Khánh Hòa: Chuyển đổi số góp phần cải cách hành chính
Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã xác định, đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ, giải pháp nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các phương hướng, mục tiêu, chỉ tiêu Đại hội đề ra. Với quyết tâm chính trị cao, bằng nhiều giải pháp đồng bộ, chủ động, sáng tạo, 4 năm qua, tỉnh Khánh Hòa đã vươn lên mạnh mẽ, tăng 34 bậc trên bảng xếp hạng chỉ số cải cách hành chính của cả nước. Khánh Hòa cũng tăng 54 bậc về chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh, trong đó có vai trò của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Khánh Hòa (Trung tâm).
Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Khánh Hòa chính thức hoạt động từ ngày 30/9/2023 tại số 84 Hoàng Hoa Thám, phường Lộc Thọ, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: Phan Sáu - TTXVN
Bà Nguyễn Thị Kim Loan, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Khánh Hòa cho biết: Trung tâm có 30 cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của 21 cơ quan, đơn vị, địa phương được cử đến làm việc. Với 27 quầy, Trung tâm thực hiện tổng số 1.403 thủ tục hành chính thuộc rất nhiều lĩnh vực.
Sau gần một năm kể từ khi đi vào hoạt động, Trung tâm đã tiếp đón trên 62.200 lượt người đến giao dịch, tiếp nhận trên 94.800 hồ sơ, trong đó có khoảng 67.200 hồ sơ trực tuyến, đạt tỷ lệ 70,9%. Kết quả, có 99,9% hồ sơ được giải quyết và trả kết quả đúng, trước hạn. Tỷ lệ hồ sơ quá hạn chỉ chiếm 0,06%, phần lớn là hồ sơ quá hạn từ trước khi thành lập trung tâm chuyển sang.Theo đánh giá của hầu hết khách hàng, việc tìm hiểu thông tin thủ tục hành chính tại Trung tâm thuận lợi và rất thuận lợi. Cơ sở vật chất, trang thiết bị rất tốt. Thủ tục hành chính được công khai đầy đủ, rõ ràng và không bị yêu cầu bổ sung giấy tờ, tài liệu khác ngoài quy định. Kết quả được nhận sớm hơn và đúng hạn. Công dân không phải trả thêm chi phí nào khác. Công chức, viên chức trung tâm có thái độ lịch sự, thân thiện, chuyên môn thành thạo.
Ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa nhận định, từ khi Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Khánh Hòa đi vào hoạt động, đã có những bước tiến ban đầu, tạo dấu ấn trong nhân dân. Tuy nhiên, vẫn còn một số trường hợp nhân dân đến làm thủ tục vẫn chưa được giải quyết kịp thời do các vướng mắc từ các cơ chế, thủ tục rườm rà.Cải cách hành chính hiện nay có liên quan lớn đến môi trường đầu tư, do đó cần phải làm tốt cải cách thủ tục hành chính. Chỉ cần làm tốt việc nhỏ này, sẽ góp phần thu hút đầu tư từ các nơi đến tỉnh rất cao. Do đó, ông Nguyễn Tấn Tuân mong muốn, mỗi cán bộ “biệt phái” tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Khánh Hòa làm việc trách nhiệm, giao tiếp chuẩn mực, đáp ứng nhu cầu được giải quyết thủ tục của nhân dân một cách thỏa đáng.
Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý Trung tâm cần trang bị đầy đủ các vật dụng cơ bản; xây dựng Trung tâm xanh, sạch, đẹp hơn nữa. Về lâu về dài, cán bộ Trung tâm cần thực hiện tham mưu kế hoạch nâng cấp, tính toán tới vị trí, địa điểm đặt Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Khánh Hòa. Tiến tới, địa phương có Trung tâm chung điều hành từ cấp tỉnh xuống đến cấp huyện, cấp xã, tạo nên sự liên thông, kết nối giữa các đơn vị, nhằm giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân thuận lợi. Cùng với đó, các cấp, các ngành thực hiện tuyên truyền, vận động người dân biết đến hoạt động của Trung tâm; Đảm bảo an ninh an toàn mạng trong quá trình hoạt động. Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Khánh Hòa chính thức hoạt động từ ngày 30/9/2023 tại số 84 Hoàng Hoa Thám, phường Lộc Thọ, thành phố Nha Trang. Đây là đơn vị hành chính đặc thù thuộc Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, là bộ phận một cửa tập trung của các sở, ban, ngành, một số đơn vị ngành dọc và Công ty Cổ phần cấp thoát nước Khánh Hòa để tiếp nhận hồ sơ, luân chuyển, phối hợp xử lý và trả kết quả; hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính; số hóa hồ sơ thủ tục hành chính; giám sát, đánh giá việc giải quyết, trả kết quả; thu phí, lệ phí (nếu có). Đồng thời, Trung tâm hỗ trợ sử dụng dịch vụ công trực tuyến; tiếp nhận, xử lý hoặc báo cáo xử lý phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo, chuyển ý kiến giải trình của cơ quan có thẩm quyền đến tổ chức, cá nhân…- Từ khóa :
- Khánh Hòa
- chuyển đổi số
Tin liên quan
-
Công nghệ
Đổi thay từ chuyển đổi số trong cộng đồng vùng dân tộc thiểu số
18:38' - 24/09/2024
Theo Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng, sau 2 năm triển khai, đến nay toàn tỉnh có 775 Tổ công nghệ số cộng đồng ở các ấp, khóm với 5.045 thành viên đang phát huy hiệu quả tích cực.
-
Tài chính
Kho bạc Nhà nước Khánh Hòa phối hợp chặt chẽ với cơ quan thu
19:17' - 22/09/2024
Kho bạc Nhà nước Khánh Hòa tiếp tục mở rộng tài khoản chuyên thu tại các ngân hàng thương mại; mở rộng phạm vi địa bàn bắt buộc chi trả thanh toán cá nhân qua tài khoản tại ngân hàng.
-
Công nghệ
Phổ cập bộ nhận diện Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024
07:38' - 21/09/2024
Ngày 22/4/2022, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 505/QĐ- TTg về Ngày Chuyển đổi số quốc gia, theo đó lựa chọn ngày 10/10 hằng năm là Ngày Chuyển đổi số quốc gia.
-
Đời sống
Khánh Hòa: Những hũ cá khô "nghĩa tình" từ Khánh Vĩnh gửi ra miền Bắc
09:02' - 20/09/2024
Cùng với nhân dân cả nước, thanh niên huyện miền núi Khánh Vĩnh (tỉnh Khánh Hòa) đã làm hàng trăm hũ cá khô với mong muốn mang đến cho đồng bào vùng bị ảnh hưởng, thiệt hại do bão số 3.
-
Kinh tế & Xã hội
Khởi động dự án Thanh niên trong các hợp tác xã là chủ thể của chuyển đổi số
16:41' - 18/09/2024
Bằng sự kết hợp giữa công nghệ và sự sáng tạo, Dự án sẽ mở ra những cơ hội mới, thúc đẩy sự phát triển bền vững cho các hợp tác xã và cộng đồng địa phương.
Tin cùng chuyên mục
-
Công nghệ
Những rủi ro đằng sau chiếc kính AI "biết tuốt"
14:00'
Hai cựu sinh viên Harvard tên là AnhPhu Nguyen và Caine Ardayfio đã bắt tay phát triển một cặp kính thông minh tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
-
Công nghệ
OpenAI công bố tính năng tích hợp ứng dụng cho ChatGPT
09:42'
Công ty OpenAI ngày 6/10 đã công bố một tính năng mới cho ChatGPT - mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh hàng đầu với 800 triệu người dùng hằng tuần.
-
Công nghệ
Sử dụng AI có trách nhiệm trong truyền thông số
15:37' - 06/10/2025
Sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo (AI), đặc biệt là AI tạo sinh đang mang đến nhiều đột phá cho ngành truyền thông.
-
Công nghệ
Công ty Pháp phát triển ứng dụng phát hiện mìn trong vùng chiến sự
08:00' - 06/10/2025
Artéka phát triển một ứng dụng sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để phát hiện các loại mìn và vật nổ bị chôn vùi dưới lòng đất, trên mặt đất hoặc thậm chí nằm dưới nước.
-
Công nghệ
Hiện thực hóa mục tiêu phát triển công dân số trong tương lai
13:30' - 05/10/2025
Cuộc thi Robothon cấp thành phố năm 2025 được tổ chức nhằm tạo sân chơi để học sinh khám phá, nuôi dưỡng đam mê về STEM Robotics, thể hiện năng lực bản thân và giao lưu với bạn bè.
-
Công nghệ
Hội Sách Hà Nội 2025: Đồng hành cùng chuyển đổi số
07:30' - 05/10/2025
Hội Sách Hà Nội năm nay mang đến cho bạn đọc những trải nghiệm mới với những ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động xuất bản và công nghiệp văn hóa.
-
Công nghệ
Nvidia và Fujitsu phát triển robot AI và các công nghệ tương lai
17:00' - 04/10/2025
Fujitsu và Nvidia đang hợp tác về AI, đẩy nhanh quá trình sản xuất với các bản sao kỹ thuật số và robot để giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động gia tăng tại Nhật Bản.
-
Công nghệ
OpenAI bật tính năng kiếm tiền cho ứng dụng Sora
16:34' - 04/10/2025
OpenAI cũng cho biết công ty này sẽ áp dụng mô hình chia sẻ doanh thu với ứng dụng Sora cho các chủ sở hữu bản quyền đồng ý cấp phép.
-
Công nghệ
Singapore đẩy mạnh ứng dụng xe buýt không người lái
09:30' - 04/10/2025
Dự án thí điểm sẽ được triển khai trên hai tuyến xe buýt công cộng số 400 (Marina Bay) và số 191 (One-North) trong thời gian ba năm.