Khánh Hòa dừng hoạt động cách ly có thu phí với các cơ sở không đủ điều kiện

18:20' - 10/12/2020
BNEWS Theo ông Phạm Minh Sơn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Khánh Hòa (CDC), diễn biến dịch COVID-19 phức tạp nên các khu cách ly y tế tập trung tại Khánh Hòa có nguy cơ quá tải.

Khánh Hòa là một trong số các địa phương thực hiện cách ly người nhập cảnh từ các quốc gia về Việt Nam.

Thực hiện quyết định 1246/QĐ-BYT của Bộ Y tế về việc ban hành "Hướng dẫn tạm thời cách ly y tế tập trung tại khách sạn trong phòng, chống dịch COVID-19 do người được cách ly tự nguyện chi trả", tính đến ngày 9/12, trên địa bàn tỉnh có 39 khách sạn đăng ký làm nơi thực hiện cách ly y tế tập trung người nhập cảnh có thu phí.

Ông Phạm Minh Sơn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) cho biết: Diễn biến dịch COVID-19 phức tạp nên các khu cách ly y tế tập trung trên địa bàn có nguy cơ quá tải.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người tỉnh Khánh Hòa đã giao Sở Y tế, trực tiếp là CDC phối hợp với đơn vị liên quan tìm kiếm địa điểm cách ly y tế có thu phí tại các khách sạn theo quy định của Bộ Y tế.

Nhiều cơ sở lưu trú đã làm đơn đăng ký đón các đoàn nhập cảnh là chuyên gia, nhà đầu tư, người lao động… về cách ly.

Tuy nhiên, nhiều chủ khách sạn không nắm được quy trình cách ly nên khi đối chiếu các tiêu chuẩn của Bộ Y tế đưa ra không đạt yêu cầu.

Sau khi khảo sát và đối chiếu các điều kiện theo quy định, tỉnh quyết định thành lập khu cách ly y tế tập trung có thu phí tại khách sạn cho 23 cơ sở, với hơn 3.000 phòng.

Trong tổng số 23 cơ sở lưu trú đang thực hiện nhiệm vụ cách ly, có 20 cơ sở ở trong nội thành thành phố Nha Trang, một số nằm ở trung tâm, nơi đông dân cư.

Theo ông Phạm Minh Sơn: Các khách sạn thực hiện cách ly phải tuân thủ nghiêm ngặt quy trình khép kín từ lúc đón công dân ở sân bay đến khi về khách sạn.

Quá trình nhận phòng, lấy mẫu xét nghiệm đều theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Nếu không đạt yêu cầu đơn vị sẽ cho dừng hoạt động cách ly có thu phí tại khách sạn đó.

Thống kê của CDC Khánh Hòa, đến ngày 10/12, địa phương đã đón 2.848 công dân về cách ly y tế tại các khách sạn, trong đó đã có 2.816 người hoàn thành cách ly.

Tại một khách sạn trên đường Phạm Văn Đồng (phường Vĩnh Hòa, thành phố Nha Trang) đang thực hiện cách ly y tế cho công dân, chuyên gia từ Nga đến Việt Nam, ngay từ cổng vào có biển “khu vực cách ly, không phận sự miễn vào”.

Theo đại diện khách sạn, ý thức được tầm quan trọng của việc đảm bảo an toàn trong quá trình đón tiếp công dân về cách ly nên khu vực cách ly được bố trí từ tầng 3 của khách sạn. Ngoài lực lượng an ninh chốt chặn, khách sạn thực hiện giám sát thông qua hệ thống camera an ninh.

Trao đổi qua điện thoại, anh L.V.H, du học sinh Nhật Bản về nước cách ly tại khách sạn trên đường Hoàng Hoa Thám (thành phố Nha Trang) cho biết: Trong quá trình cách ly, anh được nhân viên y tế đo thân nhiệt 2 lần/ngày.

Trong sinh hoạt hàng ngày đều không tiếp xúc với nhân viên phục vụ. Các suất ăn, quần áo... được cho vào túi và để trước cửa phòng ở.

Theo lãnh đạo CDC Khánh Hòa: Thời gian tới, điều đáng lo ngại nhất là thiếu nhân lực trong thực hiện kiểm tra đột xuất tại các cơ sở cách ly y tế có thu phí nếu số đoàn về cách ly tại tỉnh tăng cao.

Vấn đề minh bạch giá dịch vụ của các khách sạn cũng cần đưa vào để hạn chế phát sinh mâu thuẫn, ảnh hưởng đến quy trình tuân thủ cách ly, giảm tải cho lực lượng tham gia.

Hiện, Khánh Hòa đã tạm dừng cấp phép điểm cách ly y tế cho các cơ sở ở trung tâm thành phố Nha Trang, ưu tiên chọn và thành lập cơ sở cách ly tại khu xa dân cư để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19 theo tinh thần chỉ đạo của tỉnh.

CDC phối hợp với các đơn vị kiểm soát chặt chẽ quy trình đón và đưa người từ nước ngoài vào các cơ sở cách ly có trả phí./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục