Khu vực phía Nam sẽ có thêm gần 1.000 km đường cao tốc
Mặc dù nhiều công trình giao thông lớn, hiện đại đã và đang từng bước được đầu tư xây dựng, góp phần tạo diện mạo mới cho đất nước, nhưng mạng lưới giao thông đường bộ của Việt Nam so với các nước trên thế giới và trong khu vực còn khá lạc hậu, tỷ lệ đường quốc gia (đường cao tốc, quốc lộ), đường cấp cao còn chiếm tỷ lệ thấp.
Đây là thông tin tại Hội thảo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 khu vực phía Nam do Bộ Giao thông Vận tải tổ chức ngày 16/12 tại thành phố Cần Thơ.
Báo cáo của đơn vị tư vấn trình bày tại Hội thảo cho biết, đến nay mạng lưới đường bộ đã bao phủ rộng khắp và đóng vai trò kết nối chính cho mạng lưới giao thông vận tải giữa các vùng, miền, các cảng hàng không, cảng biển, cửa khẩu, đầu mối giao thông quan trọng của đất nước. Về đường bộ, trong giai đoạn 2010 - 2020, trong cả nước đã hoàn thành và đưa vào khai thác khoảng 1.757 km đường cao tốc và có 6.000 km đường quốc lộ; hoàn thành dự án mở rộng quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên… Các tuyến cao tốc gồm có: tuyến Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Thái Nguyên, Hà Nội - Bắc Giang, Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, Đà Nẵng - Quảng Ngãi... Đáng chú ý, trong số 1.757 km đường cao tốc của cả nước (chiếm 0,3% tổng chiều dài mạng lưới đường bộ) thì khu vực Đồng bằng sông Cửu Long mới có 117 km.Trên thực tế, đến nay mới chỉ có tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương dài khoảng 60 km được đưa vào khai thác từ năm 2010, còn tuyến cao tốc thứ hai là Trung Lương – Mỹ Thuận vẫn đang trong giai đoạn thi công.
Nếu so sánh giữa các vùng, miền trong cả nước thì chiều dài đường cao tốc của Đồng bằng sông Cửu Long chỉ hơn khu vực Tây Nguyên và thấp hơn tất cả những khu vực khác.
Theo ông Ngô Thịnh Đức, Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật cầu đường Việt Nam, giai đoạn 2 của cao tốc về miền Tây lẽ ra đã về đến Cần Thơ, nhưng đến nay chưa có. Điều này cũng tương tự như cao tốc giai đoạn 2 đường Hồ Chí Minh đoạn từ Củ Chi - Đức Hòa, Đức Huệ về đến Cao Lãnh. Trong khi đó, ở khu vực miền Đông, toàn bộ tuyến Biên Hòa – Vũng Tàu vẫn chưa "nhúc nhích”. Nhìn nhận về Chiến lược phát triển Đồng bằng sông Cửu Long và Đông Nam Bộ trong giai đoạn tới là sử dụng hệ thống cao tốc, ông Ngô Thịnh Đức cho rằng, cần làm chặt chẽ, quyết tâm để đến năm 2025 xử lý xong tuyến trục dọc và đến năm 2030, cao tốc phải về đến Cà Mau.Đối với các tuyến trục ngang thì lập quy hoạch và kêu gọi các nhà đầu tư. Còn hành lang phía Đông đến năm 2025 phải xong cầu Đại Ngãi mới giúp kết nối Trà Vinh – Sóc Trăng về Bạc Liêu.
Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ cho rằng, một nhiệm kỳ 5 năm, nhưng quy định về thủ tục đầu tư đã mất 2 năm, nếu không cẩn thận, tính toán và có một kế hoạch chi tiết thì hết nhiệm kỳ không biết đã làm được gì và báo cáo với người dân như thế nào.Trong khi đó, nghị quyết Đại hội của các tỉnh, thành phố đưa ra mục tiêu phát triển kết cấu hạ tầng; trong đó hạ tầng giao thông rất lớn, đặc biệt là đường bộ.
Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng lưu ý việc kết nối Đồng bằng sông Cửu Long với Thành phố Hồ Chí Minh như thế nào cho hiệu quả. Nếu không cẩn thận, một nhiệm kỳ mà địa phương nào cũng muốn làm, dàn trải nguồn lực mà chẳng làm được cái gì, chỉ được mạng lưới nói chung, còn đường thì tạm, kinh tế thì chưa có.Tuyến hướng tâm kết nối Đồng bằng sông Cửu Long với Thành phố Hồ Chí Minh là bắt buộc phải có và đi trước một bước.
Cũng theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, cần có giải pháp cho vấn đề kết cấu mặt đường vì một con đường khi làm ở miền Bắc, miền Trung thì giá rẻ hơn rất nhiều so với làm ở Đồng bằng sông Cửu Long. Mạng lưới đường bộ ở Đồng bằng sông Cửu Long hiện nay tương đối đồng bộ, nhưng chất lượng và quy mô các tuyến đường lại thấp. “Quan điểm của Bộ là tất cả các tuyến quốc lộ hiện tại (trừ những điểm vượt sông, tuyến tránh) cố gắng giữ nguyên và nâng cấp mặt đường, hạn chế đến mức tối đa vấn đề giải phóng mặt bằng, tăng cường mặt đường, nhựa hóa…, nếu cứ dàn trải mỗi địa phương làm một ít thì rất khó” , Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho hay. Theo dự thảo báo cáo cuối kỳ của Quy hoạch mạng lưới đường bộ cả nước mục tiêu đến năm 2030, cơ bản hoàn thành các tuyến cao tốc kết nối các trung tâm kinh tế, các hành lang kinh tế chính, phấn đấu đến năm 2030 có trên 80% các địa phương có cao tốc kết nối và xây dựng hoàn thành trên 5.000 km (bao gồm cả cao tốc phân kỳ quy mô đầu tư); trong đó tập trung ưu tiên hệ thống cao tốc Bắc - Nam phía Đông, một số tuyến cao tốc hướng tâm khu vực phía Bắc và phía Nam. Cụ thể, quy hoạch hệ thống cao tốc dự kiến phân kỳ đầu tư ở giai đoạn 2021 – 2030 thì khu vực phía Nam, bao gồm Đồng bằng sông Cửu Long sẽ có thêm gần 1.000 km đường cao tốc; trong đó giai đoạn 2021 - 2025 là 670 km và thêm 300 km trong giai đoạn 2026 - 2030.Riêng Đồng bằng sông Cửu Long sẽ có các tuyến cao tốc như tuyến Cần Thơ - Cà Mau dài 150 km, Hà Tiên (Kiên Giang) - Rạch Giá (Kiên Giang) - Bạc Liêu dài 100 km, Châu Đốc (An Giang) - Cần Thơ - Sóc Trăng dài 64 km…
Bên cạnh đó, nâng cấp, cải tạo hệ thống quốc lộ, đặc biệt ưu tiên một số tuyến quốc lộ trọng yếu kết nối tới các địa phương chưa có đường cao tốc; tăng cường hệ thống an toàn giao thông, xử lý điểm đen trên các tuyến quốc lộ… Tuy nhiên, báo cáo cũng chỉ ra nguồn lực đầu tư công trong các thời kỳ trung hạn chỉ đáp ứng khoảng 40% nhu cầu đầu tư, trong khi khả năng huy động vốn đầu tư các tuyến quốc lộ, cao tốc khó khăn, thể chế chưa có nhiều thay đổi, trừ các tuyến cao tốc do nhà nước đầu tư được thu phí, nhưng nguồn thu này được hòa chung vào ngân sách nhà nước…/.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Dự án cao tốc Bắc-Nam: Bám tiến độ từng ngày, từng tuần
17:56' - 16/12/2020
Dự án trọng điểm quốc gia cao tốc Bắc - Nam phía Đông đang được Bộ Giao thông Vận tải và chính quyền địa phương đẩy nhanh thi công, đặc biệt là vấn đề giải phóng mặt bằng, quản lý giá nguyên vật liệu.
-
Kinh tế và pháp luật
Xét xử sơ thẩm vụ án sai phạm tại tuyến cao tốc TP. HCM - Trung Lương
15:52' - 16/12/2020
Tiếp tục phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án sai phạm tại tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương, ngày 16/12, Hội đồng xét xử đã tiến hành xét hỏi bị cáo Đinh La Thăng.
-
Kinh tế Việt Nam
Bắt đầu thu phí không dừng trên tuyến cao tốc Liên Khương – Prenn
15:41' - 14/12/2020
Ngày 14/12, chủ đầu tư là Công ty TNHH Hùng Phát đã vận hành 4 làn thu phí tự động không dừng tại Trạm thu phí Định An (xã Định An, huyện Đức Trọng, Lâm Đồng) thuộc tuyến cao tốc này.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề nghị bổ sung quy hoạch tuyến cao tốc Gò Dầu – thành phố Tây Ninh - Xa Mát
15:30' - 14/12/2020
Tỉnh Tây Ninh có tờ trình đề nghị Thủ tướng bổ sung tuyến cao tốc Gò Dầu – thành phố Tây Ninh - Xa Mát vào quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Bảng tổng sắp huy chương Sea Games 33 mới nhất (ngày 14/12/2025)
07:00'
Bảng xếp hạng huy chương SEA Games 33 mới nhất hôm nay (14/12/2025) tiếp tục chứng kiến cuộc cạnh tranh quyết liệt giữa các đoàn thể thao hàng đầu Đông Nam Á.
-
Kinh tế & Xã hội
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay ngày 14/12/2025
05:00'
Bnews. Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 14/12, sáng mai 15/12 các trận đấu trong nước, quốc tế đêm nay và sáng mai được cập nhật mới nhất, chính xác nhất. Lịch thi đấu ngoại hạng Anh, La Liga, Bundesliga.
-
Kinh tế & Xã hội
SEA Games 33: Điền kinh Việt Nam phá sâu kỷ lục Đại hội
21:12' - 13/12/2025
Điền kinh tiếp tục là điểm tựa vững chắc của đoàn Thể thao Việt Nam khi đội tiếp sức 4x400m hỗn hợp xuất sắc mang về HCV thứ 30 tại SEA Games 33, đồng thời thiết lập cột mốc kỷ lục mới của đại hội.
-
Kinh tế & Xã hội
Thần tốc xây nhà, ấm lòng dân đón Tết
20:45' - 13/12/2025
Những ngày cuối năm, khi không khí lạnh vẫn mang theo những cơn mưa dai dẳng phủ xuống thành phố Huế, công trường dựng nhà ở Lộc An, Khe Tre vẫn diễn ra rộn ràng và khẩn trương.
-
Kinh tế & Xã hội
Vĩnh Long xuất khẩu vượt kế hoạch, đạt hơn 3,66 tỷ USD
20:44' - 13/12/2025
Theo Sở Công Thương tỉnh Vĩnh Long, năm 2025, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hoá của tỉnh đạt hơn 3,66 tỷ USD, đạt gần 104 % so kế hoạch năm và tăng 16,41% so với năm 2024 (tương đương 3,144 tỷ USD).
-
Kinh tế & Xã hội
TP. Hồ Chí Minh siết chặt quản lý tàu cá không đủ điều kiện ra khơi
20:44' - 13/12/2025
Theo UBND Thành phố Hồ Chí Minh, dù các cảng cá đã thực hiện nghiêm kiểm tra, kiểm soát tàu cá ra vào cảng và có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, số tàu cá vi phạm chống khai thác IUU vẫn còn.
-
Kinh tế & Xã hội
Hải Phòng ứng dụng công nghệ trong sản xuất nông nghiệp
20:43' - 13/12/2025
Việc ứng dụng khoa học, công nghệ vào sản xuất nông nghiệp như tưới tự động, cảm biến, nhật ký số, mã QA, kiểm soát chất lượng đất, nhiệt độ,.. giúp hình thành nền nông nghiệp hiện đại.
-
Kinh tế & Xã hội
Ngày của Phở 2025: Nâng tầm gạo Việt - Lan tỏa năm châu
20:27' - 13/12/2025
Ngày của Phở được khởi xướng từ năm 2017 từ một sáng kiến, sau đó năm 2018 ngày 12/12 đã chính thức được xác lập là “Ngày của Phở”.
-
Kinh tế & Xã hội
SEA Games 33: HCV thứ 29 của Thể thao Việt Nam gọi tên Nguyễn Thị Oanh
20:22' - 13/12/2025
Ở nội dung đòi hỏi sức bền và bản lĩnh chiến thuật này, Nguyễn Thị Oanh xuất sắc bảo vệ thành công ngôi vô địch với thành tích 16 phút 27 giây 13.

Dự kiến, khu vực phía Nam sẽ có thêm gần 1.000 km đường cao tốc giai đoạn 2021 - 2030. Ảnh minh họa: Huy Hùng/TTXVN