Khởi công Dự án mở rộng Cảng hàng không Điện Biên

11:06' - 22/01/2022
BNEWS Ngày 22/1, tại Cảng hàng không Điện Biên, Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đã tổ chức Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành nhấn mạnh, dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên được khởi công là nỗ lực rất lớn của địa phương trong điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, từ đó tạo khí thế mới trong việc thu hút đầu tư, mở rộng sản xuất, kinh doanh, phục hồi kinh tế theo tinh thần các Nghị quyết của Trung ương, Quốc hội và Chính phủ.
Phó Thủ tướng cho biết, việc sớm hoàn thành đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên sẽ tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết việc làm, nâng cao đời sống nhân dân.

Cảng hàng không Điện Biên sau khi được nâng cấp, mở rộng sẽ góp phần thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào các lĩnh vực phát triển du lịch, thương mại, dịch vụ, phát huy các giá trị văn hóa độc đáo của đồng bào các dân tộc, đặc biệt là phát huy giá trị của quần thể di tích Chiến trường Điện Biên Phủ. Đây chính là những tiềm năng, lợi thế lớn nhất của tỉnh Điện Biên.
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam và các đơn vị tư vấn, nhà thầu xây dựng huy động tối đa nguồn lực, khẩn trương xây dựng dự án đảm bảo an toàn, chất lượng và tiến độ. Phó Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Điện Biên tạo điều kiện thuận lợi nhất cho chủ đầu tư và các đơn vị xây dựng trong quá trình triển khai dự án.

Hiện nay, Cảng hàng không Điện Biên với kết cấu hạ tầng chính gồm 1 đường cất hạ cánh kích thước 1.830m x 30m được đưa vào sử dụng từ năm 1994; hệ thống trang thiết bị giản đơn; sân đỗ tàu bay có 3 vị trí đỗ; nhà ga hành khách đươc xây dựng năm 2004 có công suất 300.000 hành khách/năm. Do địa thế khu vực lòng chảo và điều kiện thời tiết vùng núi nhiều mây hiện chỉ đáp ứng khai thác được các tàu bay nhỏ như ATR-72, Embraer -190 và tương đương.
Do đó, để Cảng hàng không Điện Biên có thể đồng bộ khai thác máy bay A320, A321 và tương đương, Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên sẽ xây dựng đường cất hạ cánh 35-17 kích thước 2.400mx45m, sân quay 2 đầu, kết cấu bê tông xi măng đảm bảo khai thác máy bay A320/A321 hoặc tương đương...

Nhà ga hành khách được thiết kế gồm 2 tầng với đường nét kiến trúc hiện đại, hài hòa; trong đó, tầng 1 bao gồm khu vực mái sảnh, khu vực hành khách đi và khu vực hành khách đến; tầng 2 là khu vực phòng chờ, phòng khách hạng thương gia, khu vực dịch vụ thương mại và các khu vực phụ trợ phục vụ khai thác.
Trước đó, ngày 27/3/2021, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định  470/QĐ-TTg về việc chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên. Dự án có quy mô khu bay gồm đường cất hạ cánh; đường lăn, sân đỗ máy bay và nhiều hạng mục phụ trợ khác.

Quy mô hàng không dân dụng, cải tạo, mở rộng công suất khai thác nhà ga hành khách hiện hữu từ 300.000 khách/năm lên 500.000 khách/năm; cải tạo, xây dựng mới các công trình phụ trợ, khu hàng không dân dụng đảm bảo đồng bộ khai thác máy bay A320, A321 và tương đương.

Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên là dự án nhóm B, công trình giao thông cấp I, với tổng mức đầu tư hơn 1.467 tỷ đồng từ nguồn vốn của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam. Việc giải phóng mặt bằng với tổng mức đầu tư 1.555 tỷ đồng từ nguồn ngân sách của tỉnh Điện Biên đã được tỉnh Điện Biên triển khai, đảm bảo tiến độ và phù hợp với quy hoạch chi tiết được duyệt của Cảng hàng không Điện Biên.
Ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam cho biết, dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần tạo động lực phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội đồng thời đảm bảo an ninh - quốc phòng của khu vực Tây Bắc của Tổ quốc. Đặc biệt hơn nữa đây sẽ là công trình có ý nghĩa rất lớn mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Bên cạnh đó, với việc hoàn thiện mở rộng Cảng hàng không Điện Biên sẽ góp phần nâng cao năng lực khai thác các mạng đường bay trong cả nước, tạo cơ hội kết nối các vùng miền đến với Tây Bắc và tương lai không xa sẽ là kết nối đường bay quốc tế đến với Điện Biên. Qua đó giúp việc đi lại của nhân dân được thuận lợi, nhanh chóng hơn, kinh tế các địa phương phát triển, đời sống thu nhập của người dân được cải thiện và nâng cao.
Dư kiến, Dự án sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác vào quý III năm 2023 để chào mừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục