Khối lượng hàng container xuất nhập khẩu tăng trưởng hai con số
Đại diện lãnh đạo Cục Hàng hải Việt Nam vừa thông tin, 5 tháng đầu năm 2021, dù ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19 nhưng tổng khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam vẫn đạt gần 296 triệu tấn, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2020.
Theo đó, khối lượng hàng container vẫn tăng mạnh nhất khối lượng thông qua cảng đạt hơn 10 triệu Teus, tăng tới 20% so với cùng kỳ năm trước.Trong đó, lượng hàng hóa container xuất khẩu và nhập khẩu đều tăng trưởng hai con số với mức tăng lần lượt là 12% và 25%. Đây cũng là mức tăng cao kể từ khi nền kinh tế nói chung và lĩnh vực hàng hải nói riêng chịu nhiều tác động tiêu cực của dịch COVID-19.
Cũng theo đại diện lãnh đạo Cục Hàng hải Việt Nam, những tháng đầu năm, một số khu vực cảng biển được đánh giá có sản lượng hàng hóa thông qua cao nhất bao gồm: khu vực Thái Bình tăng 105%, khu vực Đồng Tháp tăng 58%, khu vực Kiên Giang tăng 40%.Những khu vực cảng biển có sản lượng hàng container cao nhất, gồm: khu vực Quảng Nam tăng 106%, khu vực Mỹ Tho tăng 71%.
Các khu vực có hàng container xuất nhập khẩu tăng mạnh, gồm: khu vực Tp. Hồ Chí Minh tăng hơn 16%, khu vực Vũng Tàu tăng 33%, khu vực Hải Phòng tăng hơn 20%. Trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Nguyễn Xuân Sang, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cho hay, để giữ được nhịp tăng trưởng, đáp ứng sự phát triển của nền kinh tế trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và cơ quan chức năng, Cục Hàng hải Việt Nam liên tục có văn bản đốc thúc các doanh nghiệp cảng và đơn vị trực thuộc thực hiện nghiêm chỉnh các biện pháp phòng, tránh dịch bệnh COVID-19. Trong đó, các cảng vụ hàng hải được yêu cầu phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành tại cảng biển kiểm soát, không để thuyền viên đi bờ, không để những người không có nhiệm vụ từ bờ lên tàu. Trường hợp thực sự cần thiết, thuyền viên đi bờ phải được sự đồng ý của các cơ quan có thẩm quyền. Bên cạnh đó, để đảm bảo việc đón tàu, thuyền cập cảng làm hàng không bị gián đoạn, ông Nguyễn Xuân Sang cho biết Cục đã yêu cầu tổ chức hoa tiêu hàng hải xây dựng phương án trong trường hợp đơn vị có cán bộ, hoa tiêu bị nhiễm hoặc phải cách ly do dịch; tăng cường phối hợp giữa các hoa tiêu trong khu vực trong trường hợp khẩn cấp cũng như chủ động làm việc với cơ quan chức năng để hoa tiêu được đi làm nhiệm vụ dẫn tàu khi tỉnh/thành phố thực hiện cách ly, phong tỏa. Cũng theo ông Nguyễn Xuân Sang, để hạn chế nguy cơ lây lan COVID-19 trong hoạt động tiếp nhận hàng hóa tại cảng biển, công tác triển khai thủ tục điện tử cũng đã được các cảng vụ, cảng biển ứng dụng triệt để. Hồ sơ tàu, thuyền, chứng chỉ chuyên môn thuyền viên đều được cảng vụ hướng dẫn, cung cấp địa chỉ thư điện tử cụ thể để được giải quyết kịp thời. Đối với các thủ tục hành chính chưa được thực hiện bằng phương thức điện tử, đơn vị yêu cầu hạn chế tối đa việc nộp hồ sơ trực tiếp, khuyến khích gửi thủ tục qua đường bưu chính và tăng cường trao đổi thông tin liên quan đến hồ sơ qua Email, Zalo, Viber,… Ông Trần Tuấn Hải, Trưởng phòng Tuyên giáo - Truyền thông, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam - VIMC (đơn vị sở hữu 15 cảng biển trên cả nước) cho biết, để đảm bảo vận hành thông suốt việc vận chuyển hàng hóa cho thị trường, thời gian qua, các doanh nghiệp cảng của VIMC thực hiện đồng loạt các giải pháp: trang bị đo nhiệt độ, quần áo bảo hộ, đeo khẩu trang, găng tay cho công nhân; giới hạn số ghế ngồi nhằm đảm bảo giãn cách phù hợp cho khách làm thủ tục; đội ngũ xuống tàu làm nhiệm vụ, tác nghiệp bốc dỡ hàng hóa luôn giữ ở mức tối thiểu… Nhờ triển khai hiệu quả các biện pháp, 4 tháng đầu năm, cảng biển VIMC đã đảm bảo an toàn cho hơn 30 triệu tấn hàng hóa thông qua với mức tăng trưởng gần 13%./.Tin liên quan
-
DN cần biết
Vận tải container đường biển lợi nhuận kỷ lục trong đại dịch
06:30' - 27/03/2021
Vận tải container đường biển đang mang lại lợi nhuận kỷ lục và là một trong những điều bất ngờ trong đại dịch COVID-19.
-
Kinh tế Việt Nam
Cục Hàng hải kiểm tra giá vận chuyển container của nhiều hãng tàu ngoại
16:52' - 18/03/2021
Cục Hàng hải Việt Nam vừa có công văn gửi các hãng tàu, đại diện hãng tàu tại Việt Nam thông báo sẽ tiến hành kiểm tra về giá, phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển container bằng đường biển...
-
Kinh tế Thế giới
Tình trạng thiếu hụt container gây xáo trộn hoạt động thương mại toàn cầu
15:20' - 17/03/2021
Các nhà sản xuất container lớn nhất thế giới đang “vật lộn” để đáp ứng nhu cầu tăng mạnh đối với công cụ vận tải được dùng để vận chuyển đến khoảng 90% hàng hóa của nền kinh tế toàn cầu này.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
IGHE 2025 quy tụ hơn 250 doanh nghiệp quà tặng, đồ gia dụng
12:44'
Triển lãm quốc tế Quà tặng và Đồ gia dụng Việt Nam 2025 (IGHE 2025) khai mạc tại TP. Hồ Chí Minh, thu hút hơn 250 doanh nghiệp, trưng bày 10.000 sản phẩm, thúc đẩy giao thương và xu hướng tiêu dùng.
-
DN cần biết
Trụ cột chiến lược của thương mại điện tử Việt Nam giai đoạn mới
11:48'
Năm 2025, thương mại điện tử là một trong những lĩnh vực tăng trưởng nhanh nhất của nền kinh tế dự kiến trên 25%. Quy mô cán mốc 31 tỷ USD và chiếm 10% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng.
-
DN cần biết
Xuất khẩu dệt may năm 2025 ước đạt 46 tỷ USD, giữ vị thế Top 3 thế giới
17:18' - 17/12/2025
Năm 2025 đánh dấu sự phục hồi ấn tượng của ngành với các chỉ số nổi bật như: kim ngạch xuất khẩu ước đạt 46 tỷ USD, tăng 5,6% so với năm 2024.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương ban hành kế hoạch phát triển công nghiệp môi trường
11:28' - 17/12/2025
Bộ Công Thương ban hành kế hoạch hành động thực hiện Chương trình phát triển ngành công nghiệp môi trường Việt Nam, hướng tới tổ chức triển khai hiệu quả, thống nhất.
-
DN cần biết
Cấp CO điện tử: Doanh nghiệp chuẩn bị kỹ để tối ưu cơ hội xuất khẩu
09:18' - 17/12/2025
C/O điện tử hướng tới môi trường xuất khẩu số hóa, tuy nhiên, một số mẫu C/O cụ thể vẫn yêu cầu sản phẩm đầu ra là giấy.
-
DN cần biết
Trung Quốc áp thuế chống bán phá giá đối với thịt lợn của EU
19:54' - 16/12/2025
Ngày 16/12, Bộ Thương mại Trung Quốc thông báo nước này sẽ áp thuế chống bán phá giá đối với thịt lợn nhập khẩu từ Liên minh châu Âu (EU) trong 5 năm.
-
DN cần biết
Canada kết luận Việt Nam không bán phá giá dây đai thép
19:16' - 16/12/2025
Thông tin chi tiết bổ sung về các cuộc điều tra này được nêu trong Bản tuyên bố lý do (Statement of Reasons), dự kiến sẽ được công bố trong vòng 15 ngày.
-
DN cần biết
Giải mã chuyển đổi mô hình và kê khai thuế: Từ thực tiễn hộ kinh doanh
17:57' - 16/12/2025
Từ 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh không còn nộp thuế khoán mà chuyển sang nộp thuế theo kê khai. Đây là sự thay đổi lớn trong đời sống xã hội và tác động không nhỏ tới cộng đồng kinh doanh.
-
DN cần biết
Khai mạc triển lãm quốc tế ngành công nghiệp, nguyên phụ liệu dệt may 2025
13:56' - 16/12/2025
Triển lãm quốc tế dệt và may, thiết bị, nguyên phụ liệu và vải 2025 (HanoiTex & HanoiFabric 2025) đã được khai mạc vào sáng 16/12, tại Hà Nội.

Cảng Container Quốc tế Tân Cảng Hải Phòng. Ảnh: TTXVN