Khánh Hoà thu hút trên 2,6 tỷ USD từ nguồn vốn đầu tư Nhật Bản

13:02' - 07/10/2023
BNEWS Ngày 7/10, tại thành phố Nha Trang, UBND tỉnh Khánh Hoà tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư Khánh Hoà – Nhật Bản năm 2023.

Đây là hoạt động quan trọng của chuỗi sự kiện kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản và cụ thể hoá Chương trình xúc tiến đầu tư của tỉnh Khánh Hoà năm 2023.

 

Tại hội nghị, ông Hà Kim Ngọc Thứ trưởng Bộ Ngoại giao nhấn mạnh, hợp tác Việt Nam - Nhật Bản đang ở vào giai đoạn phát triển tốt đẹp nhất trong lịch sử quan hệ hai nước. Hai bên đã đạt được sự tin cậy chính trị sâu sắc, hợp tác hiệu quả, thực chất trên mọi lĩnh vực. Trong bối cảnh thế giới diễn biến phức tạp, bất định, Việt Nam và Nhật Bản tiếp tục chia sẻ nhiều lợi ích mang tính chiến lược.

Nhật Bản luôn là một trong những đối tác chiến lược quan trọng hàng đầu của Việt Nam, nằm trong 3 nhà đầu tư nước ngoài (FDI) lớn nhất tại Việt Nam với trên 4.800 dự án, có tổng số vốn hơn 64 tỷ USD. Đến nay tỉnh Khánh Hoà đã thu hút được 111 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với tổng vốn đầu tư đăng ký là 3,825 tỷ USD; trong đó, 6 dự án FDI Nhật Bản với tổng vốn đầu tư đăng ký 2,652 tỷ USD, chiếm gần 70% tổng vốn FDI.

Ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa nêu rõ, với những tiềm năng, thế mạnh vượt trội, Khánh Hoà sẽ tập trung thu hút các nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội, cũng như thu hút đầu tư vào 3 trụ cột chính mà tỉnh có lợi thế cạnh tranh nhất, bao gồm phát triển dịch vụ chất lượng cao như du lịch, tài chính, thương mại, logistic, giáo dục - đào tạo và phát triển đô thị; phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo; năng lượng; công nghệ thông tin và viễn thông; công nghiệp hỗ trợ; phát triển nông nghiệp quy mô lớn, tăng cường ứng dụng công nghiệ cao, công nghệ số gắn với chế biến, tiêu thụ theo chuỗi giá trị, nâng cao sức cạnh tranh và hội nhập quốc tế.

Theo đó, Khánh Hòa tập trung vào 3 vùng động lực phát triển, thu hút đầu tư, là Khu vực vịnh Cam Ranh, Thành phố Nha Trang và Khu vực Vịnh Cam Ranh.

Hội nghị đã giới thiệu đến các nhà đầu tư Nhật Bản định hướng phát triển tỉnh Khánh Hoà từ nay đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và các chính sách đặc thù phát triển tỉnh Khánh Hoà theo Nghị quyết 09-NQ/TW ngày 28/01/2022 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 55/2022/QH15 ngày 16/6/2022 của Quốc hội; các quy hoạch được duyệt và hoạt động đầu tư, kinh doanh hiện nay của các doanh nghiệp Nhật Bản tại Khánh Hoà.

Tỉnh Khánh Hòa mong muốn các nhà đầu tư Nhật Bản quan tâm đến các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh, các ngành, lĩnh vực, dự án mà tỉnh đang kêu gọi đầu tư; xúc tiến quảng bá du lịch, giới thiệu sản phẩm dịch vụ du lịch của tỉnh đến với khách hàng Nhật Bản; tiếp tục đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp Nhật Bản để cùng nhau thúc đẩy các hoạt động tiêu thụ hàng hóa, kết nối giao thương và trao đổi, giao lưu văn hoá giữa hai bên.

Tỉnh Khánh Hoà cũng cam kết tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và tiếp tục nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) nhằm hỗ trợ, tạo mọi điều kiện tốt nhất cho nhà đầu tư và doanh nghiệp Nhật Bản đến Khánh Hoà thực hiện thành công dự án và đảm bảo phát triển bền vững trong tương lai.

Theo ông Hiroto Kimura, Giám đốc điều hành Công ty trách nhiệm hữu hạn Điện lực Vân Phong – Sumitomo cho biết, tại tỉnh Khánh Hòa, Tập đoàn Sumitomo Corporation (Nhật Bản) đã đầu tư  2,58 tỷ USD để xây dựng nhà máy nhiệt điện và đang trong giai đoạn chuẩn bị chính thức đưa vào vận hành,  khai thác. Theo kế hoạch, cả 2 tổ máy với tổng công suất 1.320 MW khi đi vào vận hành sẽ cung cấp cho hệ thống điện khoảng 9 tỷ kWh, góp phần cung cấp nguồn điện an toàn, đáng tin cậy và hiệu quả cho thị trường.

Tại hội nghị đã diễn ra lễ trao bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Khánh Hòa, Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản và Đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại Tp. Hồ Chí Minh (JCCH), nhằm mục đích đồng hành hỗ trợ cho hoạt động xúc tiến đầu tư của tỉnh Khánh Hòa với các doanh nghiệp của Nhật Bản tới tỉnh Khánh Hòa./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục