Nhiều cầu treo ở Lào Cai bị xuống cấp nghiêm trọng

20:04' - 11/07/2016
BNEWS Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Lào Cai có khá nhiều cầu treo đã bị xuống cấp nghiêm trọng, có nguy cơ sẽ gặp sự cố trong mùa mưa bão sắp tới.
Cầu treo tại thôn Sín Chải, xã San Sả Hồ, huyện Sa Pa bị sạt lở, trôi trượt mố cầu do mưa lớn kéo dài sáng 8/7/2016. Ảnh: Hồng Ninh/TTXVN

Đặc biệt, đa số cầu treo ở trên địa bàn các xã vùng cao được xây dựng từ cách đây gần 30 năm không được duy tu, bảo dưỡng thường xuyên đang tiềm ẩn những nguy hiểm khó lường cho người và phương tiện qua lại.

Gần đây nhất, sáng ngày 8/7, do mưa lớn kéo dài đã làm sạt lở một bên mố cầu treo tại thôn Sín Chải, xã San Sả Hồ, huyện Sa Pa. Toàn bộ một bên mố cầu đã bị trượt ra khỏi vị trí cũ gần 2m làm cây cầu đổ nghiêng về một bên. Rất may sự việc xảy ra vào gần sáng nên không có người và phương tiện lưu thông trên cầu.

Hiện chính quyền huyện Sa Pa đã cho rào và treo biển cấm người và phương tiện qua lại. Người dân địa phương cho biết, cây cầu này đã được xây dựng từ lâu, đã được nâng cấp, sửa chữa và gia cố lại chân móng cột trụ một số lần nhưng không hiểu vì sao vẫn bị trượt như vậy.

Hiện tại, người dân địa phương đã chọn một khúc suối nông gần cây cầu treo bị sự cố để qua lại tạm trong lúc chờ cầu được sửa chữa lại. Tuy nhiên, đã bước vào mùa mưa bão nên việc này sẽ rất nguy hiểm nếu có lũ đột ngột do mưa lớn từ đầu nguồn.

Ông Vũ Hùng Dũng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Sa Pa cho biết, địa phương đã báo cáo xin chủ trương của lãnh đạo tỉnh Lào Cai nhưng cũng chưa biết bao giờ mới có thể sửa chữa được cây cầu này.

Đây cũng không phải là cây cầu treo duy nhất ở tỉnh Lào Cai có thể sẽ bị sự cố trong mùa mưa bão năm nay. Ông Phan Thành Dương, Phó phòng quản lý Giao thông nông thôn, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Lào Cai cho biết, địa phương này có tổng số 108 cầu treo, trong đó có tới 29 cầu treo đang bị xuống cấp nghiêm trọng cần sửa chữa, gia cố lại.

Hiện trạng cầu treo tại thôn Sín Chải, xã San Sả Hồ, huyện Sa Pa sáng 8/7/2016. Ảnh: Hồng Ninh/TTXVN

Là địa phương có địa hình nhiều sông, suối nên số lượng cầu treo ở tỉnh Lào Cai được xây dựng trên địa bàn khá nhiều, đa số các cầu treo được xây dựng từ năm 1990, thậm chí có cầu được xây dựng từ 1981-1982.

Mặc dù đã nhiều lần được nâng cấp như thay sàn tre bằng ván gỗ, thép nhưng do việc vận chuyển nông sản nặng nên nhiều cầu đã xuống cấp trầm trọng. Hệ thống cầu treo chủ yếu được bố trí tại các xã, thôn (bản) vùng cao, vùng sâu, vùng xa nên công tác duy tu, quản lý chưa được quan tâm đúng mức, hệ thống báo hiệu an toàn giao thông vẫn còn thô sơ, nghèo nàn.

Ông Phan Thành Dương cho biết thêm, qua rà soát và đánh giá hiện trạng số lượng cầu xuống cấp vào tháng 5/2016, Sở GTVT đã báo cáo tỉnh Lào Cai để tranh thủ nguồn vốn, xin đầu tư trong giai đoạn 2016- 2020.

Trong thời gian tới, sở GTVT Lào Cai đang tiếp tục phối hợp với Tổng cục đường bộ Việt Nam rà soát 131 vị trí khe, suối cần đầu tư xây dựng cầu theo Chương trình WB tài trợ và Dự án đầu tư xây dựng cầu dân sinh và quản lý tải sản đường địa phương (LRAM) tại 3 huyện Bát Xát, Sa Pa, Văn Bàn với tổng kinh phí 11,7 triệu USD. Trong đó, sẽ ưu tiên những cầu treo bị xuống cấp nghiêm trọng để đầu tư sớm, nhằm đảm bảo an toàn cho người và phương tiện qua lại./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục