Không để lọt tội phạm trong vụ án liên quan đến đất đai ở xã Hoàn Trạch, huyện Bố Trạch

18:46' - 13/07/2018
BNEWS Tại kỳ họp Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Bình, nhiều đại biểu đã tập trung chất vấn, đề nghị làm rõ việc có hay không bỏ lọt tội phạm trong vụ án liên quan đến đất đai ở xã Hoàn Trạch.

Tại kỳ họp thứ 7 Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Bình khóa XVII diễn ra ngày 13/7, ông Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan tố tụng tiếp tục tập trung điều tra làm rõ để không bỏ lọt tội phạm trong vụ án liên quan đất đai xảy ra ở xã Hoàn Trạch, huyện Bố Trạch của tỉnh.
Theo hồ sơ vụ án, từ năm 2009 - 2015, Nguyễn Ngọc Sơn, sinh năm 1979, là cán bộ địa chính - xây dựng của xã Hoàn Trạch đã lợi dụng chính sách xét cấp đất cho người dân địa phương để lập nhiều phiếu thu sai quy định, chiếm đoạt số tiền của người dân lên đến hơn 1,4 tỷ đồng.
Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm xét xử tội với tội danh “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” diễn ra vào tháng 5/2018 vừa qua tại Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Bình, bị cáo Sơn khai nhận quá trình nhận tiền, chi tiền cho các tổ chức, cá nhân đều tuân theo chỉ đạo của ông Hoàng Văn Đức, nguyên Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Hoàn Trạch.

Sơn khai ông Đức đã nhận nhiều lần từ Sơn với số tiền tổng cộng trên 800 triệu đồng. Tuy nhiên, với lý do không đủ chứng cứ buộc tội nên Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Bình chỉ tuyên án đối với bị cáo Nguyễn Ngọc Sơn với mức 20 năm tù giam và buộc phải chịu trách nhiệm trả lại số tiền hơn 1,4 tỷ đồng cho các bị hại.
Tại kỳ họp Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Bình, nhiều đại biểu đã tập trung chất vấn, đề nghị làm rõ việc có hay không bỏ lọt tội phạm trong vụ án liên quan đến đất đai ở xã Hoàn Trạch.

Ông Nguyễn Thanh Xuân, Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Bình cho biết: Quan điểm, nhận định của Tòa án thấy có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm đối với Hoàng Văn Đức (nguyên Chủ tịch UBND xã Hoàn Trạch).

Vì vậy, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Bình đã trả lại hồ sơ đề nghị điều tra bổ sung chứng cứ, đối tượng bị can đối với ông Đức nhiều lần nhưng không được đáp ứng nên phải xét xử vụ án theo quy định.
Còn ông Nguyễn Xuân Sanh, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Quảng Bình cho biết: Trong phiên xét xử vừa qua, vợ của bị cáo Sơn có cung cấp một số tài liệu mới nên Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Bình đã chuyển toàn bộ hồ sơ để Viện Kiểm sát xem xét làm rõ hành vi của ông Hoàng Văn Đức, nếu có vi phạm sẽ khởi tố trong một vụ án mới…
Liên quan đến vụ án đất đai ở xã Hoàn Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình được nêu ở trên, mới đây, Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng cũng đã ra kháng nghị đề nghị hủy bản án sơ thẩm; tổ chức điều tra, bổ sung chứng cứ để truy tố, xét xử đối Hoàng Văn Đức trong vụ án liên quan với Nguyễn Ngọc Sơn về “Tội lạm dụng chức vụ, chiếm đoạt tài sản”./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục