Khước từ “đại gia” Canada, Carrefour lạc quan về tương lai

09:00' - 04/03/2021
BNEWS Trong một thông báo gần đây, nhà bán lẻ lớn nhất châu Âu này đã bày tỏ sự "tự tin" vào “cú lội ngược dòng” của mình ngay cả khi không có thương vụ sáp nhập với “đại gia” Alimentation Couche-Tard.

Lịch sử của Carrefour bắt đầu vào năm 1959, sau cuộc gặp gỡ giữa doanh nhân Marcel Fournier và gia đình Badin-Defforey một nhà bán buôn thực phẩm ở Lagnieu (l’Ain). Đến năm 1963, lấy cảm hứng từ nước Mỹ, những nhà sáng lập của Carrefour đã mở đại siêu thị đầu tiên ở Pháp và cung cấp nhiều sản phẩm với giá rẻ trên khu vực bán hàng tự phục vụ rộng 2.500 m2 với 400 chỗ đậu xe miễn phí.
Sau thời hoàng kim trong những năm 1980-1990, Carrefour hiện gặp vô vàn khó khăn, khi phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các đối thủ trực tuyến như Amazon. Đầu năm nay, tập đoàn Alimentation Couche-Tard có trụ sở tại Quebec, Canada (Ca-na-đa) đã đề xuất mua lại Carrefour với giá gần 20 tỷ USD. Tuy nhiên, thương vụ này đã vấp phải sự phản đối khi Chính phủ Pháp bày tỏ những lo ngại về vấn đề an ninh lương thực cũng như việc làm.
Trong một cuộc phỏng vấn trên France 5, Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire khẳng định không ủng hộ thương vụ trên và việc đảm bảo an ninh lương thực cho nước Pháp là vấn đề then chốt. Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bruno Le Maire cũng lưu ý việc làm cũng là vấn đề quan trọng khi Carrefour là một nhà tuyển dụng lao động lớn và ông không ủng hộ việc tiếp quản từ một công ty nước ngoài.

Chính phủ Pháp gần đây đã bổ sung bán lẻ thực phẩm vào danh sách các lĩnh vực được coi là chiến lược và cho phép chính phủ xem xét và chặn các thương vụ sáp nhập và mua lại trong lĩnh vực này.

Trong một thông báo gần đây, nhà bán lẻ lớn nhất châu Âu này đã bày tỏ sự "tự tin" vào “cú lội ngược dòng” của mình ngay cả khi không có thương vụ sáp nhập với “đại gia” Alimentation Couche-Tard. 
Carrefour đã công bố các mục tiêu cắt giảm chi phí, sau khi hoàn thành mục tiêu tiết kiệm 3 tỷ euro (3,6 tỷ USD) trong năm 2020, và giúp đẩy cổ phiếu của hãng tăng 3%.
Nhà bán lẻ thực phẩm của Pháp đã báo cáo lợi nhuận hoạt động năm 2020 tăng 16,4% lên 2,173 tỷ euro, đồng thời đạt hiệu suất bán hàng tốt nhất trong 20 năm.
Về thương vụ Couche-Tard đề xuất mua lại Carrefour, Giám đốc điều hành Carrefour Alexandre Bompard nhận định đề xuất này là một tín hiệu tích cực cho thấy Carrefour đã trở nên hấp dẫn hơn. Theo ông Bompard, Carrefour có thể tạo ra giá trị và chuyển đổi mô hình kinh doanh của mình, đồng thời bày tỏ tin tưởng rằng doanh nghiệp này có thể tăng tốc.
Carrefour cho biết họ sẽ thưởng cho các nhà đầu tư khoản trả cổ tức bằng tiền mặt thay vì trả bằng cổ phiếu và cũng tăng cổ tức năm 2020 thêm 4,3% lên 0,48 euro/cổ phiếu.
Doanh thu bán hàng của Carrefour năm 2020 tăng 7,8% lên 78,6 tỷ euro, nhờ doanh thu bán hàng gia tăng mạnh mẽ tại các thị trường như Brazil (Bra-xin), Pháp và Tây Ban Nha, khi các nhà bán lẻ thực phẩm trên toàn thế giới được hưởng lợi từ nhu cầu gia tăng khi chính sách đóng cửa buộc người tiêu dùng ở lại nhà.
Tại Pháp, lợi nhuận hoạt động của Carrefour tăng 13,2% lên 629 triệu euro và doanh thu tăng 3,6%. Tất cả cửa hàng ở Pháp của Carrefour, bao gồm cả đại siêu thị, đều chứng kiến doanh số tăng. Carrefour dự kiến các đại siêu thị ở Pháp sẽ tiếp tục nâng cấp.
Kết quả kinh doanh khả quan trên là nhờ ba năm Carrefour triển khai mạnh mẽ quá trình chuyển đổi, nhằm thiết lập một mô hình tăng trưởng dựa trên sự hài lòng của khách hàng và các xu hướng mới.
Carrefour đang thực hiện kế hoạch 5 năm được đưa ra vào năm 2018 nhằm cắt giảm chi phí và việc làm, cũng như tăng cường đầu tư vào thương mại điện tử để nâng cao lợi nhuận và doanh số cũng như đối phó với sự cạnh tranh từ “gã khổng lồ” thương mại điện tử Amazon.
Carrefour cũng đang mở rộng sang các cửa hàng tiện lợi để giảm sự phụ thuộc vào các đại siêu thị, tập trung nhiều hơn vào các sản phẩm hữu cơ và nhãn hiệu riêng. Năm ngoái, nhà bán lẻ này cũng đã ký kết liên minh mua hàng với đối thủ Tesco (Anh). 
Carrefour đặt mục tiêu tiết kiệm thêm 2,4 tỷ euro chi phí hàng năm vào năm 2023 và tạo dòng tiền thuần trên 1 tỷ euro mỗi năm từ năm 2021, sau khi đạt 1,056 tỷ euro trong năm 2020.

Hiện Carrefour đang tuyển dụng 105.000 lao động tại Pháp, thị trường lớn nhất của tập đoàn này và trở thành nhà tuyển dụng lao động lớn nhất ở khu vực tư nhân của Pháp. Trên toàn thế giới, tập đoàn này có hơn 320.000 nhân viên./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục