Khoan 37 mũi bơm bê tông gia cố, dự kiến 22/4 thông hầm Đèo Cả
Ngày 19/4, sau 6 ngày xảy ra sự cố sạt lở hầm Bãi Gió trên tuyến đường sắt Bắc - Nam (thuộc Đèo Cả, xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa), các lực lượng chức năng tiếp tục huy động tối đa lực lượng, phương tiện 24/24 giờ nhằm sớm khắc phục sự cố, đưa giao thông trở lại bình thường tại điểm đường sắt nối hai tỉnh Phú Yên - Khánh Hòa.
Tại công trường đường hầm Bãi Gió, không khí thi công, sửa chữa, gia cố hầm luôn tất bật. Những ngày qua, công trường gần như không ngủ, phải thi công xuyên đêm, đồng thời tổ chức họp bàn, kiểm đếm tiến độ thường xuyên. Đến nay, sau khi phát sinh hiện tượng tiếp tục sạt lở, các đơn vị chức năng của Bộ Giao thông vận tải, ngành đường sắt, Ban Quản lý Dự án 85 đã tăng cường loạt giải pháp mới, đang mang lại hiệu quả tích cực.Ông Nguyễn Văn Hưng, Giám đốc điều hành Dự án gia cố các hầm yếu kết hợp mở mới ga và cải tạo kiến trúc tầng trên đoạn Vinh - Nha Trang (Ban Quản lý Dự án 85 - Bộ Giao thông vận tải) cho biết: "Các mũi thi công đã thực hiện 37 mũi khoan nhằm cố kết với vòm hầm, đảm bảo đúng tiến độ đề ra. Sau khi các mũi khoan thành công, chúng tôi đã tiến hành bơm bê tông, lắp khung sắt vào thân hầm; đồng thời đào khoét dần dần vào trong nhằm đảm bảo việc thi công, thu dọn đất đá được an toàn tuyệt đối. Ngoài ra, 2 mũi khoan từ trên sườn đồi xuống đã thực hiện xong. Chúng tôi đã thực hiện sử dụng camera để thăm dò bên trong sạt lở. Theo chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải, dự kiến ngày 22/4 sẽ thông hầm".
Cũng theo ông Nguyễn Văn Hưng, hầm có không gian thi công chật hẹp, còn khoảng 150m3 đất đá trong hầm nên không khí rất đặc, bụi dày, gây khó khăn cho thi công.Lãnh đạo Giám đốc Ban Quản lý Dự án 85, Tổ trưởng tổ chỉ huy tiền phương cho hay, những ngày qua, đơn vị đã điều lực lượng thi công chuyên nghiệp cùng loạt giải pháp mới thay cho những tính toán ban đầu. Theo đó, thiết bị chuyên dụng cùng lực lượng thiện chiến được biệt phái vào công trường, thiết lập các mũi thi công và tiến hành phun bê tông cứng hóa các vị trí sạt lở cả bên trên và bên dưới. Giải pháp mới này có ưu điểm là trị dứt điểm các vị trí sạt lở và nguy cơ sạt lở cao.
Theo báo cáo, các mũi thi công đã huy động 8 đầu thiết bị chuyên dụng, tổ chức phun vẩy bê tông được gần 30m3, chế tạo 60 neo tạo ô, hoàn thiện 36 bộ khung chống loại A….Dù công tác khoan neo đã tạo được 37 lỗ khoan, cắm 29 neo tạo ô, nhưng theo nhà thầu, công tác này đang gặp khó do địa chất phần sụt trượt sau vỏ hầm rời rạc, làm kẹt cần khoan trong quá trình thực hiện. Vì vậy, nhà thầu được yêu cầu tăng cường giải pháp, thay đổi vị trí lỗ khoan nhiều lần để tránh bị kẹt khoan, ảnh hưởng tiến độ.
Thực hiện chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải, Tổ Chỉ huy tiền phương được thiết lập tại công trường, họp kiểm đếm tiến độ hằng ngày, hàng giờ và báo cáo với Tổ công tác của Bộ Giao thông vận tải 2 buổi/ngày để kịp thời tháo gỡ, xử lý phát sinh. Đến nay, những đường găng kỹ thuật cơ bản được xử lý, tiến độ đang trong tầm kiểm soát, phấn đấu thông hầm vào ngày 22/4. Hầm Bãi Gió có chiều dài 393,72m, là công trình hầm đường sắt cấp II, đang được thi công kiên cố hóa, nguồn vốn thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020, do Ban Quản lý Dự án 85 làm chủ đầu tư. Khoảng 12 giờ ngày 12/4, trong thời gian phong tỏa để tiến hành thi công tại Km 1231+089.48 - Km 1231+090.73 đã xảy ra sạt lở địa tầng yếu trên vòm hầm, khối lượng đất đá rơi xuống khoảng 150m3, làm gián đoạn chạy tàu đường sắt; không có thiệt hại về người và thiết bị thi công. Bên cạnh việc khắc phục, xử lý sạt lở thông hầm, ngành Giao thông vận tải đã trung chuyển hành khách đường sắt bằng đường bộ qua Hảo Sơn - Đại Lãnh, điều tiết phân luồng ô tô qua Đèo Cả. Theo Chi nhánh vận tải đường sắt Nha Trang, đến ngày 18/4, đơn vị đã hỗ trợ trung chuyển gần 21.000 hành khách trên 73 đoàn tàu qua đường bộ để tiếp tục hành trình, đảm bảo an toàn và thông suốt.Tin liên quan
-
Kinh tế tổng hợp
Sự cố sạt lở hầm đường sắt Đèo Cả: Bổ sung phương án khoan từ trên sườn núi
17:55' - 15/04/2024
Ngành Đường sắt bổ sung phương án khoan từ trên sườn núi, bơm bê tông xuống hầm đường sắt Bãi Gió để gia cố, khắc phục sạt lở.
-
Kinh tế tổng hợp
Sạt lở hầm đường sắt Đèo Cả: Điều tiết phương tiện đảm bảo an toàn, thuận lợi
21:00' - 13/04/2024
Sau hơn một ngày xảy ra sự cố sạt lở tại vị trí trong hầm đường sắt Đèo Cả, thuộc địa phận xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa, lực lượng chức năng đã nỗ lực nhằm thông hầm sớm nhất.
-
Doanh nghiệp
Sạt lở đường sắt Bắc Nam tại hầm đèo Cả
07:50' - 13/04/2024
Sự cố sạt lở đường sắt Bắc Nam tại hầm đèo Cả xảy ra vào khoảng 12 giờ 45 phút ngày 12/4, trong điều kiện thời tiết khô ráo.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp Chủ tịch Tập đoàn Adani Ấn Độ
19:08' - 30/07/2025
Chiều 30/7, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm đã tiếp ông Gautam Adani, Chủ tịch Tập đoàn Adani Ấn Độ.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp Chủ tịch Quốc hội Cuba
18:21' - 30/07/2025
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn khẳng định Đảng, Nhà nước và Quốc hội Việt Nam hết sức coi trọng và quyết tâm làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đoàn kết truyền thống, hữu nghị đặc biệt với Cuba.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam hội tụ đủ yếu tố trở thành "mắt xích" quan trọng trong ngành bán dẫn
18:15' - 30/07/2025
Việt Nam có chiến lược, tham vọng về ngành bán dẫn và đang hội tụ đầy đủ yếu tố trở thành trung tâm, "mắt xích" quan trọng trong ngành bán dẫn của khu vực và thế giới.
-
Kinh tế Việt Nam
Kinh tế Việt Nam qua góc nhìn quốc tế: Triển vọng vững từ nền tảng ổn định
17:55' - 30/07/2025
Nửa đầu năm 2025 đã khép lại với một điểm nhấn đáng chú ý: Kinh tế Việt Nam tăng trưởng 7,52%, cao nhất trong hơn một thập kỷ.
-
Kinh tế Việt Nam
Du lịch Tp Hồ Chí Minh từng bước hoàn thiện chuỗi điểm đến
17:17' - 30/07/2025
Chiều 30/7, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh công bố tổng thu du lịch 7 tháng năm 2025 đạt 140.305 tỷ đồng, tăng 29,9% so với cùng kỳ năm 2024 và đạt 54% so với kế hoạch năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Hợp lực hành động đổi mới mô hình tổ chức ngành công thương
16:53' - 30/07/2025
Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị làm việc giữa Ban Thường vụ Đảng ủy, Lãnh đạo Bộ Công Thương với Giám đốc Sở Công Thương và Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường của 34 tỉnh, thành phố.
-
Kinh tế Việt Nam
Lúa Việt vào thị trường carbon - Bài cuối: Hành trình định danh
15:20' - 30/07/2025
Từ canh tác đến tài chính carbon, Quảng Trị đang hình thành hệ sinh thái mới, trong đó lúa gạo trở thành loại tài sản xanh, đóng góp vào chiến lược tăng trưởng xanh và thích ứng với biến đổi khí hậu.
-
Kinh tế Việt Nam
Lúa Việt vào thị trường carbon - Bài 1: Gieo hạt, gặt tín chỉ
15:20' - 30/07/2025
Trồng lúa, nghề truyền thống cội rễ của dân tộc Việt tưởng như đơn thuần gắn với mùa màng, giờ đây đang mang theo một giá trị khác đó là giá trị của khí hậu toàn cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
5 năm thực thi EVFTA: Bước chuyển mạnh mẽ trong quan hệ thương mại Việt Nam - Pháp
15:19' - 30/07/2025
Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Pháp đã chia sẻ với phóng viên TTXVN về tác động của EVFTA đến quan hệ thương mại song phương Việt Nam - EU, cũng như những định hướng chiến lược cho giai đoạn tới.