Khảo sát của JICA: Đường sắt đô thị giúp giảm phát thải CO2
Sáng ngày 23/10, Văn phòng Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam đã tổ chức hội thảo tổng kết Dự án “Khảo sát thu thập dữ liệu để phát triển hệ thống đo lường, báo cáo và kiểm chứng (MRV) trong ngành đường sắt đô thị tại Việt Nam” tại Hà Nội.
Khảo sát của JICA đã được thực hiện với sự hợp tác của Cục Biến đổi Khí hậu (Bộ Tài nguyên và Môi trường), Vụ Môi trường (Bộ Giao thông Vận tải) và Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh. Cuộc khảo sát được tiến hành từ tháng 2/2019 đến tháng 9/2020 trên các tuyến đường sắt đô thị số 1, số 2 ở Hà Nội và tuyến số 1 ở Tp. Hồ Chí Minh, là các tuyến đang và sẽ được xây dựng bằng nguồn vốn ODA của Nhật Bản. Vận dụng phương pháp luận đơn giản, các chuyên gia Nhật Bản đã ước tính tiềm năng giảm phát thải khí nhà kính (KNK) của ba tuyến đường sắt này. Đây cũng sẽ là cơ sở khoa học để khuyến khích sử dụng các phương tiện giao thông phát thải thấp như đường sắt đô thị tại các thành phố lớn như Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh.Khảo sát đã cho thấy Tuyến số 1 và Tuyến số 2 của Hà Nội có tiềm năng giảm phát thải KNK tương đương lần lượt là 54.541 tấn và 39.614 tấn CO2/năm, và tương tự, tuyến số 1 của Tp. Hồ Chí Minh có khả năng giảm 56.877 tấn CO2/năm.
Chia sẻ kinh nghiệm của Nhật Bản, ông Ken Kumazawa - Trưởng đoàn khảo sát - cho biết, đường sắt đô thị đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống hằng ngày của người dân Nhật Bản.Tại Việt Nam, khi mà hiện nay hầu hết người dân sử dụng xe máy, thì việc chuyển đổi sang đường sắt đô thị cũng không đơn giản. Tuy nhiên, trong tương lai, lượng hành khách của đường sắt đô thị chắc chắn sẽ tăng nếu chất lượng dịch vụ được đảm bảo và các tác động tích cực đến môi trường của đường sắt đô thị được chứng minh.
Trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN, ông Ken Kumazawa cho rằng: “Mục tiêu của JICA đối với các tuyến đường sắt tại Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh là giống nhau, bao gồm việc cung cấp các dịch vụ nhanh chóng và đúng giờ cho người dân, đặc biệt là những người đi làm, và định hướng phát triển đô thị có một cách có trật tự xung quanh khu vực nhà ga và các tuyến đường sắt”. Ông Murooka Naomichi, Phó Trưởng Đại diện JICA Việt Nam, cho hay: “Đường sắt đô thị không chỉ là phương tiện giao thông hiệu quả mà còn giúp giảm lượng khí CO2 và các chất gây ô nhiễm không khí. Chúng tôi hy vọng cuộc khảo sát này sẽ giúp mọi người hiểu được tầm quan trọng của các dự án đường sắt đô thị mà chúng tôi thực hiện, qua đó, tại Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh sẽ ngày càng có nhiều người chuyển từ xe máy và ô tô cá nhân sang đường sắt đô thị.Khi đó, hệ thống đường sắt đô thị sắp được phát triển tại Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh không chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, mà còn góp phần vào mục tiêu giảm 9% lượng phát thải KNK đến năm 2030 so với kịch bản phát triển thông thường , theo cam kết trong Thỏa thuận Đóng góp quốc gia tự quyết định (NDC) mà Việt Nam vừa đệ trình lên Công ước khung về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc (UNFCCC)”.
Phát biểu tại hội thảo, ông Trần Ánh Dương, Tổng Cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ Giao thông Vận tải) đánh giá cao sự hỗ trợ của JICA. Ông nhận định: “Cuộc khảo sát đã đưa ra nhiều gợi ý để tiến hành phỏng vấn các hộ gia đình, đồng thời đề xuất một phương pháp luận đơn giản cùng cơ chế giám sát tình hình giảm phát thải KNK, khi các tuyến đường sắt đô thị được đưa vào vận hành. Bộ Giao thông Vận tải sẽ sử dụng kết quả khảo sát để tiếp tục hoàn thiện hệ thống đo lường, báo cáo và kiểm chứng trong ngành giao thông vận tải”.
Theo thống kê, các đô thị lớn ở Việt Nam như Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh đang trong tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng, gây tổn hại sức khỏe của người dân, với số ca mắc bệnh về đường hô hấp ngày càng gia tăng. Trong bối cảnh đó, đường sắt đô thị không chỉ được coi là một trong những phương án khả thi để giảm phát thải KNK mà còn là một giải pháp hữu hiệu giải quyết ùn tắc giao thông và ô nhiễm không khí. Theo kết quả phỏng vấn các hộ gia đình sống dọc các tuyến đường sắt đô thị đang trong quy hoạch tại Hà Nội và đang được xây dựng tại Tp. Hồ Chí Minh, phần lớn người tham gia khảo sát (81% dọc theo Tuyến số 1 ở Tp. Hồ Chí Minh và 66% dọc theo Tuyến số 1 ở Hà Nội) tỏ ý sẵn lòng sử dụng đường sắt đô thị trong tương lai./.>>>Đón đoàn tàu đầu tiên của dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
7 nhóm vấn đề ý kiến, kiến nghị của cử tri Hà Nội
17:54' - 19/10/2020
Sáng 19/10, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XIV thành phố Hà Nội Vương Đình Huệ đã chủ trì cuộc làm việc của Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Xây dựng TPHCM thành đại đô thị thông minh, đẳng cấp quốc tế
15:23' - 15/10/2020
Sáng 15/10, Đại hội Đại biểu Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 -2025 đã khai mạc với sự tham gia của 444 đại biểu đại diện cho gần 25 vạn đảng viên trong toàn Đảng bộ.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Chỉ định đồng chí Văn Thị Bạch Tuyết giữ chức Phó Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh
10:27'
Sáng 15/9, Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị lần thứ 4. Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Trần Lưu Quang chủ trì Hội nghị.
-
Kinh tế Việt Nam
Định vị Việt Nam trên bản đồ tài chính toàn cầu - Bài cuối: Cuộc đua trong kỷ nguyên đa cực
10:16'
Trong bức tranh kinh tế toàn cầu đầy biến động, các trung tâm tài chính quốc tế đang giữ vai trò như “trục xoay” của dòng vốn, công nghệ và thương mại toàn cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Định vị Việt Nam trên bản đồ tài chính toàn cầu - Bài 3: Tăng tốc cho mô hình “một trung tâm, hai điểm đến”
10:16'
Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam đã được định hướng là mô hình “một trung tâm, hai điểm đến”.
-
Kinh tế Việt Nam
Định vị Việt Nam trên bản đồ tài chính toàn cầu - Bài 2: "Van an toàn" phòng ngừa rủi ro
08:38'
Việc xây dựng cơ chế vượt trội, hạ tầng hiện đại, nhân lực chất lượng cao, tạo lập niềm tin với nhà đầu tư... sẽ là chìa khóa quyết định thành công của Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam
-
Kinh tế Việt Nam
Định vị Việt Nam trên bản đồ tài chính toàn cầu - Bài 1: Hiện thực hóa khát vọng
08:35'
Nghị quyết số 222/2025/QH15 mở ra hành lang pháp lý quan trọng cho việc hình thành Trung tâm Tài chính quốc tế Việt Nam, đồng thời đặt ra yêu cầu cấp thiết từ các địa phương được “chọn mặt gửi vàng”.
-
Kinh tế Việt Nam
Nghị quyết 57: Chìa khóa đưa Việt Nam tiến xa
08:23'
Từ một quốc gia nông nghiệp truyền thống trở thành nền kinh tế số năng động, từng bước hội nhập vào các chuỗi giá trị toàn cầu, kinh tế Việt Nam đã trải qua nhiều bước chuyển mình sâu sắc.
-
Kinh tế Việt Nam
80 năm Thông tấn xã Việt Nam: Những chuyện tình vượt gian khó
07:55'
80 năm qua, lớp lớp thế hệ phóng viên Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) đã có mặt trên mọi miền đất nước, mọi thời kỳ cách mạng.
-
Kinh tế Việt Nam
Cà phê Việt chinh phục người tiêu dùng Pháp
22:44' - 14/09/2025
Điều khiến cà phê Việt khác biệt không chỉ là hương vị, mà còn là cả một nền văn hóa đứng sau nó.
-
Kinh tế Việt Nam
Cục Đường bộ quản lý tài sản kết cấu hạ tầng đường bộ 2 đoạn cao tốc Bắc - Nam phía Đông
16:01' - 14/09/2025
Bộ Xây dựng vừa ra Quyết định về việc giao quản lý tài sản kết cấu hạ tầng đường bộ hình thành từ dự án thành phần thuộc Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông.