Không lơ là chủ quan vì dịch COVID-19 có nguy cơ tăng mạnh vào mùa Đông

13:22' - 15/10/2020
BNEWS Dịch COVID-19 trên thế giới vẫn chưa giảm, nguy cơ tăng mạnh trở lại vào mùa Đông ở những nơi lới lỏng các biện pháp chống dịch.

Văn phòng Chính phủ vừa có công văn truyền đạt chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam về tăng cường phòng, chống dịch COVID-19, trong đó nhấn mạnh để giữ vững thành quả đã đạt được trong phòng, chống dịch COVID-19, chung sống an toàn, thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế, tất cả các cấp, các ngành cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, tinh thần cảnh giác, tuyệt đối không lơ là chủ quan.
Công văn nêu rõ, dịch COVID-19 trên thế giới vẫn chưa giảm, nguy cơ tăng mạnh trở lại vào mùa Đông ở những nơi lới lỏng các biện pháp chống dịch. Trong nước, dù đã kiểm soát tốt dịch bệnh nhưng nếu lơ là, chủ quan, không thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch, dịch có thể xuất hiện trở lại, lây lan gây thiệt hại tính mạng, sức khỏe của nhân dân và kinh tế xã hội của đất nước.
Để giữ vững thành quả đã đạt được trong phòng, chống dịch COVID-19, chung sống an toàn, thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch vừa phát triển, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam có ý kiến như sau:
Tất cả các cấp, các ngành cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, tinh thần cảnh giác, tuyệt đối không lơ là chủ quan; tổ chức quán triệt, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 1300/CĐ-TTg ngày 24/9/2020 và các văn bản có liên quan; thực hiện nghiêm ngặt việc khai báo y tế; cách ly và theo dõi y tế sau cách ly (đủ ít nhất 28 ngày kể từ ngày nhập cảnh) đối với tất cả những người nhập cảnh.
Bộ Y tế khẩn trương hoàn thiện hệ thống quản lý sức khỏe đối với người nhập cảnh. Các cấp chính quyền chỉ đạo lực lượng y tế cơ sở quản lý, theo dõi sức khỏe người nhập cảnh trên địa bàn; chỉ đạo lực lượng công an phối hợp quản lý việc di chuyển theo đúng quy định phòng, chống dịch.
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế, UBND các cấp chỉ đạo tất cả các cơ sở khám chữa bệnh, các trung tâm dưỡng lão thực hiện nghiêm ngặt các quy định phòng, chống dịch. Kiên quyết dừng hoạt động các cơ sở không đảm bảo điều kiện an toàn.
Bộ Y tế chủ trì phối hợp với các bộ, ngành liên quan rà soát, cập nhật các hướng dẫn phòng chống dịch đối với trường học, cơ sở lưu trú, giao thông công cộng, nhà máy, công sở... cho phù hợp với tình hình mới. Bộ Y tế chủ trì phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Khoa học và Công nghệ khẩn trương hoàn thiện hệ thống công nghệ thông tin theo dõi việc thực hiện các hướng dẫn (Bản đồ chống dịch COVID-19).

Bộ Y tế, các bộ, ngành và chính quyền các cấp chỉ đạo các cơ sở (trước hết là các trường học và cơ sở lưu trú) thực hiện nghiêm các hướng dẫn và cập nhật trên hệ thống Bản đồ chống dịch COVID-19, kiên quyết xử lý các cơ sở không đảm bảo an toàn.
Bộ Y tế, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo khẩn trương hoàn thiện việc lập sổ sức khỏe điện tử toàn dân, xác định nhóm đối tượng dễ bị tổn hại nặng tới sức khỏe nếu bị nhiễm COVID-19 để ưu tiên bảo vệ; thúc đẩy tiến độ triển khai khám chữa bệnh từ xa và đăng ký khám bệnh qua mạng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục