Hàn Quốc phụ thuộc quá lớn vào nhập khẩu từ Trung Quốc

18:33' - 11/11/2021
BNEWS Hàn Quốc đang phụ thuộc quá lớn vào nhập khẩu từ Trung Quốc, nhất là với nhóm phân đạm urê, magiê dùng để sản xuất thân ô tô, lithium, dung dịch nước xử lý khi thải động cơ Diesel...

Quân đội Hàn Quốc ngày 11/11 bắt đầu mở kho dự trữ quốc phòng để cung cấp nhanh dung dịch xử lý khí thải động cơ diesel cho khu vực tư nhân trong nỗ lực hạ nhiệt thị trường đang thiếu hụt nghiêm trọng.
Báo Donga Ilbo cho biết quân đội Hàn Quốc xuất kho với hình thức 'cho vay tạm thời'. Theo đó, các công ty tư nhân được vay 210 tấn dung dịch trong tổng số 445 tấn để vận hành các phương tiện như xe buýt, xe tải và xe container.

32 cây xăng gần 5 cảng lớn trên toàn quốc gồm Busan, Incheon, Gwangyang, Pyeongtaek và Ulsan bắt đầu được bán dung dịch xử lý khi thải cho các loại phương tiện nêu trên.
Hàn Quốc đang phải chật vật đối phó với tình trạng thiếu dung dịch xử lý khi thải động cơ diesel và giá cả tăng cao trong những tuần gần đây, khi Trung Quốc thắt chặt xuất khẩu phân bón và các nguyên liệu liên quan từ tháng 10 với lý do khủng hoảng điện vì thiếu than đá.

Than là nguyên liệu chính để sản xuất dung dịch nước xử lý khi thải động cơ Diesel. Hàn Quốc phụ thuộc gần như hoàn toàn vào Trung Quốc trong việc cung cấp dung dịch UWS với 97,6% lượng hàng nhập khẩu của nước này là từ Trung Quốc. Vì vậy, việc Trung Quốc siết chặt xuất khẩu mặt hàng trên khiến Hàn Quốc bị ảnh hưởng nặng nề.
Nhà nghiên cứu Kim Kyung-hoon thuộc Hiệp hội thương mại quốc tế Hàn Quốc (KITA) phân tích rằng Trung Quốc chiếm thị phần lớn ở những lĩnh vực dù giá trị gia tăng không lớn nhưng có năng lực cạnh tranh cao về phí nhân công, hay môi trường.

Hàn Quốc hiện có khoảng 3.900 mặt hàng đang phụ thuộc hơn 80% nhập khẩu từ một quốc gia nhất định, như Trung Quốc, tương đương cứ 10 mặt hàng nhập khẩu thì có 3 mặt hàng phụ thuộc lớn vào một nước khác.
Tình trạng này khiến chỉ 20 ngày sau khi Chính phủ Trung Quốc kiểm soát xuất khẩu urê, các nhà máy sản xuất dung dịch xử lý khí thải động cơ diesel trong nước đã phải dừng hoạt động.
Không chỉ nhôm mà giá một số mặt hàng nguyên vật liệu khác như lithium tăng gấp 4 lần, magiê tăng gấp ba lần, đất hiếm tăng gấp hai lần.

Vấn đề đặt ra là Hàn Quốc đang phụ thuộc quá lớn vào nhập khẩu từ Trung Quốc. Điển hình như 97% urê, 100% magiê dùng để sản xuất thân ô tô, 83% lithium dùng để sản xuất pin thứ cấp, là nhập từ Trung Quốc.
Do quá lệ thuộc vào một nguồn nhập khẩu nên khi các mặt hàng này bị gián đoạn đột ngột sẽ khó tránh khỏi gây ra cú sốc lớn tới ngành công nghiệp trong nước.

Các chuyên gia cho rằng Chính phủ Hàn Quốc cần cải thiện mức độ phụ thuộc nhập khẩu; đa dạng hóa nguồn nhập khẩu, nỗ lực nội địa hóa nguyên vật liệu, linh kiện.
Về phần mình, các doanh nghiệp trong nước cũng nhận định gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu hiện tại, như cung cầu nguyên vật liệu, đang là yếu tố bất ổn lớn nhất hiện nay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục