Khánh thành trung tâm "đào" tiền ảo lớn nhất nước Nga

14:19' - 21/08/2018
BNEWS Ngày 20/8, Nga đã khánh thành và đưa vào hoạt động một trung tâm "đào" tiền điện tử lớn nhất nước này nhằm kiểm soát lĩnh vực tiền ảo đang phát triển mạnh hiện nay.
Bitcoin là một trong 2 đồng tiền ảo phổ biến nhất hiện nay được khai thác tại trung tâm này. AFP/TTXVN

Theo ông Alexei Korolyov, đồng sáng lập trung tâm Kriptoyunivers, đây là trung tâm lớn nhất và duy nhất tính đến nay tại Nga cung cấp quy trình "đào" tiền ảo đầy đủ, không chỉ khai thác tiền điện tử mà còn cung cấp dịch vụ cho những người "đào" tiền ảo. Trung tâm này sẽ khai thác Bitcoin - loại tiền ảo phổ biến nhất hiện nay và Litecoin có giá trị chỉ sau Bitcoin.

Trung tâm Kriptoyunivers có diện tích 4.000 m2, được xây dựng trên nền tảng của một phòng thí nghiệm cũ của một nhà máy sản xuất phân bón từ thời Liên Xô trước đây đã bỏ không suốt 20 năm qua ở thành phố Kirishi (Ki-ri-si), cách Saint Petersburg 180km về phía Đông Nam. Số tiền đầu tư vào trung tâm này ước tính khoảng 500 triệu ruble (tương đương 7,4 triệu USD).

Theo kết quả nghiên cứu công bố cuối năm ngoái của Ernst & Young, Nga đứng thứ ba thế giới sau Trung Quốc và Mỹ về hoạt động khai thác tiền ảo kể từ năm 2015. Giới chức Nga cũng như nhiều nước khác đang tìm cách kiểm soát các loại tiền điện tử.

Tiền ảo, hay còn gọi là tiền điện tử là loại tiền chỉ được sử dụng trong các giao dịch trên máy tính. Các hoạt động xoay quanh Bitcoin và các loại tiền điện tử khác hiện đều diễn ra độc lập, chưa có sự đảm bảo các chính phủ hay ngân hàng mà chủ yếu dựa trên công nghệ máy tính và được bên phát hành bảo lãnh.

Vụ tăng giá kỷ lục của đồng Bitcoin cũng như sự nổi lên của nhiều loại tiền ảo mới hồi năm 2017 đã gây ra nhiều lo ngại về tình trạng lừa đảo trục lợi và sự thiếu quản lý trong lĩnh vực kinh doanh còn tiềm ẩn nhiều rủi ro này./.

>>> Trung Quốc bắt 3 đối tượng tình nghi đánh cắp lượng lớn tiền ảo

>>> Bitcoin hồi phục sau 2 tháng giảm giá liên tiếp

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục