Kho bạc Nhà nước Nam Định tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công

17:44' - 30/11/2023
BNEWS Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, Kho bạc Nhà nước Nam Định đã tích cực phối hợp với chủ đầu tư, ban quản lý dự án để kịp thời tháo gỡ những khó khăn trong quá trình giải ngân nguồn vốn.

Đến hết tháng 9/2023, Kho bạc Nhà nước Nam Định đã giải ngân hơn 3.523 tỷ đồng, đạt 38% so với kế hoạch được giao và kế hoạch vốn năm trước được phép kéo dài; đạt 58% so với kế hoạch vốn KBNN thực nhận (so với dự toán đã nhập vào Tabmis).

Nguyên nhân kết quả giải ngân vốn đầu tư công 9 tháng năm 2023 chậm được xác định chủ yếu do nhóm 5 dự án khởi công mới sử dụng nguồn vốn thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội (đã được ngân sách Trung ương bố trí tổng số vốn 1.511 tỷ đồng để triển khai thực hiện) nhưng do thông báo vốn chậm; trong khi phải triển khai nhiều thủ tục theo quy định, mất  nhiều thời gian nên dù chủ đầu tư (Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh) và các đơn vị liên quan đã tập trung hoàn thiện thủ tục đầu tư, giải phóng mặt bằng nhưng nhóm dự án này chưa có nhiều khối lượng thi công để giải ngân vốn. 

Bên cạnh đó, tiến độ giải phóng mặt bằng, thi công một số công trình trọng điểm còn chậm như: Giai đoạn II đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (tỉnh lộ 490). Thu tiền sử dụng đất năm nay gặp nhiều khó khăn, chủ yếu kết quả thu dồn vào quý IV-2023, vì vậy chưa có nguồn để bố trí giải ngân một số nhóm dự án.

Một số cơ chế chính sách về đất đai, đầu tư, xây dựng... còn chồng chéo, chưa phù hợp với thực tế tại các địa phương; trong khi công tác phối hợp của các ngành trong triển khai thủ tục dự án đầu tư xây dựng còn chậm đã ảnh hưởng tới tiến độ thực hiện một số dự án đầu tư. Giá xăng dầu, một số nguyên, nhiên, vật liệu, lãi suất ngân hàng vẫn ở mức cao đã ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của các doanh nghiệp sản xuất, xây dựng và gây khó khăn trong quá trình triển khai thi công, hoàn thành các dự án đảm bảo đúng tiến độ theo hợp đồng. 

Theo thông lệ, tốc độ giải ngân vốn đầu tư công luôn được đẩy nhanh hơn trong những tháng cuối năm. Tuy nhiên, năm 2023, tổng kế hoạch vốn đầu tư công của Nam Định được giao trên 8.567 tỷ đồng (trong đó Trung ương giao trên 5.463 tỷ đồng, tỉnh giao tăng 3.104 tỷ đồng), áp lực giải ngân những tháng còn lại trong năm rất lớn. 

Ông Vũ Hữu Lợi, Phó Giám đốc Kho bạc Nhà nước Nam Định cho biết, cho biết, đơn vị đang tiếp tục dốc toàn lực để giảm áp lực giải ngân vào những tháng cuối năm. Theo đó, đơn vị đang tiếp tục nắm bắt và xử lý các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện giải ngân vốn của từng gói thầu, dự án theo đúng thẩm quyền.

Đồng thời, đơn vị thường xuyên phối hợp với Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư, các chủ đầu tư, ban quản lý dự án… kịp thời phản ánh, báo cáo cấp có thẩm quyền trong việc tháo gỡ những vướng mắc khi thực hiện kế hoạch vốn năm; đẩy nhanh giải ngân song vẫn đảm bảo kiểm soát chặt chẽ và đúng các quy định hiện hành; kiên quyết từ chối các khoản chi không đúng quy định và không có trong dự toán.

Xác định đầu tư công sẽ giúp đẩy nhanh tiến độ phát triển kinh tế xã hội tại địa phương, ngay từ đầu năm, Kho bạc Nhà nước Nam Định đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp.

Theo đó, Kho bạc Nhà nước Nam Định đã quán triệt tới toàn thể công chức nâng cao tinh thần trách nhiệm, chất lượng phục vụ khách hàng, tuyệt đối không được sách nhiễu, gây phiền hà cho đơn vị khi làm thủ tục thanh toán tại Kho bạc Nhà nước nơi giao dịch. Kho bạc Nhà nước Nam Định đã yêu cầu từng cán bộ làmkiểm soát chi tăng cường kiểm soát, thanh toán các khoản chi đầu tư xây dựng cơ bản; chấp hành đúng quy định về thời gian tiếp nhận và xử lý hồ sơ, không được để tồn đọng bất kỳ hồ sơ thanh toán nào tại Kho bạc Nhà nước mà không rõ lý do.

Kho bạc Nhà nước Nam Định đã phát động phong trào thi đua lấy tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công làm tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của từng đơn vị; từ đó, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác chỉ đạo điều hành thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn.

Theo ông Đoàn Văn Sơn – Trưởng phòng Kiểm soát chi, Kho bạc Nhà nước Nam Định cho biết, đơn vị thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành trên địa bàn, đặc biệt là Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư trong việc cung cấp thông tin về kế hoạch vốn được giao trong năm, tình hình nhập dự toán trên Tabmis (hệ thống thông tin quản lý tài chính và kho bạc) của các dự án để có thể phục vụ ngay việc giải ngân vốn đầu tư công.

Ngoài ra, Kho bạc Nhà nước Nam Định đã bám sát các chủ đầu tư, nhất là các ban quản lý dự án chuyên ngành, ban quản lý dự án khu vực để nắm bắt tình hình thực hiện dự án, nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình làm thủ tục giải ngân. Mặt khác, Kho bạc Nhà nước Nam Định đã tăng cường chỉ đạo các đơn vị thuộc và trực thuộc thực hiện rà soát kế hoạch vốn được giao trong năm, thông báo bằng văn bản cho chủ đầu tư, ban quản lý dự án đối với những dự án có tỷ lệ giải ngân thấp dưới 50% kế hoạch hoặc những dự án được giao kế hoạch đầu tư công lớn nhưng có tiến độ giải ngân chậm.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục