visit Vietnam là bước đi quan trọng để hình thành hệ sinh thái dữ liệu du lịch công - tư, phục vụ quản lý, kinh doanh và trải nghiệm.
-
Công nghệ
Tiền mã hóa - ván cược mới của các đại gia ngân hàng Mỹ
09:00' - 16/08/2025
Stablecoin đang phát triển rất nhanh, từ các công ty khởi nghiệp mới như công ty tiền mã hóa Circle và các tập đoàn bán lẻ lớn được cho là đang nghiên cứu tạo ra các đồng coin của riêng mình.