Khánh thành cầu Cốc Pài, thúc đẩy kinh tế Hà Giang - Lào Cai

17:46' - 06/11/2016
BNEWS Ngày 6/11, sau 20 tháng thi công, cầu Cốc Pài (km 299 + 450) trên quốc lộ 4 thuộc huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang đã khánh thành, chính thức được thông xe.
Khánh thành cầu Cốc Pài, thúc đẩy kinh tế Hà Giang - Lào Cai. Ảnh: JICA

Đây là cây cầy được đầu tư bằng nguồn vốn vay của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) và nguồn vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Tham dự buổi lễ có ngài Fujita Yasuo, Trưởng đại diện Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam; Thường trực UBND tỉnh Hà Giang, các sở ban ngành chức năng của tỉnh Hà Giang; đơn vị quản lý dự án và nhà thầu thi công; Thường trực Huyện ủy, UBND các huyện, thành phố tỉnh Hà Giang và đông đảo nhân dân các dân tộc thiểu số huyện Xín Mần.

Cầu Cốc Pài được khởi công xây dựng ngày 26/1/2015, với tổng kinh phí gần 160 tỷ đồng. Đây là một trong những cây cầu thuộc phạm vi dự án tín dụng ngành giao thông để cải thiện mạng lưới đường Quốc lộ giai đoạn 2.

Cầu Cốc Pài được xây dựng mới, cách cầu treo cũ khoảng 60 mét về phía thượng lưu. Với thiết kế bê tông cốt thép vĩnh cửu, chiều dài cầu là 337,28 mét và tổng chiều dài đường hai đầu cầu là 495,49 mét theo tiêu chuẩn cấp IV miền núi.

Theo bà Hà Thị Minh Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang, cầu Cốc Pài được hoàn thành góp phần cải thiện kết nối giao thông thông suốt giữa hai tỉnh Hà Giang và Lào Cai cũng như giữa huyện Xín Mần và các địa phương lân cận. Đặc biệt, từ nay các sản phẩm nông nghiệp, dịch vụ du lịch của đồng bào dân tộc thiểu số huyện Xín Mần có cơ hội vươn xa. Đồng thời mở ra không gian công nghiệp, đô thị, phát triển kinh tế -xã hội huyện Xín Mần nói riêng và hai tỉnh Hà Giang - Lào Cai nói chung.

Xín Mần là một trong 6 huyện nghèo 30a của tỉnh Hà Giang, với dân số trên 58.000 người của 16 dân tộc anh em, trong đó dân tộc thiểu số chiếm trên 80%. Đời sống của đồng bào nơi đây còn thấp, số hộ nghèo chiếm tỷ lệ cao. Giao thông đi lại đặc biệt khó khăn nhất là vào mùa mưa lũ. Để kết nối được với trung tâm tỉnh lỵ, các huyện lân cận của tỉnh Hà Giang và tỉnh Lào Cai, nhiều năm qua đồng bào các dân tộc huyện Xín Mần đều phải vượt qua sông Chảy bằng chiếc cầu treo cũ, có tải trọng nhỏ, yếu.

Với sự nỗ lực của chủ đầu tư, nhà thầu thi công, đơn vị thiết kế, tư vấn giám sát, cầu Cốc Pài đã hoàn thành đúng tiến độ đề ra. Đây là công trình điểm nhấn về kỹ thuật xây dựng và thẩm mỹ của dự án tín dụng ngành giao thông vận tải nói riêng và ngành xây dựng cầu đường Việt Nam nói chung./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục