Thương vụ hợp nhất Couche-Tard và Carrefour thất bại ​

07:16' - 19/01/2021
BNEWS Tập đoàn Alimentation Couche-Tard (Canada) và tập đoàn siêu thị Carrefour SA (Pháp) đã tuyên bố tìm kiếm các cơ hội hợp tác sau khi thương vụ hợp nhất thất bại.
Mặc dù lấy làm tiếc khi Couche-Tard không tiếp tục đầu tư vào Carrefour của Pháp, song Bộ trưởng Thương mại Canada Mary Ng bày tỏ sự ủng hộ với thông báo hai tập đoàn sẽ khám phá quan hệ đối tác.

Hai doanh nghiệp cho biết, họ đã quyết định mở rộng các cuộc thảo luận để xem xét cơ hội hợp tác trong việc mua nhiên liệu, sản xuất nhãn hiệu riêng và phân phối trong các mạng lưới.

Giám đốc điều hành Couche-Tard, Brian Hannasch, cho hay các lĩnh vực được thảo luận phù hợp với kế hoạch 5 năm và cam kết trong việc tăng cường mảng kinh doanh nhiên liệu, cửa hàng tiện lợi cốt lõi của của tập đoàn cũng như cơ hội hợp tác trong các nền tảng tăng trưởng liên quan.

Đầu tháng này, Couche-Tard cho biết, họ đã chào mức giá 20 euro/cổ phiếu của Carrefour và phần lớn bằng tiền mặt, qua đó định giá tập đoàn của Pháp ở mức 16,2 tỷ euro (19,72 tỷ USD).

Tuy nhiên, thương vụ mua lại Carrefour của Couche-Tard đã vấp phải sự phản đối khi Chính phủ Pháp bày tỏ những lo ngại về vấn đề an ninh lương thực cũng như việc làm.

Quyết định chấm dứt các cuộc đàm phán sáp nhập được đưa ra sau cuộc họp ngày 15/1 giữa Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire và người sáng lập kiêm Chủ tịch Couche-Tard, Alain Bouchard.

Trong một phát biểu, Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire khẳng định an ninh lương thực là vấn đề chiến lược đối với nước Pháp và đó là lý do tại sao nước này không muốn bán một nhà bán lẻ lớn cho đối tác nước ngoài. Vị Bộ trưởng nhấn mạnh Paris không ủng hộ thỏa thuận này.

Đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các đối thủ trực tuyến như Amazon, các chuỗi siêu thị ở châu Âu đang gặp vô vàn khó khăn, mặc dù cách thức của Couche-Tard khiến các nhà phân tích quan ngại về khả năng cắt giảm chi phí hoặc tiết kiệm trong hoạt động mua hàng.

Chính phủ Pháp gần đây đã bổ sung bán lẻ thực phẩm vào danh sách các lĩnh vực được coi là chiến lược và cho phép chính phủ xem xét và chặn các thương vụ sáp nhập và mua lại trong lĩnh vực này.

Hiện Carrefour đang tuyển dụng 105.000 lao động tại Pháp, thị trường lớn nhất của tập đoàn này và trở thành nhà tuyển dụng lao động lớn nhất ở khu vực tư nhân của Pháp. Trên toàn thế giới, tập đoàn này có hơn 320.000 nhân viên./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục