Kho bạc Nhà nước thanh toán không dùng tiền mặt trong giao dịch

15:12' - 19/03/2024
BNEWS Năm 2024, Kho bạc Nhà nước cho biết tiếp tục thực hiện các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong giao dịch với Kho bạc Nhà nước.

 

 

Theo đó, tục hoàn thiện hành lang pháp lý và cơ chế, chính sách về thanh toán không dùng tiền mặt trong hệ thống Kho bạc Nhà nước; nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin; tiếp tục mở rộng mạng lưới tài khoản phục vụ thu ngân quỹ nhà nước của Kho bạc Nhà nước tại hệ thống ngân hàng thương mại; rà soát mở rộng địa bàn bắt buộc chi thanh toán cá nhân qua tài khoản; đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn khách hàng sử dụng các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong giao dịch với Kho bạc Nhà nước.

Năm 2023, Kho bạc Nhà nước đẩy mạnh thu qua Kho bạc Nhà nước bằng các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, số lượng tài khoản thanh toán, tài khoản chuyên thu của Kho bạc Nhà nước tại hệ thống các ngân hàng thương mại là hơn 3.200 tài khoản. 

Đồng thời, Kho bạc Nhà nước đã phối hợp với các đơn vị liên quan tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân có giao dịch với Kho bạc Nhà nước sử dụng các hình thức thu nộp điện tử như qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia và các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, qua các ứng dụng điện tử của các ngân hàng thương mại hoặc qua cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan,… từ đó giảm thanh toán bằng tiền mặt qua Kho bạc Nhà nước.

Về chi qua Kho bạc Nhà nước bằng các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt là một điểm sáng trong những lĩnh vực hoạt động trọng tâm của hệ thống Kho bạc Nhà nước trong năm 2023. Đó là, việc triển khai thành công chương trình ứng dụng thanh toán tự động các khoản chi điện, nước, dịch vụ viễn thông cho các đơn vị sử dụng ngân sách, góp phần giảm thời gian và chi phí liên quan đến hoạt động giao dịch thanh toán của các đơn vị.

Hết năm 2023 có hơn 39 nghìn đơn vị sử dụng ngân sách đã uỷ quyền để Kho bạc Nhà nước thực hiện thanh toán số tiền hơn 1.300 nghìn tỷ đồng cho dịch vụ điện, nước và hơn 170 tỷ đồng cho dịch vụ viễn thông trên toàn quốc. Sau khi uỷ quyền cho Kho bạc Nhà nước, đơn vị sử dụng ngân sách không cần lập hồ sơ thanh toán qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến. Các hoá đơn của đơn vị sử dụng ngân sách sẽ được Kho bạc Nhà nước tự động thanh toán ngay sau khi nhận được thông tin từ nhà cung cấp dịch vụ, qua đó đã giảm đáng kể số lượng hồ sơ giao dịch (ước tính giảm được tổng số 90.684 hồ sơ giao dịch/tháng), giúp tiết kiệm thời gian và chi phí hoạt động. 

Trong năm 2023 tại hệ thống Kho bạc Nhà nước, số thu ngân sách nhà nước bằng tiền mặt chiếm 0,069% so với tổng thu ngân sách nhà nước (giảm 0,091% so với năm 2022); số chi ngân sách nhà nước bằng tiền mặt chiếm 0,097% so với tổng chi ngân sách nhà nước (giảm 0,263% so với năm 2022).

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục