Khởi nghiệp bắt đầu từ tư duy phát triển bền vững

21:07' - 31/12/2023
BNEWS Hầu hết trong số đó đều là doanh nghiệp khởi nghiệp thuộc lĩnh vực công nghệ, truyền thông và marketing, thương mại điện tử hay AI, Blockchain…

Qua khảo sát của nhóm công tác thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ, Quỹ Startup Vietnam Foundation và một số đơn vị về thực hiện Đề án "Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025" ghi nhận 85% doanh nghiệp Việt Nam tham gia cho biết đã tích hợp toàn bộ hoặc một phần các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) vào hoạt động của tổ chức.

 

Hầu hết trong số đó đều là doanh nghiệp khởi nghiệp thuộc lĩnh vực công nghệ, truyền thông và marketing, thương mại điện tử hay AI, Blockchain…

Trong khi 50% doanh nghiệp ưu tiên đáp ứng nhu cầu của khách hàng và thị trường thì 100% các doanh nghiệp bày tỏ mong muốn góp phần mang lại các giá trị doanh nghiệp bền vững; 63,79% hướng tới thúc đẩy sáng kiến và thúc đẩy đổi mới.

Điều này thể hiện tư duy đổi mới, tập trung vào các mục tiêu phát triển bền vững đã trở thành xu hướng chung của hầu hết doanh nghiệp hiện nay, nhất là các mô hình khởi nghiệp.

Trong số 17 mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs) mà Liên Hợp Quốc và các đối tác; trong đó có Việt Nam đang nỗ lực thực hiện nhằm giải quyết những thách thức phải đối mặt thì các doanh nghiệp Việt lựa chọn nhiều nhất là tạo việc làm và tăng trưởng kinh tế bền vững với tỷ lệ 57%; tiêu dùng và sản xuất bền vững là gần 40% và giáo dục chất lượng là hơn 31,03%.

Số đông doanh nghiệp đều bày tỏ mong muốn được hướng dẫn cụ thể về việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững. Qua đó, kỳ vọng có thể cống hiến và đóng góp mạnh mẽ hơn cho tương lai bền vững. Các doanh nghiệp đều thể hiện sự cam kết đối với các hoạt động kinh doanh có trách nhiệm với phát triển bền vững.

Ông Huỳnh Hữu Lộc, Giám đốc Công ty TNHH Vải HNB cho hay, doanh nghiệp lựa chọn phương án tích hợp SDGs gắn liền với các hoạt động doanh nghiệp qua việc đưa tính bền vững vào chiến lược cốt lõi của mình và điều chỉnh các sản phẩm, dịch vụ theo các nguyên tắc hỗ trợ phát triển bền vững. Hiện nay, doanh nghiệp ngày càng nhận biết và thấy rõ được trách nhiệm đối với các vấn đề môi trường, xã hội.

Tuy nhiên, thực hiện SDGs vẫn còn là điều mới mẻ và muốn thực hiện cần rất nhiều nguồn lực và sự hỗ trợ, đặc biệt những trường hợp khởi sự kinh doanh.

Đồng quan điểm này, ông Vũ Quốc Huy, Giám đốc Trung tâm Đổi mới Sáng tạo quốc gia (NIC) cho biết, hơn 74,1% doanh nghiệp phản ánh đang gặp phải các vấn đề về tài chính; 36,2% doanh nghiệp có vấn đề về nguồn nhân lực và gần 38% doanh nghiệp cảm thấy khó khăn trong việc cân bằng giữa mục tiêu phát triển bền vững và lợi nhuận.

Việt Nam cần tiếp tục học hỏi kinh nghiệm quốc tế như các nước thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) bằng việc khuyến khích doanh nghiệp cam kết thực hiện SDGs và cung cấp các thông tin dễ tiếp cận hơn về khung pháp lý cho các doanh nghiệp ngay từ khi khởi nghiệp. Cùng với đó, đưa ra chế độ tuân thủ bắt buộc, yêu cầu doanh nghiệp báo cáo thông tin về kết quả tác động của hoạt động kinh doanh đến môi trường, xã hội.

Đồng thời, thực hiện các chính sách hỗ trợ, cho vay hoặc đầu tư vốn nhằm hỗ trợ chung cho các sáng kiến bền vững của doanh nghiệp, giúp công ty khởi nghiệp, doanh nghiệp vừa và nhỏ có định hướng rõ ràng trong việc thực hiện SDGs.

Ông Lê Văn Dũng, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Công nghệ ABSoft cho rằng, các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo có định hướng phát triển bền vững sẽ là động lực thúc đẩy nền kinh tế trong giai đoạn tới. Cả nước hiện có gần 3.800 doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Một số ngành đã chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo như: công nghệ giáo dục, công nghệ tài chính hay trong các lĩnh vực truyền thống như nông nghiệp, du lịch... Tốc độ tăng trưởng của các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo cũng cao hơn rất nhiều so với các khu vực khác, có khả năng giữ vững nhịp độ tăng trưởng và phát triển.

Để giúp các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo gặp rào cản về mặt chính sách, theo ông Dũng, Nhà nước cần thiết xây dựng hành lang pháp lý rõ ràng với định hướng phát triển cụ thể để họ có lộ trình theo đuổi và mở rộng khi có nhu cầu.

Điều này chắc chắn sẽ đáp ứng nhu cầu thực tiễn và mong đợi của rất nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp cũng như thúc đẩy và tạo xu thế chung để định hướng phát triển bền vững trở thành lối đi của mọi doanh nghiệp.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục