Khi xảy ra động đất, ở nhà cao tầng cần làm gì?

11:15' - 25/12/2021
BNEWS Nếu đang ở trong các nhà cao tầng, khi xảy ra động đất, nên chui ngay xuống gầm bàn (gầm ghế hoặc gầm giường) chắc chắn, để tránh các đồ vật rơi xuống làm bị thương.

Tối 24/12, liên tiếp 3 trận động đất độ lớn từ 3.6 đến 5.5 tại Phongsaly (Lào), người dân tại các nhà cao tầng ở Hà Nội cảm nhận rung lắc. 

Nhiều người dân sống tại các tòa nhà cao tầng khá bất ngờ và có cảm giác sợ khi chứng kiến rung lắc của động đất.

Khi xảy ra động đất lớn, với những rung lắc cảm thấy rõ rệt và đồ đạc nhảy, rơi, nứt tường… Các chuyên gia tại Viện Vật lý Địa cầu đã đưa ra các khuyến cáo cho người dân khi cảm nhận được rung chấn.

Theo đó, nếu đang đi ngoài đường, bạn nên dừng lại, tránh xa các khu nhà cao tầng, đường điện và các công trình có thể sụp đổ.

Nếu đang ở trong các nhà cao tầng, nên chui ngay xuống gầm bàn (gầm ghế hoặc gầm giường) chắc chắn, để tránh các đồ vật rơi xuống làm bị thương. Không nên tìm cách chạy ra khỏi nhà lúc này vì không kịp (động đất xảy ra chỉ trong vài giây).

Tuy nhiên, khi động đất mạnh qua đi, bạn nên tìm cách đi ra xa khỏi tòa nhà để tránh dư chấn tiếp tục xảy ra, có nguy cơ làm sập đổ nhà hoặc gây thương tích lớn.

 

Khi có động đất lớn, người dân nên tuần tự đi theo cầu thang bộ thoát hiểm ra ngoài, không nên xô đẩy chạy ra khỏi các tòa nhà khi có biến, vì việc xô đẩy, giẫm đạp lên nhau vừa làm chậm trễ, vừa gây thương tích, thậm chí thiệt mạng.

Luôn luôn phải theo dõi sát sao những thông báo vì theo luật phòng chống thiên tai của Việt Nam, nếu có động đất mạnh xảy ra thì các phương tiện truyền thông sẽ liên tục phát các thông tin và những thông tin đó là những thông tin được kiểm chứng và chính xác.

Người dân nên theo dõi thông tin chính thống và tuân thủ khuyến cáo của nhà chức trách. Nếu có khuyến cáo không nguy hiểm thì người dân có thể tin tưởng là không nguy hiểm, còn nếu có khuyến cáo nguy hiểm, phải sơ tán thì ngay lập tức là phải ứng phó ngay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục