Khuyến cáo nhà đầu tư không "chọn nhầm" bất động sản xanh

16:52' - 23/12/2020
BNEWS Trong các giao dịch mua bất động sản xanh, người mua cần đánh giá được các thông số xanh và kiểm tra nguồn chứng nhận của dự án.
Nhu cầu về bất động sản xanh và thông minh ngày càng lớn nên nhiều chủ đầu tư đang tích cực đưa yếu tố đặc thù này vào phát triển dự án nhằm tăng tính cạnh tranh trên thị trường. Tuy nhiên, Công ty Savills nhận xét, thời gian gần đây, mô hình bất động sản xanh đang tồn tại một số quan niệm chưa đúng.

Ông Matthew Powell - Giám đốc Savills Hà Nội cho rằng, hiện yếu tố xanh trong bất động sản còn là một khái niệm chưa rõ ràng. Các tòa nhà có thể được phát triển xanh, không nhất thiết phải là những sản phẩm xa xỉ. Xanh cũng không cần thiết phải là vật liệu đắt tiền.

Các yếu tố xanh trong một công trình bất động sản nằm nhiều ở lối sống mà dự án hướng đến, kiến trúc dự án, cách thức vận hành, quản lý… Mỗi chi tiết trong thiết kế cảnh quan, hệ thống thông gió tự nhiên, sưởi ấm tự nhiên, vật liệu xây dựng, chất lượng không khí… đóng vai trò lớn trong việc phát triển các công trình xanh.

Có sự khác biệt lớn giữa công trình được quảng cáo là “xanh” và công trình được chứng nhận là “xanh”. Các chứng nhận thường không liên quan nhiều đến số lượng cây xanh hay khuôn viên mà phần lớn tập trung đến phát triển bền vững, môi trường, bất kể đó là dự án văn phòng hay nhà ở - chuyên gia này phân tích.

Hiện đang có nhiều loại chứng nhận xanh từ Việt Nam cũng như quốc tế. Để đạt được chứng nhận nhất định, các nhà phát triển và chủ đầu tư cần có một danh sách kiểm tra và đánh giá các yếu tố xanh xác định.

Trong các giao dịch mua bất động sản xanh, ông Matthew Powell cho rằng, người mua cần đánh giá được các thông số xanh và kiểm tra nguồn chứng nhận của dự án. Ví dụ, chứng nhận cần theo tiêu chuẩn của các Hội đồng Công trình Xanh, tiêu chuẩn LEED của Hoa Kỳ hay BREEAM của Anh.

Tuy vậy, việc chứng nhận công trình xanh chưa quá phổ biến tại Việt Nam nên đây là yếu tố cần cân nhắc khi mua bất kể loại hình bất động sản nào.

Cùng đó, các chuyên gia của Savills nhận định, bất động sản từ trước tới nay vẫn luôn ít có sự thay đổi, từ quá trình xây dựng, kinh doanh đến quản lý tài sản. Việc áp dụng công nghệ sẽ góp phần thúc đẩy hiệu quả về mặt thời gian, tài chính và mức độ tiện lợi.

Đối với kinh doanh bất động sản nhà ở, việc số hóa hoạt động kinh doanh giúp giảm thời gian nhân công, đặc biệt trong khâu liên quan đến giấy tờ, xử lý giao dịch và nghiên cứu. Công nghệ ứng dụng trong bất động sản còn có thể được gọi với cái tên Proptech đang là hoạt động nổi bật của làn sóng công nghệ này. Hiện nhiều công ty tại Việt Nam đang có những bước tiến lớn trong việc áp dụng chuyển đổi số.

Trong tương lai, chất lượng cơ sở vật chất và trang thiết bị được cung cấp tại nhiều dự án bất động sản nhà ở đang được cải thiện liên tục, đặc biệt là những dự án ở khu vực ngoại ô – khu vực thu hút chủ đầu tư phát triển  dự án lớn với không gian mở, được đầu tư về lối sống và cơ sở vật chất tốt hơn.

Sức hút của các mô hình bất động sản xanh, thông minh vẫn là liên kết mật thiết giữa cung - cầu và lấy khách hàng làm trọng tâm. Khi cơ hội tiếp cận với mô hình bất động sản xanh và thông minh của người mua ngày càng lớn, các chủ đầu tư cần chủ động cải thiện chất lượng dịch vụ, thiết kế dự án, bổ sung nhiều yếu tố công nghệ hơn vào bất động sản.

Áp dụng công nghệ vào quản lý bất động sản tất yếu là việc cần thiết. Đưa các yếu tố xanh vào phát triển bất động sản đang rất được coi trọng khi nhu cầu về không gian sống xanh tăng cao, thúc đẩy các chủ đầu tư phải bắt kịp xu hướng – chuyên gia của Savills nhận xét./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục