Khu kinh tế cửa khẩu Quốc tế Nam Giang (Quảng Nam) khó thu hút đầu tư
Khu kinh tế cửa khẩu Quốc tế Nam Giang (Quảng Nam) được xem là cánh cửa giao thương vùng biên mậu tạo bước đột phá kết nối giao thương với các nước trong khu vực. Thế nhưng sau nhiều năm hiện nay, khu kinh tế này vẫn khó thu hút đầu tư để phát triển.
Chi Cục trưởng Hải quan cửa khẩu Quốc tế Nam Giang Nguyễn Hoàng cho biết: Hoạt động xuất nhập khẩu tại đơn vị chưa sôi động, mặt hàng đơn giản, địa bàn cửa khẩu chưa phát triển, hoạt động buôn bán dịch vụ thương mại, vận chuyển hàng hóa còn ít.
Ông Nguyễn Hoàng cho hay, sau 16 năm chính thức mở cửa biên giới, Nam Giang - Đắc Tà Óc dù đã được nâng cấp lên cửa khẩu quốc tế, nhưng thiếu doanh nghiệp đầu tư ở khu kinh tế hai bên cửa khẩu, Quốc lộ 14D vẫn là đường cấp 5 miền núi nên khó thu hút đầu tư và giao thương hai bên. Biên mậu chỉ tập trung một vài cửa hàng, một số hộ buôn bán nhỏ với tỷ lệ trao đổi thấp. Cư dân hai bên cửa khẩu thưa thớt, sống dựa vào tự cung, tự cấp, nhờ vào nương rẫy, chăn nuôi gia súc…. Khu kinh tế cửa khẩu Nam Giang được mệnh danh là khu kinh tế tổng hợp, cửa ngõ quan trọng của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, kết nối Nam Lào, Đông Bắc Thái Lan. Trong những năm qua, với nguồn kinh phí ít ỏi hơn 200 tỷ đồng được đầu tư mới chỉ tạm được đầu tư một số hạng mục thiết yếu nhưng không đáp ứng được nhu cầu sử dụng như: Nhà máy cấp nước (công suất thiết kế 500m3/ngày đêm) không đáp ứng nhu cầu tối thiểu cấp nước sinh hoạt cho các cơ quan chức năng hoạt động tại cửa khẩu. Hệ thống truyền tải điện xuống cấp, chất lượng điện không ổn định, thường xuyên bị sét đánh hư hỏng.Theo phân tích, đánh giá của nhiều nhà đầu tư, khó để tìm thấy lợi nhuận cho đầu tư, trong khi chi phí đầu tư cao hơn nhiều so với các khu vực khác, nên khu kinh tế cửa khẩu chưa thể thu hút được các nguồn vốn ngoài ngân sách đầu tư cho hạ tầng, đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, đầu tư cho thương mại dịch vụ.
Ông Thiều Việt Dũng – Phó Trưởng ban Quản lý các khu kinh tế và khu công nghiệp Quảng Nam cho biết: chương trình tổng thể phát triển Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Nam Giang giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030 gắn với EWEC 2 đã báo cáo lên UBND tỉnh. Theo đó, quy hoạch 31.060 ha; trong đó có 1.047ha thuộc các phân khu chức năng xây dựng, phát triển khu kinh tế) sẽ được điều chỉnh và phân kỳ đầu tư. Đồng thời, xây dựng nhiều chương trình kêu gọi doanh nghiệp đầu tư vào khu kinh tế cửa khẩu. Nhưng quan trọng là chưa có nguồn vốn để đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế cửa khẩu đồng bộ, nhất là việc có vốn nâng cấp Quốc lộ 14D nối đường Hồ Chí Minh đến cửa khẩu Nam Giang. Với nhiều phương án đưa ra để thu hút đầu tư tuyến đường Quốc lộ 14D dài 75 km không thành, tỉnh Quảng Nam đã đề nghị đầu tư mở rộng, nâng cấp trên tuyến đường hiện trạng theo hình thức đầu tư từ vốn nhà nước, thay phương án làm theo hình thức BOT trên tuyến hiện hữu do vướng cơ sở pháp lý. Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh cho biết qua nghiên cứu và đối chiếu theo quy định của pháp luật, các phương án do Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Hải đề xuất đều vướng mắc về pháp lý nên không thể triển khai. Theo Chủ tịch UBND Quảng Nam Lê Trí Thanh, việc đầu tư mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 14D là rất cần thiết và cấp bách, các hình thức đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) đều không thể thực hiện trong giai đoạn hiện nay. Để tháo điểm nghẽn trên tuyến Quốc lộ 14D, ngày 26/7 vừa qua, UBND tỉnh Quảng Nam có văn bản đề xuất Bộ Giao thông Vận tải về nghiên cứu các phương án mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 14D với tổng nguồn vốn 27.000 tỷ đồng. UBND tỉnh Quảng Nam đề xuất Chính phủ bố trí nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2020 - 2025 và 2026 - 2030 để mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 14D nhằm giải quyết nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh tại địa phương. Theo báo cáo của Chi cục Hải quan cửa khẩu Quốc tế Nam Giang, trong 7 tháng đầu năm, lưu lượng hàng hóa thông quan qua cửa khẩu tăng cao.Đến hết ngày 31/7, Cửa khẩu Nam Giang đã thực hiện thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu cho hơn 566 tờ khai hải quan, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2022, kim ngạch đạt gần 49 triệu USD, tăng 130% so với cùng kỳ; thông quan cho khoảng 6.600 lượt phương tiện vận tải xuất nhập cảnh, tăng 121% so với cùng kỳ, đạt hơn 51% chỉ tiêu giao.
Mặt hàng xuất khẩu chủ yếu là vật tư, thiết bị để thi công, phục vụ sửa chữa công trình thủy điện ở Lào, bia lon. Mặt hàng nhập khẩu chủ yếu sắn lát khô, gỗ xẻ các loại, điện năng./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Chính thức khôi phục hoạt động thông quan cặp cửa khẩu Na Hình – Kéo Ái
16:18' - 28/07/2023
Ngày 28/7, hoạt động thông quan xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh qua cặp cửa khẩu Na Hình (Việt Nam) – Kéo Ái (Trung Quốc) đã chính thức được khôi phục sau hơn 2 năm tạm dừng do đại dịch COVID-19.
-
Kinh tế Việt Nam
Hoạt động xuất, nhập cảnh tăng trở lại qua Cửa khẩu Quốc tế Tà Lùng, Cao Bằng
10:22' - 28/07/2023
Sau 3 năm gián đoạn vì COVID-19, hoạt động xuất, nhập cảnh qua cặp Cửa khẩu Quốc tế Tà Lùng, Cao Bằng (Việt Nam) - Cửa khẩu Quốc tế Thủy Khẩu (Trung Quốc) đã được nối lại từ ngày 25/6.
-
Kinh tế Việt Nam
Lào Cai: Khôi phục hoạt động cửa khẩu và lối mở tại huyện Mường Khương
15:24' - 27/07/2023
Cửa khẩu Mường Khương, tỉnh Lào Cai đã chính thức khôi phục trở lại hoạt động kể từ khi bị đóng cửa do COVID-19 bùng phát.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
EVN kiến nghị sửa đổi Nghị định 72/2025/NĐ-CP về cơ chế điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân
17:21' - 09/09/2025
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa có báo cáo về sự cần thiết phải sửa đổi, bổ sung Nghị định số 72/2025/NĐ-CP quy định về cơ chế, thời gian điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân.
-
Doanh nghiệp
EVN rà soát, xử lý kịp thời thông tin phản ánh hóa đơn tiền điện tháng 8 tăng cao
17:08' - 09/09/2025
Thời gian qua, tại một số địa phương ở miền Bắc và miền Trung xuất hiện phản ánh của khách hàng về việc hóa đơn tiền điện tháng 8 tăng đột biến.
-
Doanh nghiệp
Vietnam Airlines cấm sử dụng pin sạc Lithium trên tàu bay
15:09' - 09/09/2025
Việc sử dụng pin sạc dự phòng Lithium bị cấm trên toàn bộ chuyến bay của Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và kĩ Vasco).
-
Doanh nghiệp
Tăng thị phần, định danh thương hiệu Việt trên không gian số
14:31' - 09/09/2025
Trong bối cảnh thị trường nội địa và không gian số đang cùng nhau mở ra nhiều cơ hội phát triển, nhưng cũng đặt ra không ít thách thức cho doanh nghiệp, nhất là đơn vị sản xuất kinh doanh.
-
Doanh nghiệp
Viết tiếp câu chuyện tự hào Petrovietnam
09:56' - 09/09/2025
Trong kỷ nguyên mới của đất nước, Petrovietnam sẽ không chỉ là “quả đấm thép” của nền kinh tế mà còn biểu tượng của ý chí, khát vọng Việt Nam trên con đường phát triển và hội nhập quốc tế.
-
Doanh nghiệp
Bốn nội dung Vingroup khởi kiện 68 tổ chức, cá nhân đưa thông tin sai sự thật về Tập đoàn
08:54' - 09/09/2025
Vingroup khởi kiện 68 tổ chức, cá nhân đưa thông tin sai sự thật về Tập đoàn Vingroup
-
Doanh nghiệp
Mất 50 triệu khách hàng, ngành thời trang xa xỉ đồng loạt “thay tướng”
05:30' - 09/09/2025
Ngành công nghiệp xa xỉ trị giá 400 tỷ USD đang bước vào giai đoạn đầy biến động sau khi đánh mất 50 triệu khách hàng chỉ trong năm qua khiến hàng loạt “ông lớn” đồng loạt thay đổi giám đốc sáng tạo.
-
Doanh nghiệp
LG Electronics ra mắt trang web tuyển dụng toàn cầu, tích hợp 16 ngôn ngữ
12:36' - 08/09/2025
Theo hãng tin Yonhap, tập đoàn công nghệ hàng đầu Hàn Quốc LG Electronics ngày 8/9 thông báo chính thức vận hành trang web truyển dụng toàn cầu mới, tích hợp 16 ngôn ngữ khác nhau.
-
Doanh nghiệp
Khát vọng Petrovietnam: Từ ý chí vượt khó đến tầm nhìn kiến tạo năng lượng quốc gia
10:52' - 08/09/2025
Có thể nói lịch sử hình thành và phát triển của Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) là lịch sử của bản lĩnh, ý chí và khát vọng.