Khởi động các nỗ lực thiết lập khung tài chính xanh

14:36' - 28/10/2015
BNEWS Phó Chủ tịch UBCKNN Nguyễn Thành Long nhấn mạnh tăng trưởng xanh là vấn đề trọng tâm trong chính sách phát triển của nhiều quốc gia trên thế giới.

Ngày 28/10/2015, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) phối hợp với Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức (GIZ) tổ chức hội nghị chuyên đề “Khuôn khố định hướng về tài chính xanh và các sản phẩm tài chính xanh”. 

Tại hội thảo, các chuyên gia đã cùng thảo luận về định hướng, xây dựng chính sách nhằm hỗ trợ huy động vốn trên thị trường nhằm phục vụ cho phát triển  tài chính xanh, các sản phẩm tài chính xanh… 

Ông Long kêu gọi sự chủ động tham gia của cộng đồng doanh nghiệp, công chúng đầu tư nhằm tạo một nền tảng bền vững cho tăng trưởng xanh. Ảnh: BNEWS.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Chủ tịch UBCKNN Nguyễn Thành Long nhấn mạnh: Tăng trưởng xanh là vấn đề trọng tâm trong chính sách phát triển của nhiều quốc gia trên thế giới.

Vì tăng trưởng xanh không chỉ nằm ở một lĩnh vực và không phải chỉ trong ngắn hạn, mà là một chương trình lâu dài, liên tục, cần có sự tham gia của nhiều đơn vị, nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau. Ông Long cũng kêu gọi sự chủ động tham gia của cộng đồng doanh nghiệp, công chúng đầu tư nhằm tạo một nền tảng bền vững cho tăng trưởng xanh.

Cũng tại hội thảo, ông Nguyễn Sơn, Vụ trưởng Vụ phát triển Thị trường Chứng khoán, nêu ra các định hướng chính sách cho thị trường vốn xanh như: phải thiết lập khung tài chính xanh cho các hoạt động trên thì trường vốn, xây dựng đề án phát triển các sản phẩm của thị trường vốn xanh, xây dựng và ban hành quy chế hoặc hướng dẫn về quản trị rủi ro môi trường xã hội cho các tổ chức thị trường. 

Ông Nguyễn Sơn, Vụ trưởng Vụ Phát triển Thị trường Chứng khoán phát biểu tại hội nghị. Ảnh: BNEWS.

Để hiện thực hóa việc thu hút vốn đầu tư vào thị trường trái phiếu xanh Việt Nam, bà Nguyễn Hoàng Lan, Phó Chủ tịch/Phó Tống Giám đốc Sở GDCK Hà Nội đề xuất Ngân hàng nhà nước chấp nhận việc sử dụng trái phiếu xanh trong hoạt động thị trường mở với tỷ lệ chiết khấu cao hơn các trái phiếu cùng loại.

Bởi trái phiếu xanh cũng là một kênh thu hút vốn mới và hiệu quả cho các giải pháp nhằm thích nghi và giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. 

Việc Bộ Tài chính ban hành quyết định số 2183/QĐ-BTC ngày 20/10/2015 phê duyệt kế hoạch hành đông nhằm Thực hiện chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh đến 2020 là tín hiệu đáng mừng cho thị trường trái phiếu xanh.   

Sở GDCK Hà Nội cũng sẽ phát hành thử nghiệm trái phiếu xanh với cơ cấu đặc điểm sản phẩm linh hoạt (gồm 3 loại:  trái phiếu coupon thuần túy; trái phiếu có nguồn thu từ dự án; trái phiếu zero coupon). Cùng với đó, nghiên cứu tạo ra sản phẩm kết hợp giữa: trái phiếu, tín dụng và hỗ trợ vốn ưu đãi quốc tế (ODA).   

Đại diện cho Sở GDCK TP. Hồ Chí Minh, bà Nguyễn Thị Việt Hà, Giám đốc Phòng Nghiên cứu Phát triển cũng đã chia sẻ lộ trình dự kiến của Sở GDCK TP. Hồ chí Minh trong tương lai sẽ là nghiên cứu và xây dựng thị trường về chỉ sổ bền vững . Tiếp đó là xây dựng khung đánh giá các chỉ số Môi trường – Xã hội – Quản trị (ESG) để đánh giá và xếp hạng công ty. 

Với nhiều năm kinh nghiệm trong mảng thị trường vốn xanh, kinh nghiệm quốc tế về chỉ số xanh, đại diện Tổ chức hợp tác Phát triển Đức (GIZ), Tiến sĩ Michael Krakowski, Cố vấn trưởng Chương trình Cải cách Kinh tế Vĩ mô/Tăng trưởng Xanh của GIZ cam kết sẽ hỗ trợ UBCKNN và các đơn vị liên quan hiện thực hóa xu hướng” xanh hóa” các sản phẩm chứng khoán.

Nhằm phát triển thị trường vốn xanh, vân dụng vốn huy động được trên thị trường chứng khoán sao cho vừa hiệu quả cho phát triển kinh tế, vừa đảm bảo an sinh xã hội cho cộng đồng./.

Đinh Tuấn/BNEWS

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục