Khánh Hòa: Nhiều cầu tràn trên tỉnh lộ 8B xuống cấp nghiêm trọng

08:37' - 31/05/2023
BNEWS Hàng năm vào mùa lũ nước ngập mặt cầu từ 0,5 m đến 3 m, gây ách tách giao thông nhiều giờ liền; đơn vị quản lý đường bộ phải đóng đường, cấm người và các phương tiện lưu thông qua cầu.
Sở Giao thông Vận tải Khánh Hòa đang tiến hành lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư để trình Hội đồng nhân dân tỉnh, thống nhất đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, làm cơ sở để triển khai thực hiện đầu tư xây dựng các công trình cầu cao vượt lũ vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép, thay thế cho 3 cầu tràn đang bị xuống cấp nghiêm trọng trên tuyến tỉnh lộ 8B thuộc địa bàn huyện miền núi Khánh Vĩnh. Cụ thể là 3 cầu: Thác Ngựa, Sông Giang và Sông Chò.

Trước đó, theo kiến nghị của cử tri huyện Khánh Vĩnh và đề nghị của UBND tỉnh Khánh Hòa, tháng 9/2022, HĐND tỉnh Khánh Hòa ban hành Nghị quyết số 152 về hoạt động chất vấn tại kỳ họp thứ 8; trong đó, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải phối hợp với UBND huyện Khánh Vĩnh lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư trình HĐND tỉnh thống nhất để đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, làm cơ sở triển khai thực hiện đầu tư theo quy định.

 
Tỉnh lộ 8B có chiều dài hơn 15,4 km, nằm hoàn toàn trên địa phận huyện miền núi Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa; điểm đầu thuộc thị trấn Khánh Vĩnh và điểm cuối giao với đường tỉnh lộ 8 (ĐT.652H) thuộc xã Khánh Bình. Theo đánh giá của UBND tỉnh Khánh Hòa, tỉnh lộ 8B theo quy hoạch là trục giao thông chính đô thị, trục cảnh quan chính, lộ giới 20 m, là trục đường đi qua nhiều xã có dân cư đông đúc, kết nối các trung tâm hành chính các xã: Khánh Nam, Khánh Trung, Khánh Bình với trung tâm hành chính huyện Khánh Vĩnh. Đồng thời, đây là cửa ngõ phía Bắc của huyện Khánh Vĩnh giúp kết nối, giao thương với thị xã Ninh Hòa (tỉnh Khánh Hòa) và các tỉnh Tây Nguyên.

Lượng xe lưu thông ngày càng lớn nhưng cấp đường hiện nay không đủ năng lực để phục vụ. Các công trình cầu hiện hữu trên tuyến đường chủ yếu là cầu tràn đã xuống cấp, có kết cấu nhịp dầm thép liên hợp trầm trọng, điển hình như cầu Thác Ngựa, cầu Sông Giang, cầu Sông Chò. Hàng năm vào mùa lũ nước ngập mặt cầu từ 0,5 m đến 3 m, gây ách tách giao thông nhiều giờ liền; đơn vị quản lý đường bộ phải đóng đường, cấm người và các phương tiện lưu thông qua cầu để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân, phương tiện khi lưu thông qua lại trên tuyến đường.

Ông Nguyễn Văn Thuận – Phó chủ tịch UBND huyện Khánh Vĩnh cho biết, trong 3 cầu cần xây mới, có cầu tràn Thác Ngựa bắc qua sông Thác Ngựa, được xây dựng vào năm 1987 với chiều dài hơn 30 m, mặt cầu rộng 4,5 m. Do xây dựng đã lâu, cầu Thác Ngựa xuống cấp nghiêm trọng, nhiều vị trí bê tông mố, trụ đã hư hỏng lộ cốt thép chủ bị rỉ sét. Hàng năm vào mùa lũ nước ngập mặt cầu từ 0,5 m đến 3 m, ngập cao nhất lên đến hơn 8 m vào năm 1996, gây ách tách giao thông nhiều ngày liền. Hiện cầu chỉ được phép khai thác với tải trọng 5 tấn.

Tương tự, cầu tràn Sông Giang thuộc địa phận xã Khánh Trung, bắc qua sông Giang, được xây dựng vào năm 1999, gồm 2 nhịp giản đơn với kết cấu nhịp dầm thép liên hợp bản bê tông cốt thép thường, chiều dài toàn cầu 28m, mặt cầu rộng 5m. Từ lâu cầu đã xuống cấp nghiêm trọng, một số vị trí bê tông mố, trụ đã hư hỏng lộ cốt thép chủ bị rỉ sét. Mùa mưa lũ năm 2003, nước ngập mặt cầu hơn 7,4 m, gây ách tách giao thông nhiều giờ liền… Ngoài ra, cầu tràn Sông Chò thuộc địa bàn xã Khánh Bình cũng nằm trong hoàn cảnh nói trên.

Từ năm 2019 đến nay, Khánh Hòa cũng đã triển khai thi công nhiều dự án để nâng cấp, mở rộng toàn tuyến đường tỉnh lộ 8B; trong đó mở rộng mặt đường từ 3,5 m lên 5,5 m, láng nhựa 3 lớp, bổ sung hệ thống an toàn giao thông, hệ thống thoát nước một số đoạn. Tuy nhiên, theo cử tri các xã có tuyến đường 8B đi qua, vấn đề mấu chốt vẫn là xây mới các cầu tràn nói trên để chấm dứt tình trạng bị chia cắt trong mùa mưa lũ.

UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, với hiện trạng nêu trên, việc đầu tư xây dựng các cầu cao vượt lũ vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép để thay thế những cầu tràn hiện hữu thường xuyên bị ngập lụt và xói lở, hư hỏng trong mùa mưa lũ là cần thiết, nhằm đảm bảo giao thông đồng bộ, thông suốt trên tuyến đường tỉnh lộ 8B, khi địa bàn nơi đây là huyện miền núi./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục