Khu vực cấm, hạn chế bay đối với tàu bay không người lái
Khu vực cấm bay đối với máy bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ gồm: Khu vực các công trình quốc phòng và khu quân sự đặc biệt quan trọng do Chính phủ ủy quyền cho Bộ Quốc phòng trực tiếp chỉ đạo việc quản lý, bảo vệ. Khoảng cách từ tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ hoạt động đến ranh giới khu vực cấm theo chiều ngang không nhỏ hơn 500 m ở mọi độ cao.
Khu vực trụ sở làm việc các cơ quan Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ban, ngành trung ương; trụ sở Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; trụ sở làm việc của Đảng ủy, HĐND, UBND cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; trụ sở các cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự, cơ quan đại diện của các tổ chức quốc tế tại Việt Nam. Khoảng cách từ tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ hoạt động đến ranh giới khu vực cấm theo chiều ngang không nhỏ hơn 200 m ở mọi độ cao. Khu vực quốc phòng, an ninh gồm: Khu vực đóng quân; khu vực triển khai lực lượng, trang bị chiến đấu, sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện chiến đấu, bảo vệ mục tiêu; khu vực kho tàng, nhà máy, căn cứ (trung tâm) hậu cần, kỹ thuật, trại giam, trại tạm giam, nhà tạm giữ của các lực lượng thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an; khu vực các công trình trong danh mục công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia. Khoảng cách từ tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ hoạt động đến ranh giới khu vực cấm theo chiều ngang không nhỏ hơn 500 m ở mọi độ cao. Khu vực cảng hàng không, sân bay có hoạt động của tàu bay hàng không dân dụng, quân sự: Đối với sân bay có 1 đường cất, hạ cánh, phạm vi cấm được giới hạn trong khu vực hình chữ nhật được xác định từ vị trí ngưỡng tại hai đầu của đường cất, hạ cánh mở rộng và kéo dài ra phía ngoài hai đầu đường cất, hạ cánh đến 15.000 m và từ đường tim của đường cất, hạ cánh mở rộng sang hai bên 5.000 m ở mọi độ cao. Đối với sân bay có từ 2 đường cất, hạ cánh trở lên thì phạm vi cấm được giới hạn khu vực hình chữ nhật, được xác định từ vị trí ngưỡng của đường cất, hạ cánh xa nhất theo chiều cất, hạ cánh của tàu bay, mở rộng và kéo dài ra phía ngoài hai đầu đường cất, hạ cánh đến 15.000 m và mở rộng sang hai bên 5.000 m tính từ đường tim của 2 đường cất, hạ cánh ngoài cùng ở mọi độ cao. Đối với một số khu vực cảng hàng không, sân bay có hoạt động của tàu bay hàng không dân dụng với tần suất nhỏ hơn 6 chuyến mỗi ngày cho phép áp dụng khu vực cấm bay linh hoạt.Nhưng, không được bay phía trong ranh giới khu vực cảng hàng không, sân bay; không được bay trong thời gian trước và sau 1 giờ so với thời gian có hoạt động của tàu bay có người lái tại cảng hàng không, sân bay; chỉ bay khi được sự đồng ý của cơ quan quản lý, điều hành bay quân sự và cơ quan quản lý hoạt động bay tại cảng hàng không, sân bay đó.
Khu vực nằm trong giới hạn của đường hàng không, các vệt bay, hành lang bay đã được cấp phép trong vùng trời Việt Nam, phạm vi giới hạn của đường hàng không được nêu trong Tập thông báo tin tức hàng không của Việt Nam “AIP Việt Nam” do Cục Hàng không Việt Nam công bố. Quyết định nêu rõ trong trường hợp đặc biệt vì lý do quốc phòng, an ninh hoặc theo đề nghị của các bộ, ngành, địa phương để đảm bảo an toàn bay, trật tự an toàn xã hội, Bộ Quốc phòng quyết định hạn chế bay tạm thời hoặc cấm bay tạm thời đối với tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ tại một hoặc một số khu vực trong lãnh thổ Việt Nam; quyết định này có hiệu lực ngay. * Khu vực hạn chế bay Ngoài ra, Quyết định cũng quy định khu vực hạn chế bay đối với tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ gồm: Khu vực vùng trời có độ cao lớn hơn 120 m so với địa hình (không bao gồm vùng trời các khu vực cấm bay quy định ở trên); Khu vực tập trung đông người; Khu vực biên giới: Biên giới trên đất liền giữa Việt Nam và Trung Quốc là 25.000 m tính từ đường biên giới trở vào nội địa Việt Nam ở mọi độ cao; Biên giới trên đất liền giữa Việt Nam với Lào, Việt Nam với Campuchia là 10.000 m tính từ đường biên giới trở vào nội địa Việt Nam ở mọi độ cao. Khu vực tiếp giáp với khu vực cấm bay tại cảng hàng không, sân bay có hoạt động của tàu bay hàng không dân dụng, tàu bay quân sự mở rộng ra phía ngoài 3.000 m theo chiều rộng, 5.000 m theo chiều dài, tính từ ranh giới khu vực cấm bay tại cảng hàng không, sân bay; độ cao nhỏ hơn 120 m so với địa hình. Việc tổ chức các hoạt động bay của tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ trong khu vực hạn chế bay phải đáp ứng các yêu cầu của cơ quan cấp phép bay./.Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Máy bay không người lái trở thành phương tiện vận tải phổ biến tại Đức
14:22' - 14/05/2020
Đức đang nỗ lực triển khai các máy bay không người lái cũng như các máy bay cỡ nhỏ (taxi bay) phục vụ hoạt động vận tải thông thường ở nước này.
-
Công nghệ
Australia giới thiệu mẫu máy bay không người lái mới hợp tác với Boeing
15:40' - 05/05/2020
Ngày 5/5, Lực lượng Không quân Hoàng gia Australia (RAAF) đã giới thiệu mẫu máy bay không người lái mới Loyal Wingman sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) với tầm hoạt động lên đến 3.700 km.
-
Công nghệ
Singapore khai thác dịch vụ chuyển hàng bằng máy bay không người lái
07:30' - 30/04/2020
Dịch vụ đầu tiên chuyển hàng bằng máy bay không người lái tại Singapore mới đây đã bắt đầu đi vào hoạt động.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Hoàn thành kiểm đếm đất phục vụ dự án cao tốc Bắc – Nam phía Tây
18:35'
Ngày 23/10, Đoàn công tác của Thường trực Đảng uỷ xã Nha Bích đã kiểm tra công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng tuyến đường cao tốc Bắc – Nam phía Tây, đoạn Gia Nghĩa – Chơn Thành trên địa bàn xã.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam – Bulgaria thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược
18:06'
Tại Phủ Tổng thống ở thủ đô Sofia, Tổng Bí thư Tô Lâm và Tổng thống Cộng hòa Bulgaria Rumen Radev đã gặp gỡ báo chí thông báo về kết quả hội đàm.
-
Kinh tế Việt Nam
Quốc hội khóa XIV: Tăng cường cơ chế giám sát liên quan thủ tục phá sản
18:05'
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đánh giá, dự luật này đã có những đột phá, khắc phục được hạn chế của luật cũ, tuy nhiên cần tăng cường cơ chế giám sát.
-
Kinh tế Việt Nam
TP. Hồ Chí Minh hướng tới trở thành trung tâm đồ gỗ và nội thất toàn cầu
16:38'
TP. Hồ Chí Minh có lợi thế đặc biệt để trở thành trung tâm sản xuất, xuất khẩu đồ gỗ và nội thất toàn cầu, nhưng cần đầu tư đồng bộ hạ tầng, logistics, thương mại để phát huy hết tiềm năng.
-
Kinh tế Việt Nam
Khơi thông nguồn lực sở hữu trí tuệ đóng góp phát triển kinh tế
16:08'
Ngày 23/10, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng chủ trì họp về Đề án đẩy mạnh công tác sở hữu trí tuệ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trong tình hình mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm thăm chính thức Phần Lan: Mở ra một chương hợp tác mới đầy triển vọng
16:07'
Chuyến thăm chính thức của Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân Ngô Phương Ly cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tới Cộng hòa Phần Lan từ ngày 20–22/10 đã thành công tốt đẹp với những dấu ấn nổi bật.
-
Kinh tế Việt Nam
Ninh Bình khảo sát vị trí cảng hàng không quốc tế và hàng loạt dự án chiến lược
15:22'
Ngày 23/10, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình Đặng Xuân Phong và đoàn công tác đã đi khảo sát thực tế một số công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh.
-
Kinh tế Việt Nam
Hội chợ Mùa Thu 2025: Điểm hội tụ của tăng trưởng và đổi mới
15:03'
Hội chợ Mùa Thu 2025 mang ý nghĩa phục hồi phải gắn với đổi mới, phát triển phải đi đôi với xanh hóa và số hóa, tăng trưởng phải song hành cùng niềm tin và bản sắc Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các dự án đường sắt trọng điểm
11:16'
Sáng 23/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp thứ 4 Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm quốc gia lĩnh vực đường sắt, yêu cầu rà soát, tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ dự án.