Động lực góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế ở một vùng miền núi

10:15' - 02/02/2022
BNEWS Đại diện lãnh đạo UBND huyện Sơn Hòa (Phú Yên) ghi nhận, có được những chuyển biến như hiện nay là nhờ sự tận tâm, tận lực của các nhà đầu tư cả trong và ngoài tỉnh.

Sơn Hòa – một trong những huyện miền núi thuộc tỉnh Phú Yên, đang ngày một thay da đổi thịt. Kinh tế tăng trưởng. Đời sống xã hội của người dân được cải thiện.

Hệ thống cơ sở hạ tầng được chú trọng đầu tư nâng cấp và bằng nhiều hình thức xúc tiến, ưu đãi, tạo thuận lợi của chính quyền địa phương đã khiến huyện Sơn Hòa trở thành điểm thu hút đầu tư quan trọng của tỉnh Phú Yên trong vài năm gần đây.

Đại diện lãnh đạo UBND huyện Sơn Hòa ghi nhận, có được những chuyển biến như hiện nay là nhờ sự tận tâm, tận lực của các nhà đầu tư cả trong và ngoài tỉnh đã triển khai nhiều hạng mục công trình, dự án, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội; giải quyết việc làm và từng bước nâng cao thu nhập, đời sống cho người dân địa phương.

Trong số nhiều nhà đầu tư triển khai dự án tại Sơn Hòa, không thể không nhắc tới Trung tâm Đăng kiểm Bách Việt, dù giá trị đầu tư không lớn nhưng đóng vai trò và ý nghĩa quan trọng trong việc tạo động lực phát triển cho xã Suối Bạc nói riêng, gắn kết với bức tranh tổng thể về kinh tế - xã hội của toàn huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên nói chung.

Bà Ngô Thị Thu Hằng, Chủ tịch HĐQT Bách Việt cho biết, xác định địa thế Quốc lộ 25 là tuyến giao thông huyết mạch nối liền các tỉnh Duyên hải Nam Trung Bộ với Tây Nguyên, tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao lưu kinh tế, văn hóa giữa miền núi và đồng bằng; tạo thời cơ để huyện miền núi Sơn Hòa bứt phá và phát triển bền vững, chính quyền địa phương đã hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi nhất để Trung tâm Đăng kiểm Bách Việt nhanh chóng được triển khai và đi vào hoạt động vào quý IV năm 2020.

Giai đoạn đầu, số lượng phương tiện qua trung tâm đăng kiểm chưa nhiều, trong khi tỷ suất đầu tư lớn cho phần hạ tầng nhà xưởng, hệ thống trang thiết bị máy móc… Bách Việt cũng gặp một số khó khăn nhất định như áp lực vốn, việc vận hành hệ thống chưa thực sự “trơn tru” do trình độ và kinh nghiệm của đội ngũ nhân viên là người địa phương chưa cao, chưa qua đào tạo và tập huấn kỹ thuật.

Tính đến thời điểm này, Bách Việt đã tuyển gần 50 lao động địa phương, có chi nhánh tại Hà Nội và một số tỉnh lân cận, nộp ngân sách Nhà nước gần 16 tỷ đồng chỉ riêng trong năm 2021 - năm đầu tiên chính thức đi vào hoạt động.

Khi mọi vấn đề vướng mắc ở giai đoạn đầu của Bách Việt dần được khắc phục để đi vào hoạt động ổn định hơn, hiệu quả thấy rõ và doanh thu cũng tăng dần theo từng tháng; cũng là lúc đợt dịch COVID-19 lần thứ 4 bùng phát khốc liệt ở rất nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước; trong đó, có Phú Yên.

Huyện Sơn Hòa và cả Trung tâm Đăng kiểm Bách Việt cũng không tránh được hậu quả và những ảnh hưởng tiêu cực, dẫn tới, phải tạm dừng hoạt động trong thời gian thực hiện Chỉ thị về giãn cách xã hội. Doanh thu thương mại giảm sút. Một số hoạt động dịch vụ vẫn được duy trì nhưng ở tâm thế cầm chừng để duy trì công việc tối thiểu cho một số bộ phận, vị trí của bộ máy lao động. Ban giám đốc đã hỗ trợ đời sống cho người lao động trước cả khi địa phương triển khai một số chương trình, chính sách hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.

 

Bà Thu Hằng cho biết, trong lúc phải dừng các hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ theo tinh thần và chủ trương chung phòng chống dịch COVID-19, Bách Việt lại tập trung củng cố năng lực của bộ máy, nội bộ trung tâm. Bách Việt tổ chức đào tạo ngoại ngữ, vi tính cho nhóm cán bộ chủ chốt; cập nhật kiến thức chuyên môn cho các phòng, ban và những vị trí chuyên trách.

Song song đó, phân công các nhóm, tổ đội tăng gia sản xuất, trồng cây thả cá, hoàn thiện cảnh quan nhà xưởng và tạo không gian sinh thái trong toàn khu vực, địa phận của Bách Việt.

Ông Võ Hoàng Phương, Chủ tịch UBND xã Suối Bạc, huyện Sơn Hòa ghi nhận, trong giai đoạn căng thẳng nhất của dịch COVID-19, ngoài việc chăm lo đời sống người lao động, Bách Việt cũng tích cực hỗ trợ chính quyền địa phương tổ chức các điểm tiếp nhận và phân phối hàng cứu trợ phòng chống dịch COVID-19 cho xã và một số địa bàn lân cận thuộc huyện Sơn Hòa. Bách Việt huy động tài chính, vật lực, nhân công tham gia hỗ trợ bà con, người dân xã Suối Bạc khắc phục hậu quả của đại dịch và nhanh chóng ổn định đời sống.

Ở thời điểm khó khăn này trước những tác động của đại dịch COVID, Bách Việt đã lên kế hoạch đầu tư mới, mở rộng quy mô. Theo đó, đề xuất xây dựng mới cửa hàng kinh doanh xăng dầu cấp III và khu dịch vụ tổng hợp với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 15 tỷ đồng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục