Khu vực Nam Bộ mưa dai dẳng, cảnh giác với dông và gió mạnh

16:34' - 28/05/2022
BNEWS Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ cho biết, hiện tượng mưa lớn kéo dài liên tục trong nhiều ngày qua ở Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Nam là do mây dông đang phát triển mạnh trên khu vực.

Dự báo tình trạng này sẽ tiếp diễn đến đầu tháng 6. Thành phố Hồ Chí Minh vừa bước vào mùa mưa nhưng đã ghi nhận nhiều cơn mưa lớn kèm gió mạnh trong nhiều ngày trên địa bàn, chủ yếu là vào thời điểm chiều tối khiến một số tuyến đường bị ngập nước cục bộ.

 

Lý giải về nguyên nhân dẫn đến hình thái thời tiết này, Đài Dự báo Khí tượng Thủy văn Khu vực Nam Bộ cho biết, do gió Tây Nam có cường độ mạnh dần, khối mây từ biển đẩy vào đất liền, là khối mây nóng, ẩm, trong đó có sự bất ổn định mạnh đối lưu rất sâu, nên khi mưa to kèm theo gió giật.
Theo dự báo thời tiết từ Đài Dự báo Khí tượng Thủy văn Khu vực Nam Bộ, những trận mưa, dông như vậy thường xuất hiện trong mùa mưa, nhất là những tháng đầu mùa và gần cuối mùa.

Tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố Nam Bộ, mưa với lượng 60-70mm, chỉ trong thời gian ngắn (dưới 60 phút) như vậy cũng ít xảy ra, nhưng không có gì bất thường.
Dự báo thời tiết trong chiều 28/5 cũng như các buổi chiều tối từ nay đến cuối tháng, Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố khu vực Nam bộ sẽ có nhiều mây, có mưa rào và giông vài nơi do tiếp tục chịu ảnh hưởng của rãnh áp thấp này nhưng lượng mưa không lớn. Gió Tây Nam cấp 2-3, nhiệt độ thấp nhất từ 23-26 độ C, cao nhất từ 29-32 độ, có nơi trên 32 độ C.
Đáng lưu ý, tuy lượng mưa có thể giảm nhưng trong mưa vẫn có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Đặc biệt, Thành phố Hồ Chí Minh có nhiều nhà cửa cao tầng nên càng dễ tạo thành các luồng gió mạnh trong đô thị. Do đó, người dân không nên chủ quan, hạn chế ra đường khi mưa lớn, nếu gặp mưa khi đang lưu thông nên tìm chỗ trú.
Trên thực tế, trong hai ngày qua, Thành phố Hồ Chí Minh đã xuất hiện những cơn mưa kèm dông gió mạnh khiến nhiều cây xanh bị tét nhánh, bảng hiệu hư hại, cây gãy đổ đè lên phương tiện tham gia giao thông…, may mắn không gây thiệt hại về người.
Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Công viên cây xanh Thành phố Hồ Chí Minh cho biết đang kiểm tra xử lý các cây xanh bị hư hại trên địa bàn. Trong những ngày vừa qua, đội ngũ nhân viên của công ty đã cắt tỉa, chằng chống, kiểm tra hệ thống cây xanh trên nhiều tuyến đường của Thành phố.
Dự báo thời tiết đầu tháng 6, lượng mưa tại Thành phố Hồ Chí Minh và miền Nam sẽ nhiều hơn. Sau đó, khi gió mùa Tây Nam suy yếu, các tỉnh phía Nam tiếp tục đón đợt nắng nóng xen kẽ. Vẫn như mọi năm, cao điểm mùa mưa năm nay ở miền Nam sẽ tập trung vào tháng 9, tháng 10. Các địa phương cần đề phòng nguy cơ xảy ra ngập úng tại các khu vực trũng, thấp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục