Australia giới thiệu mẫu máy bay không người lái mới hợp tác với Boeing

15:40' - 05/05/2020
BNEWS Ngày 5/5, Lực lượng Không quân Hoàng gia Australia (RAAF) đã giới thiệu mẫu máy bay không người lái mới Loyal Wingman sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) với tầm hoạt động lên đến 3.700 km.

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Loyal Wingman là sản phẩm hợp tác của RAAF cùng công ty Boeing của Mỹ và là sản phẩm máy bay quân sự đầu tiên được thiết kế và sản xuất toàn bộ tại Australia trong 50 năm qua. Nguyên mẫu hoạt động của Loyal Wingman sẽ sớm được thử nghiệm di chuyển trên mặt đất, thử nghiệm được máy bay chuyên dụng chuyên chở và sẽ tiến hành bay thử dự kiến vào cuối năm nay.

Không thể tham dự trực tiếp buổi giới thiệu trên, Thủ tướng Scott Morrison đã gửi một tin nhắn hình với thông điệp đánh giá thành tựu mới này của RAAF là “thời khắc lịch sử cho đất nước và cho sự đổi mới quốc phòng của Australia”.

Tư lệnh Không quân Hoàng gia Australia Mel Hupfeld cho biết việc ra mắt máy bay không người lái Loyal Wingman đầu tiên là một cột mốc quan trọng trong dự án Boeing Loyal Wingman. Ông nêu rõ dự án là minh chứng cho sự đổi mới thông qua hợp tác và phát triển ngành công nghiệp quốc phòng Australia.

Loyal Wingman được kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao sức mạnh cho lực lượng máy bay chiến đấu của Australia trong thời gian tới. Kế hoạch này cũng nhận được sự hỗ trợ tài chính lên tới 40 triệu AUD (khoảng 25,8 triệu USD) của Chính phủ Australia.

Bên cạnh việc tự chế tạo dòng máy bay không người lái Loyal Wingman, RAAF có kế hoạch sẽ mua thêm 3 máy bay không người lái do Boeing sản xuất. Các máy bay mới này nằm trong kế hoạch Boeing Airpower Teaming System (ATS) thuộc khuôn khổ  Chương trình Phát triển tiên tiến Loyal Wingman.

ATS là kế hoạch sử dụng AI để bổ sung và nâng cao khả năng hoạt động trên không của những dòng máy bay chiến đấu truyền thống. Kế hoạch sản xuất hàng loạt những dòng máy bay chiến đấu không người lái sẽ được bắt đầu từ khoảng giữa thập kỷ này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục