Khoảng 50.000 hộ dân vùng Đồng bằng sông Cửu Long thiếu nước sạch sinh hoạt

14:50' - 09/04/2024
BNEWS Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, có khoảng 50.000 hộ ở 13 tỉnh thành phố Đồng bằng sông Cửu Long đang thiếu nước sạch, phải sử dụng nhiều giải pháp khác nhau để có nước sạch sinh hoạt.

Lễ phát động Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024 với chủ đề “đảm bảo cấp nước sạch an toàn thích ứng với biến đổi khí hậu” diễn ra ngày 9/4, tại huyện U Minh, tỉnh Cà Mau.

 

Thời gian tổ chức phát động và hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm nay diễn ra từ ngày 29/4 - 6/5, có thể kéo dài đến Ngày Môi trường thế giới (5/6) và lồng ghép với sự kiện, ngày lễ lớn khác…

Thông qua phát động hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nhằm nâng cao hiểu biết, trách nhiệm, sự tham gia của người dân, cộng đồng cùng các tổ chức chính trị - xã hội, địa phương trong việc thúc đẩy thực hiện cấp nước an toàn, bảo vệ nguồn nước, công trình cấp nước.

Đồng thời, chủ động triển khai giải pháp cấp nước, thu, trữ nước an toàn đảm bảo đủ nước sạch cho người dân, nhất là khu vực chịu ảnh hưởng của nắng nóng, hạn hán, xâm nhập mặn, ô nhiễm nguồn nước...

Tại Lễ phát động, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp thông tin, bên cạnh kết quả đạt được, chúng ta đang đối mặt với nhiều hơn các thách thức cần giải quyết. Trong đó, biến đổi khí hậu là một vấn đề lớn, không thể lường trước và ảnh hưởng trực tiếp đến vấn đề nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn.

Đến nay, tỷ lệ người dân nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh khoảng 92%. Trong đó, tỷ lệ sử dụng nước đạt quy chuẩn là 57%; hộ gia đình nông thôn có nhà tiêu đạt 94% (trong đó có 80% có nhà tiêu hợp vệ sinh); 96% trường học, trạm y tế có công trình cấp nước và vệ sinh.

Dù đã rất nỗ lực nhưng hiện vẫn còn 43% người dân nông thôn chưa có nguồn nước hợp quy chuẩn quốc gia sử dụng. Giảm tỷ lệ này không những là mục tiêu mà còn là áp lực rất lớn…, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp phân tích, đồng thời cho biết thêm, 13 tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Cửu Long đang có khoảng 50.000 hộ thiếu nước sạch, phải sử dụng nhiều giải pháp khác nhau đảm bảo có nước sạch sinh hoạt.

Điển hình tại Cà Mau, hiện khoảng 4.000 hộ phải dùng biện pháp khẩn cấp để có nước sạch phục vụ nhu cầu sinh hoạt. UBND tỉnh có nhiều giải pháp kể cả vận động doanh nghiệp, lực lượng vũ trang vận chuyển nước sạch cho người dân nhưng thách thức hiện còn rất lớn.

Trước những vấn đề đang đặt ra, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp đề nghị, cần thống nhất lại nhận thức rằng, Việt Nam là quốc gia thiếu nước, nước không phải là nguồn tài nguyên vô hạn, vậy nên cần có hành động tương xứng.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp đề nghị, cấp ủy, chính quyền các địa phương tiếp tục có sự đầu tư và hành động cụ thể hơn nữa, đảm bảo mọi người dân, đặc biệt là người dân nông thôn đều được tiếp cận một cách bình đẳng, công bằng về nước sạch cũng như vệ sinh môi trường.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử kêu gọi toàn thể nhân dân nâng cao ý thức trách nhiệm về nước sạch và vệ sinh môi trường; trồng thêm cây xanh, vệ sinh nơi công sở, gia đình, đường làng ngõ xóm; tăng cường đầu tư xây dựng công trình cấp nước sinh hoạt...

Song song đó cần phối hợp chặt chẽ với cơ quan của Trung ương, tổ chức xã hội, tổ chức quốc tế trong việc kêu gọi đầu tư, hỗ trợ tư vấn áp dụng công nghệ mới để các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024 sôi động, hiệu quả, góp phần tích cực trong việc bảo đảm cung cấp nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn.

Dịp này, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) hỗ trợ 50 bình lọc, 10 bồn chứa nước cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi thiếu nước và xâm nhập mặn để bà con sử dụng nước sạch, đảm bảo vệ sinh.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục