Khủng hoảng ngân hàng có thể ảnh hưởng lớn tới doanh số ô tô và xe máy Thái Lan

08:56' - 31/03/2023
BNEWS Theo Liên đoàn các ngành công nghiệp Thái Lan (FTI), doanh số ô tô, xe máy ở nước này có thể chịu ảnh hưởng nặng nếu các tổ chức tài chính Thái Lan bị ảnh hưởng rủi ro từ các ngân hàng Mỹ và châu Âu.

Mối lo ngại trên được nêu ra sau khi các giám đốc điều hành và cơ quan quản lý ngân hàng của Mỹ và châu Âu phải vào cuộc để cứu Ngân hàng Silicon Valley (SVB) có trụ sở tại California, Ngân hàng Signature có trụ sở tại New York và Ngân hàng Credit Suisse 167 tuổi ở Zurich, Thụy Sĩ khỏi cuộc khủng hoảng tiềm ẩn.

 


Ông Surapong Paisitpatanapong, Phó chủ tịch FTI, nhận định nếu không kiểm soát được sự hỗn loạn tài chính, hệ thống tài chính toàn cầu sẽ bị ảnh hưởng. Điều này cuối cùng có thể tác động tiêu cực đến các ngân hàng Thái Lan và các tổ chức phi ngân hàng cung cấp các khoản vay cho người mua ô tô và xe máy.
Ông Surapong cho biết FTI đang theo dõi chặt chẽ liệu các tổ chức tài chính toàn cầu có phải đối mặt với tác động hay không. Bên cạnh đó, FTI cũng bày tỏ lo lắng về quyết định mới nhất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm trong nỗ lực tiếp tục kiềm chế lạm phát cao.

Theo ông Surapong, điều này có thể khiến Ngân hàng trung ương Thái Lan tăng lãi suất chính sách, dẫn đến làm tăng lãi suất cho vay tại các ngân hàng thương mại và do đó ảnh hưởng đến các yêu cầu vay vốn và sức mua của người dân.
Trong khi đó, Bộ phận Công nghiệp ô tô thuộc FTI cho biết nếu ngành công nghiệp ô tô Thái Lan không bị quá tải bởi những yếu tố tiêu cực này, tổng sản lượng ô tô sẽ đạt mục tiêu 1,95 triệu chiếc trong năm nay, tăng 3,53% so với con số hơn 1,88 triệu chiếc của năm 2022.
Trong tháng 2/2023, Thái Lan đã sản xuất 165.612 ô tô các loại, tăng 6,39% so với cùng kỳ năm ngoái nhờ tình trạng thiếu vi mạch toàn cầu giảm bớt. Xuất khẩu ô tô trong thời gian này đạt 88.525 chiếc, tăng 11,42% so với một năm trước đó.  

Tuy nhiên, doanh số bán ô tô trong nước giảm 3,9% so với cùng kỳ xuống 71.551 chiếc. Ông Surapong cho biết: “Sự sụt giảm trong nước được cho là do các nhà sản xuất ô tô toàn cầu tăng cường sản xuất để xuất khẩu, đặc biệt là xe bán tải, khiến doanh số bán hàng trong nước giảm”./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục