Khu vực cấm, hạn chế bay đối với tàu bay không người lái
Khu vực cấm bay đối với máy bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ gồm: Khu vực các công trình quốc phòng và khu quân sự đặc biệt quan trọng do Chính phủ ủy quyền cho Bộ Quốc phòng trực tiếp chỉ đạo việc quản lý, bảo vệ. Khoảng cách từ tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ hoạt động đến ranh giới khu vực cấm theo chiều ngang không nhỏ hơn 500 m ở mọi độ cao.
Khu vực trụ sở làm việc các cơ quan Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ban, ngành trung ương; trụ sở Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; trụ sở làm việc của Đảng ủy, HĐND, UBND cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; trụ sở các cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự, cơ quan đại diện của các tổ chức quốc tế tại Việt Nam. Khoảng cách từ tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ hoạt động đến ranh giới khu vực cấm theo chiều ngang không nhỏ hơn 200 m ở mọi độ cao. Khu vực quốc phòng, an ninh gồm: Khu vực đóng quân; khu vực triển khai lực lượng, trang bị chiến đấu, sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện chiến đấu, bảo vệ mục tiêu; khu vực kho tàng, nhà máy, căn cứ (trung tâm) hậu cần, kỹ thuật, trại giam, trại tạm giam, nhà tạm giữ của các lực lượng thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an; khu vực các công trình trong danh mục công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia. Khoảng cách từ tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ hoạt động đến ranh giới khu vực cấm theo chiều ngang không nhỏ hơn 500 m ở mọi độ cao. Khu vực cảng hàng không, sân bay có hoạt động của tàu bay hàng không dân dụng, quân sự: Đối với sân bay có 1 đường cất, hạ cánh, phạm vi cấm được giới hạn trong khu vực hình chữ nhật được xác định từ vị trí ngưỡng tại hai đầu của đường cất, hạ cánh mở rộng và kéo dài ra phía ngoài hai đầu đường cất, hạ cánh đến 15.000 m và từ đường tim của đường cất, hạ cánh mở rộng sang hai bên 5.000 m ở mọi độ cao. Đối với sân bay có từ 2 đường cất, hạ cánh trở lên thì phạm vi cấm được giới hạn khu vực hình chữ nhật, được xác định từ vị trí ngưỡng của đường cất, hạ cánh xa nhất theo chiều cất, hạ cánh của tàu bay, mở rộng và kéo dài ra phía ngoài hai đầu đường cất, hạ cánh đến 15.000 m và mở rộng sang hai bên 5.000 m tính từ đường tim của 2 đường cất, hạ cánh ngoài cùng ở mọi độ cao. Đối với một số khu vực cảng hàng không, sân bay có hoạt động của tàu bay hàng không dân dụng với tần suất nhỏ hơn 6 chuyến mỗi ngày cho phép áp dụng khu vực cấm bay linh hoạt.Nhưng, không được bay phía trong ranh giới khu vực cảng hàng không, sân bay; không được bay trong thời gian trước và sau 1 giờ so với thời gian có hoạt động của tàu bay có người lái tại cảng hàng không, sân bay; chỉ bay khi được sự đồng ý của cơ quan quản lý, điều hành bay quân sự và cơ quan quản lý hoạt động bay tại cảng hàng không, sân bay đó.
Khu vực nằm trong giới hạn của đường hàng không, các vệt bay, hành lang bay đã được cấp phép trong vùng trời Việt Nam, phạm vi giới hạn của đường hàng không được nêu trong Tập thông báo tin tức hàng không của Việt Nam “AIP Việt Nam” do Cục Hàng không Việt Nam công bố. Quyết định nêu rõ trong trường hợp đặc biệt vì lý do quốc phòng, an ninh hoặc theo đề nghị của các bộ, ngành, địa phương để đảm bảo an toàn bay, trật tự an toàn xã hội, Bộ Quốc phòng quyết định hạn chế bay tạm thời hoặc cấm bay tạm thời đối với tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ tại một hoặc một số khu vực trong lãnh thổ Việt Nam; quyết định này có hiệu lực ngay. * Khu vực hạn chế bay Ngoài ra, Quyết định cũng quy định khu vực hạn chế bay đối với tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ gồm: Khu vực vùng trời có độ cao lớn hơn 120 m so với địa hình (không bao gồm vùng trời các khu vực cấm bay quy định ở trên); Khu vực tập trung đông người; Khu vực biên giới: Biên giới trên đất liền giữa Việt Nam và Trung Quốc là 25.000 m tính từ đường biên giới trở vào nội địa Việt Nam ở mọi độ cao; Biên giới trên đất liền giữa Việt Nam với Lào, Việt Nam với Campuchia là 10.000 m tính từ đường biên giới trở vào nội địa Việt Nam ở mọi độ cao. Khu vực tiếp giáp với khu vực cấm bay tại cảng hàng không, sân bay có hoạt động của tàu bay hàng không dân dụng, tàu bay quân sự mở rộng ra phía ngoài 3.000 m theo chiều rộng, 5.000 m theo chiều dài, tính từ ranh giới khu vực cấm bay tại cảng hàng không, sân bay; độ cao nhỏ hơn 120 m so với địa hình. Việc tổ chức các hoạt động bay của tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ trong khu vực hạn chế bay phải đáp ứng các yêu cầu của cơ quan cấp phép bay./.Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Máy bay không người lái trở thành phương tiện vận tải phổ biến tại Đức
14:22' - 14/05/2020
Đức đang nỗ lực triển khai các máy bay không người lái cũng như các máy bay cỡ nhỏ (taxi bay) phục vụ hoạt động vận tải thông thường ở nước này.
-
Công nghệ
Australia giới thiệu mẫu máy bay không người lái mới hợp tác với Boeing
15:40' - 05/05/2020
Ngày 5/5, Lực lượng Không quân Hoàng gia Australia (RAAF) đã giới thiệu mẫu máy bay không người lái mới Loyal Wingman sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) với tầm hoạt động lên đến 3.700 km.
-
Công nghệ
Singapore khai thác dịch vụ chuyển hàng bằng máy bay không người lái
07:30' - 30/04/2020
Dịch vụ đầu tiên chuyển hàng bằng máy bay không người lái tại Singapore mới đây đã bắt đầu đi vào hoạt động.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thái Nguyên giải ngân 90% vốn đầu tư công, tăng tốc các dự án trọng điểm
10:51'
Đến giữa tháng 12/2025, giải ngân vốn đầu tư công của Thái Nguyên đạt trên 8.000 tỷ đồng, tương đương 90% kế hoạch Trung ương giao.
-
Kinh tế Việt Nam
Khánh Hòa khởi công xây dựng dự án cầu Nguyễn Tất Thành
10:49'
Sáng 25/12, Vinhomes khởi công cầu Nguyễn Tất Thành tại Cam Lâm, công trình hạ tầng trọng điểm kết nối Nha Trang – Cam Ranh, tạo động lực phát triển đô thị và du lịch phía Nam Khánh Hòa.
-
Kinh tế Việt Nam
Cửa khẩu Thanh Thủy cao điểm chống buôn lậu cuối năm
10:29'
Cuối năm, hoạt động xuất nhập khẩu cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy sôi động, tiềm ẩn nguy cơ buôn lậu. Các lực lượng chức năng triển khai cao điểm kiểm soát, bảo đảm an ninh, thông quan an toàn trước Tết.
-
Kinh tế Việt Nam
Cảng hàng không quốc tế Long Thành: Kỳ vọng mở "đường băng" kinh tế năm 2026
10:28'
Dự kiến vận hành năm 2026, sân bay quốc tế Long Thành không chỉ giải tỏa quá tải hàng không mà còn mở ra động lực tăng trưởng mới, đưa Đồng Nai và vùng Đông Nam Bộ tăng tốc phát triển.
-
Kinh tế Việt Nam
Tây Ninh vươn mình thành trung tâm giao thương trong hành lang kinh tế xuyên Á
09:51'
Tây Ninh không chỉ được biết đến là một tỉnh biên giới mà còn đang vươn mình trở thành một mắt xích không thể thiếu trong hành lang kinh tế xuyên Á.
-
Kinh tế Việt Nam
Du lịch Việt Nam 2025: Điểm sáng trong bức tranh tăng trưởng kinh tế, xã hội
09:21'
Năm 2025, du lịch đã được Thủ tướng Chính phủ đánh giá là điểm sáng trong bức tranh kinh tế - xã hội.
-
Kinh tế Việt Nam
Đức dự chi gần 30 tỷ euro trợ giá điện trong năm 2026
08:42'
Chính phủ Liên bang Đức dự kiến chi khoảng 29,5 tỷ euro (34,7 tỷ USD) trong năm 2026 để kìm hãm giá điện đối với khu vực doanh nghiệp và các hộ gia đình, mức cao nhất từ trước tới nay.
-
Kinh tế Việt Nam
Tp. Hồ Chí Minh vẫn còn 3 "khoảng trống" lớn về năng lực
08:30'
Sau nửa năm nhìn lại, có thể nhận diện rõ 3 "khoảng trống" lớn về năng lực đang tạo ra áp lực cho bộ máy hành chính tại Thành phố Hồ Chí Minh.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI
08:17'
Ngày 25/12, Công an thành phố Hà Nội có thông báo phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI (ngày 26 - 27/12).
