Khủng bố tại Paris: IS chính thức thừa nhận gây ra vụ khủng bố - Pháp quốc tang 3 ngày

19:34' - 14/11/2015
BNEWS Tối 14/11, tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" tự xưng (IS) đã ra tuyên bố chính thức thừa nhận gây ra vụ tấn công khủng bố kinh hoàng tại Paris một ngày trước.
Cảnh sát Pháp tuần tra bên ngoài một nhà hàng gần sân vận động Stade de France, một trong sáu địa điểm bị tấn công khủng bố đêm 13/11. Ảnh: AFP/ TTXVN

Trong tuyên bố, IS nói rằng vụ tấn công ở Paris là nhằm để cho Pháp thấy nước này vẫn là mục tiêu tấn công của IS nếu tiếp tục duy trì chính sách hiện nay, và vụ khủng bố "là sự phản ứng" với các việc xúc phạm nhà tiên tri của đạo Hồi cũng các cuộc không kích nhằm vào lực lượng IS.

Trước đó, Tổng thống Pháp Francoise Hollande đã cáo buộc chính IS thực hiện các vụ tấn công khủng bố tại thủ đô Paris tối 13/11 (theo giờ Pháp, rạng sáng 14/11 theo giờ Việt Nam), làm ít nhất 128 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương, trong đó nhiều người trong tình trạng nguy kịch.

Tổng thống Pháp Francois Hollande tuyên bố quốc tang ba ngày để tưởng niệm các nạn nhân vụ tấn công khủng bố đẫm máu và cho biết Quốc hội nước này sẽ họp khẩn cấp vào ngày 16/11. Ảnh: AFP/ TTXVN

Ông Hollande gọi các vụ tấn công là "hành động chiến tranh", được lập kế hoạch ở nước ngoài và có sự tiếp tay từ bên trong nước Pháp. Người đứng đầu nhà nước Pháp cũng cho biết Quốc hội nước này sẽ họp khẩn cấp vào ngày 16/11. Nước Pháp tuyên bố quốc tang 3 ngày để tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng.

Giới chức Pháp ngày 14/11 cho biết toàn bộ các trường học, siêu thị, viện bảo tàng, thư viện và một số điểm du lịch nổi tiếng tại tại thủ đô Paris đã tạm thời đóng cửa. An ninh được tăng cường tại các khu vực tập trung đông người ở trung tâm thành phố. Tháp Eiffel cũng không mở cửa đón khách du lịch. Ngoài ra, Trung tâm vui chơi giải trí nổi tiếng Disneyland nằm ở phía Đông thủ đô Paris cũng tạm ngừng hoạt động.

Trong khi đó, một ngày sau các vụ tấn công khủng bố ở Paris, IS đã công bố một đoạn video đe dọa tấn công nước Pháp nếu Paris tiếp tục thực hiện các vụ ném bom nhằm vào lực lượng này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục