Tình trạng thiếu hụt container gây xáo trộn hoạt động thương mại toàn cầu
Sự bùng nổ trong hoạt động thương mại vào nửa cuối năm ngoái đã khiến các nhà sản xuất container, phần lớn là các công ty Trung Quốc, bất ngờ và “trở tay không kịp”, khi trước đó tình hình dịch bệnh đã khiến một số lượng lớn container phải nằm một chỗ.
Từ đó, các nhà sản xuất đã gia tăng sản lượng, nhưng vẫn không thể làm giảm nhẹ tình hình thiếu hụt container, vốn là yếu tố khiến giá cước vận chuyển tăng vọt trong sáu tháng qua.
Sự thắt chặt trong nguồn cung container và kéo theo đó là tình trạng tắc nghẽn ở các cảng biển có thể còn kéo dài đến nửa cuối năm 2021, khi sự phục hồi của các nền kinh tế ở châu Âu và Mỹ được dự đoán sẽ khiến nhu cầu đối với hàng hóa Trung Quốc tăng cao.
China International Marine Containers Co. (CIMC), nhà sản xuất container lớn nhất thế giới, cho biết ngành này có khởi đầu không mấy thuận lợi khi bước vào năm 2020, khi sản lượng và doanh số ở Trung Quốc giảm trong năm 2019.Bên cạnh đó, ông Li Muyuan, Phó Chủ tịch Hiệp hội ngành container Trung Quốc, cho biết nguồn cung container tại thời điểm ấy còn dư thừa, với một số lượng tương đương hơn 3 triệu container 20 foot nằm không tại các cảng biển Trung Quốc vào cuối tháng 3/2020 và 1,2 triệu dự trữ tại các nhà sản xuất.
Tình trạng dư thừa này, cùng với dự đoán rằng hoạt động thương mại sẽ ảm đạm do dịch COVID-19 lan rộng trên toàn cầu, đã khiến số đơn đặt hàng của các nhà sản xuất container Trung Quốc, vốn chiếm hơn 90% nguồn cung thế giới, sụt giảm mạnh. Thậm chí, ngành này còn gần như không có đơn hàng mới nào trong 5 tháng đầu năm 2020. Tuy nhiên, tình hình đã đảo ngược vào khoảng giữa năm ngoái, khi người tiêu dùng ở Mỹ và nhiều nước khác gia tăng nhu cầu máy tính và và thiết bị để làm việc ở nhà, cũng như nhập khẩu khẩu trang và các mặt hàng y tế khác tăng mạnh. Xuất khẩu gia tăng từ Trung Quốc đã kéo theo một khối lượng lớn đơn hàng container mới, đẩy giá tăng gấp đôi lên hơn 3.000 USD cho một chiếc container 20-foot. CIMC cho biết đã tuyển thêm 5.000 người lao động kể từ tháng Chín năm ngoái và thậm chí còn chạy nhiều dây chuyền sản xuất ngay cả trong kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán năm ngoái.Theo ông Li, sản lượng đã tăng lên tương đương 300.000 container trong tháng Chín và sau đó là 440.000 vào tháng Một. Nhưng điều này không đủ để bù lại thực tế là không có đủ container được hồi chuyển từ nước ngoài về Trung Quốc để chứa hàng và tiếp tục xuất đi.
Các hãng tàu biển sở hữu hoặc thuê container đang cố gắng hết sức để đưa container về lại châu Á từ Mỹ. Nhưng tình hình thắt chặt hiện nay trên thị trường vận tải dự báo sẽ còn kéo dài đến ít nhất là qua giữa năm nay hoặc sau đó nữa. Ông Mai Boliang, Giám đốc điều hành (CEO) kiêm Chủ tịch CIMC, cho rằng kể cả khi sản lượng container mới gia tăng, cũng phải đến tháng Sáu, khi việc triển khai tiêm vaccine sẽ làm dịu tình hình dịch bệnh và container bắt đầu quay trở lại Trung Quốc, thì tình hình này mới được cải thiện. Ông Olivier Ghesquiere, Chủ tịch kiêm CEO của công ty cho thuê container Textainer Group Holdings Ltd., nhận định container sẽ không dư thừa trên thị trường, khi mà năng lực sản xuất trong nửa đầu năm nay gần như đã đến giới hạn. Điều này có nghĩa là tình hình cước vận chuyển cao, vốn là dấu hiệu dễ nhận thấy nhất cho sự thiếu hụt container, có thể sẽ còn tiếp diễn một thời gian nữa./.Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Xe container đâm vào cửa hàng khiến một người tử vong
17:41' - 05/03/2021
Chiều 5/3, một vụ tai nạn giao thông xảy ra trên đường Nguyễn Văn Quỳ (Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh) do xe container đâm vào cửa hàng bên đường, cuốn theo nhiều xe máy và khiến một người tử vong.
-
Doanh nghiệp
Hòa Phát tự tin có “vũ khí” để sản xuất container
11:42' - 26/02/2021
Hòa Phát dự định sản xuất vỏ container công suất 500.000 TEU/năm. Dự kiến có thể cung cấp ra thị trường thương hiệu container của Hòa Phát vào đầu quý II năm sau.
-
Kinh tế Việt Nam
Lập tổ kiểm tra cước, phụ thu vận chuyển container
19:38' - 25/02/2021
Theo thông tin từ Cục Hàng hải Việt Nam, cục này vừa thành lập tổ công tác kiểm tra về giá, phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Chống ngập lụt ở Singapore: Tầm nhìn sống còn
16:35'
Không chỉ là bài toán kỹ thuật, các chương trình chống ngập ở Singapore được thực hiện tích hợp giải pháp công nghệ, tự nhiên và trách nhiệm cộng đồng để bảo vệ quốc đảo.
-
Kinh tế Thế giới
EU và Ấn Độ nỗ lực hoàn tất FTA
15:46'
Ấn Độ và Liên minh châu Âu (EU) đang đẩy mạnh nỗ lực nhằm hoàn tất một thỏa thuận thương mại tự do (FTA) được chờ đợi lâu nay.
-
Kinh tế Thế giới
Thỏa thuận thương mại Anh-Mỹ được xem xét tại WTO
15:00'
Một số quốc gia đã chất vấn Anh về việc liệu thỏa thuận thương mại của nước này với Mỹ có tuân thủ các quy tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) hay không.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ thắt chặt các quy định với thiết bị viễn thông Trung Quốc
12:45'
Mỹ đã thắt chặt các quy định đối với thiết bị viễn thông do các công ty Trung Quốc sản xuất được xem là mối đe dọa an ninh quốc gia.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ đình chỉ 13 đường bay của Mexico do vi phạm hiệp định hàng không
10:42'
Bộ Giao thông Vận tải Mỹ tạm dừng 13 tuyến bay và mọi chuyến xuất phát từ sân bay AIFA, cáo buộc Mexico vi phạm Hiệp định Hàng không song phương và làm méo mó cạnh tranh thị trường.
-
Kinh tế Thế giới
Tuần lễ Cấp cao APEC 2025: Australia cam kết ủng hộ thị trường mở tại châu Á-Thái Bình Dương
10:39'
Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, ngày 29/10, Ngoại trưởng Australia Penny Wong đã khẳng định cam kết ủng hộ thị trưởng mở tại châu Á – Thái Bình Dương.
-
Kinh tế Thế giới
Kiểm soát viên không lưu Mỹ xoay xở làm thêm giữa khủng hoảng chính phủ đóng cửa
10:35'
Hàng trăm kiểm soát viên không lưu Mỹ phải làm thêm nghề sau khi bị chậm lương do chính phủ đóng cửa, khiến hàng nghìn chuyến bay bị hoãn và hệ thống an toàn hàng không thêm quá tải.
-
Kinh tế Thế giới
Trở ngại chính cho thỏa thuận thương mại Mỹ-Hàn Quốc
10:30'
Mỹ và Hàn Quốc vẫn chưa thể thống nhất về một điểm quan trọng trong thỏa thuận thương mại sơ bộ ký kết mùa Hè này.
-
Kinh tế Thế giới
Indonesia đầu tư lớn để xây dựng "thủ phủ" gia vị thế giới
09:33'
Chính phủ Indonesia đặt mục tiêu biến Bắc Maluku thành trung tâm toàn cầu về nhục đậu khấu và đinh hương, tái hiện vị thế “quốc gia gia vị” xưa bằng chiến lược chế biến sâu và đầu tư 21 tỷ USD.

Container hàng hóa đến từ Trung Quốc được bốc dỡ tại cảng ở Long Beach, California, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN