Khánh Hòa: Chuyển đổi số góp phần cải cách hành chính
Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã xác định, đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ, giải pháp nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các phương hướng, mục tiêu, chỉ tiêu Đại hội đề ra. Với quyết tâm chính trị cao, bằng nhiều giải pháp đồng bộ, chủ động, sáng tạo, 4 năm qua, tỉnh Khánh Hòa đã vươn lên mạnh mẽ, tăng 34 bậc trên bảng xếp hạng chỉ số cải cách hành chính của cả nước. Khánh Hòa cũng tăng 54 bậc về chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh, trong đó có vai trò của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Khánh Hòa (Trung tâm).
Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Khánh Hòa chính thức hoạt động từ ngày 30/9/2023 tại số 84 Hoàng Hoa Thám, phường Lộc Thọ, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: Phan Sáu - TTXVN
Bà Nguyễn Thị Kim Loan, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Khánh Hòa cho biết: Trung tâm có 30 cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của 21 cơ quan, đơn vị, địa phương được cử đến làm việc. Với 27 quầy, Trung tâm thực hiện tổng số 1.403 thủ tục hành chính thuộc rất nhiều lĩnh vực.
Sau gần một năm kể từ khi đi vào hoạt động, Trung tâm đã tiếp đón trên 62.200 lượt người đến giao dịch, tiếp nhận trên 94.800 hồ sơ, trong đó có khoảng 67.200 hồ sơ trực tuyến, đạt tỷ lệ 70,9%. Kết quả, có 99,9% hồ sơ được giải quyết và trả kết quả đúng, trước hạn. Tỷ lệ hồ sơ quá hạn chỉ chiếm 0,06%, phần lớn là hồ sơ quá hạn từ trước khi thành lập trung tâm chuyển sang.Theo đánh giá của hầu hết khách hàng, việc tìm hiểu thông tin thủ tục hành chính tại Trung tâm thuận lợi và rất thuận lợi. Cơ sở vật chất, trang thiết bị rất tốt. Thủ tục hành chính được công khai đầy đủ, rõ ràng và không bị yêu cầu bổ sung giấy tờ, tài liệu khác ngoài quy định. Kết quả được nhận sớm hơn và đúng hạn. Công dân không phải trả thêm chi phí nào khác. Công chức, viên chức trung tâm có thái độ lịch sự, thân thiện, chuyên môn thành thạo.
Ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa nhận định, từ khi Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Khánh Hòa đi vào hoạt động, đã có những bước tiến ban đầu, tạo dấu ấn trong nhân dân. Tuy nhiên, vẫn còn một số trường hợp nhân dân đến làm thủ tục vẫn chưa được giải quyết kịp thời do các vướng mắc từ các cơ chế, thủ tục rườm rà.Cải cách hành chính hiện nay có liên quan lớn đến môi trường đầu tư, do đó cần phải làm tốt cải cách thủ tục hành chính. Chỉ cần làm tốt việc nhỏ này, sẽ góp phần thu hút đầu tư từ các nơi đến tỉnh rất cao. Do đó, ông Nguyễn Tấn Tuân mong muốn, mỗi cán bộ “biệt phái” tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Khánh Hòa làm việc trách nhiệm, giao tiếp chuẩn mực, đáp ứng nhu cầu được giải quyết thủ tục của nhân dân một cách thỏa đáng.
Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý Trung tâm cần trang bị đầy đủ các vật dụng cơ bản; xây dựng Trung tâm xanh, sạch, đẹp hơn nữa. Về lâu về dài, cán bộ Trung tâm cần thực hiện tham mưu kế hoạch nâng cấp, tính toán tới vị trí, địa điểm đặt Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Khánh Hòa. Tiến tới, địa phương có Trung tâm chung điều hành từ cấp tỉnh xuống đến cấp huyện, cấp xã, tạo nên sự liên thông, kết nối giữa các đơn vị, nhằm giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân thuận lợi. Cùng với đó, các cấp, các ngành thực hiện tuyên truyền, vận động người dân biết đến hoạt động của Trung tâm; Đảm bảo an ninh an toàn mạng trong quá trình hoạt động. Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Khánh Hòa chính thức hoạt động từ ngày 30/9/2023 tại số 84 Hoàng Hoa Thám, phường Lộc Thọ, thành phố Nha Trang. Đây là đơn vị hành chính đặc thù thuộc Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, là bộ phận một cửa tập trung của các sở, ban, ngành, một số đơn vị ngành dọc và Công ty Cổ phần cấp thoát nước Khánh Hòa để tiếp nhận hồ sơ, luân chuyển, phối hợp xử lý và trả kết quả; hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính; số hóa hồ sơ thủ tục hành chính; giám sát, đánh giá việc giải quyết, trả kết quả; thu phí, lệ phí (nếu có). Đồng thời, Trung tâm hỗ trợ sử dụng dịch vụ công trực tuyến; tiếp nhận, xử lý hoặc báo cáo xử lý phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo, chuyển ý kiến giải trình của cơ quan có thẩm quyền đến tổ chức, cá nhân…- Từ khóa :
- Khánh Hòa
- chuyển đổi số
Tin liên quan
-
Công nghệ
Đổi thay từ chuyển đổi số trong cộng đồng vùng dân tộc thiểu số
18:38' - 24/09/2024
Theo Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng, sau 2 năm triển khai, đến nay toàn tỉnh có 775 Tổ công nghệ số cộng đồng ở các ấp, khóm với 5.045 thành viên đang phát huy hiệu quả tích cực.
-
Tài chính
Kho bạc Nhà nước Khánh Hòa phối hợp chặt chẽ với cơ quan thu
19:17' - 22/09/2024
Kho bạc Nhà nước Khánh Hòa tiếp tục mở rộng tài khoản chuyên thu tại các ngân hàng thương mại; mở rộng phạm vi địa bàn bắt buộc chi trả thanh toán cá nhân qua tài khoản tại ngân hàng.
-
Công nghệ
Phổ cập bộ nhận diện Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024
07:38' - 21/09/2024
Ngày 22/4/2022, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 505/QĐ- TTg về Ngày Chuyển đổi số quốc gia, theo đó lựa chọn ngày 10/10 hằng năm là Ngày Chuyển đổi số quốc gia.
-
Đời sống
Khánh Hòa: Những hũ cá khô "nghĩa tình" từ Khánh Vĩnh gửi ra miền Bắc
09:02' - 20/09/2024
Cùng với nhân dân cả nước, thanh niên huyện miền núi Khánh Vĩnh (tỉnh Khánh Hòa) đã làm hàng trăm hũ cá khô với mong muốn mang đến cho đồng bào vùng bị ảnh hưởng, thiệt hại do bão số 3.
-
Kinh tế & Xã hội
Khởi động dự án Thanh niên trong các hợp tác xã là chủ thể của chuyển đổi số
16:41' - 18/09/2024
Bằng sự kết hợp giữa công nghệ và sự sáng tạo, Dự án sẽ mở ra những cơ hội mới, thúc đẩy sự phát triển bền vững cho các hợp tác xã và cộng đồng địa phương.
Tin cùng chuyên mục
-
Công nghệ
Quy tắc bảo mật mới đối với người sử dụng Gmail
13:25'
Doanh nghiệp công nghệ Google (Mỹ) đã chính thức áp dụng các quy tắc bảo mật mới cho dịch vụ Gmail từ ngày 30/9 nhằm bảo vệ tốt hơn thông tin cá nhân của người sử dụng.
-
Công nghệ
Hệ thống thông quan sinh trắc học mới ở sân bay Changi
17:14' - 01/10/2024
Hệ thống thông quan sinh trắc học mới tại sân bay Changi của Singapore mang đến nhiều tiện lợi cho du khách, đồng thời tăng cường khả năng giám sát người nhập cảnh và xuất cảnh của chính phủ.
-
Công nghệ
Chương trình ví số của Thái Lan sắp bước vào giai đoạn hai
12:15' - 01/10/2024
Thứ trưởng Bộ Tài chính Thái Lan Paopoom Rojanasakul ngày 30/9 cho biết nước này đã có đủ kinh phí cho giai đoạn hai của Chương trình “ví số” với ngân sách dự kiến là 180 tỷ baht (5,4 tỷ USD).
-
Công nghệ
Khai mạc sự kiện “Kết nối công nghệ và Đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2024”
19:30' - 30/09/2024
Chiều 30/9, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp UBND thành phố Hà Nội khai mạc sự kiện “Kết nối công nghệ và Đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2024” (Techconnect and Innovation VietNam 2024).
-
Công nghệ
Thị trường âm nhạc thế giới trước "sóng thần" AI
06:36' - 30/09/2024
Các công ty âm nhạc đang sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) với mục tiêu cách mạng hóa hình thức nghệ thuật này.
-
Công nghệ
Đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao - yêu cầu cấp thiết
12:16' - 29/09/2024
Xây dựng Đề án “Đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao” là yêu cầu cấp thiết đối với Việt Nam
-
Công nghệ
Chip Nvidia vẫn giữ vị thế độc tôn tại Trung Quốc
21:59' - 28/09/2024
Trung Quốc đang hối thúc các công ty trong nước mua chip trí tuệ nhân tạo (AI) của những nhà sản xuất nội địa thay vì sản phẩm của "ông lớn" chip Nvidia Corp (Mỹ).
-
Công nghệ
Chuyển đổi xanh góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế số Việt Nam
07:56' - 28/09/2024
Ở Việt Nam, việc thúc đẩy chuyển đổi số và chuyển đổi xanh không chỉ là nhu cầu mà còn là cơ hội để phát triển kinh tế một cách bền vững.
-
Công nghệ
"Tháng 10 - Tháng tiêu dùng số" sẽ tập trung vào các lĩnh vực trụ cột của kinh tế số
20:09' - 27/09/2024
Các hoạt động trong "Tháng 10 - Tháng tiêu dùng số" sẽ tập trung vào các lĩnh vực trụ cột của kinh tế số, nhằm tạo ra giá trị phục vụ nhu cầu xã hội.