Khủng hoảng urê: “Mắt xích yếu” của chuỗi cung ứng tại Hàn Quốc

20:37' - 14/11/2021
BNEWS Hàn Quốc cho biết, 97,6% lượng urê nhập khẩu trong giai đoạn tháng 1-9/2021 là từ Trung Quốc, tăng so với mức 88% của năm 2020.

Tình trạng thiếu hụt dung dịch urê, loại dung dịch xử lý khí thải động cơ diesel, ở Hàn Quốc khiến nhiều tài xế xe tải phải xếp hàng dài tại các trạm bơm xăng dầu để mua dung dịch xả diesel - dung dịch được sử dụng để giảm lượng khí thải trong các phương tiện chạy bằng động cơ diesel.

Tình trạng trên cho thấy những "lỗ hổng" trong chuỗi cung ứng ở Hàn Quốc, vốn lâu nay phụ thuộc nhiều vào Trung Quốc để cung cấp urê và các nguyên liệu công nghiệp quan trọng khác.

Hàn Quốc cho biết, 97,6% lượng urê nhập khẩu trong giai đoạn tháng 1-9/2021 là từ Trung Quốc, tăng so với mức 88% của năm 2020.

Trong khi đó, Trung Quốc vẫn chưa dỡ bỏ hạn chế đối với urê từ giữa tháng 10/2021, do nguồn cung than thiếu hụt, nguồn nguyên liệu để sản xuất urê, gây ra tình trạng khủng hoảng năng lượng tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Trung Quốc mới đây cho biết, họ sẽ tiến hành các quy trình kiểm tra đối với 18.700 tấn urê xuất khẩu sang Hàn Quốc.

Hàn Quốc mới đây đã lập cầu hàng không để vận chuyển 27.000 lít dung dịch urê từ Australia nhằm ngăn chặn một cuộc khủng hoảng kho vận (logistics).

Chính phủ Hàn Quốc cũng thông báo kế hoạch nhập khẩu urê và dung dịch này từ Việt Nam, Saudi Arabia và một số quốc gia khác. Động thái này nhằm tăng gấp đôi dự trữ, từ lượng dự trữ dùng cho khoảng 2,5 tháng lên 5 tháng.

Trước đó, Bộ Công nghiệp, thương mại và tài nguyên và Bộ Môi trường Hàn Quốc ngày 11/11 đã ban hành “Lệnh điều phối cung cầu khẩn cấp” nhằm ổn định tình trạng khan hiếm urê và dung dịch xử lý khí thải động cơ diesel trong nước.

Biện pháp này có hiệu lực ngay sau khi công bố và thời gian áp dụng đến hết tháng 12/2021; có thể gia hạn tùy theo tình hình cung cầu trên thị trường. Đây là lần thứ hai Hàn Quốc áp đặt biện pháp khẩn cấp kể từ khi “Luật Bình ổn vật giá” được ban hành năm 1976.

Theo Lệnh điều phối khẩn cấp, các doanh nghiệp nhập khẩu urê và dung dịch xử lý khí thải động cơ diesel cần khai báo các thông tin liên quan như số lượng nhập, số lượng sử dụng, lượng bán và tồn kho hàng ngày vào trước 12 giờ trưa ngày hôm sau, đồng thời báo cáo dự kiến lượng nhập khẩu trong hai tháng tới đề phòng rủi ro cung cầu trong tương lai.

Hoạt động mua bán dung dịch xử lý khí thải chỉ có thể thực hiện trực tiếp tại trạm xăng dầu. Người mua không được phép bán lại dung dịch xử lý khí thải động cơ diesel cho bên thứ ba. Các hành vi vi phạm “Lệnh điều phối cung cầu khẩn cấp” sẽ bị phạt tù tới ba năm và xử phạt hành chính tới 100 triệu won (84.300 USD) căn cứ theo “Luật bình ổn vật giá”.

Năm 2020, Hàn Quốc nhập khẩu 80.000 tấn urê để sản xuất khoảng 240 triệu lít dung dịch urê cho tô tô chạy bằng dầu diesel. Hàn Quốc cần 600.000 lít dung dịch urê mỗi ngày./.

>>>Hàn Quốc phụ thuộc quá lớn vào nhập khẩu từ Trung Quốc

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục