Khuyến khích hợp tác xã làm đầu mối tiêu thụ nông sản

16:31' - 08/09/2021
BNEWS Hơn một tháng nay, tỉnh Trà Vinh đã có nhiều hoạt động hỗ trợ, khuyến khích các hợp tác xã nông nghiệp thực hiện vai trò đầu mối giúp nông dân tiêu thụ hàng hóa nông sản.

Cách làm này mang lại hiệu quả, giảm thiểu khó khăn cho bà con do thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch COVID–19.

Theo khảo sát của Liên minh Hợp tác xã tỉnh Trà Vinh, hiện có khoảng 8 hợp tác xã tại các huyện, Cầu Ngang, Châu Thành, Cầu Kè, Trà Cú đang thực hiện làm điểm thu mua tập trung lúa, rau màu, trái cây… của nông dân địa phương theo phương châm "không lợi nhuận" rồi bán lái cho thương lái, doanh nghiệp theo hợp đồng.

Ông Trần Văn Công, Chủ tịch Hội đồng quản trị Hợp tác xã nông nghiệp Phú Mỹ Châu, xã Mỹ Chánh, huyện Châu Thành cho biết, với tinh thần chia sẻ khó khăn cùng nông dân, vụ thu hoạch lúa Hè Thu 2021, hợp tác xã đã thu mua hết toàn bộ hơn 10.600 tấn lúa giống và lúa thương phẩm của các thành viên và cả nông dân không là thành viên của hợp tác xã.

Giá lúa được hợp tác xã thu mua đúng cam kết, cao hơn từ 300-500 đồng/kg so với bình quân giá thị trường.

Ông Lâm Thành Cảnh, Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp hữu cơ Ngũ Lạc, huyện Duyên Hải cho hay, hơn một tháng nay, đơn vị vẫn luôn thu mua các loại rau màu, như: rau xanh, cà chua, dưa leo… cho các thành viên và nông dân không là thành viên.

Đây là hoạt động mà Hợp tác xã nông nghiệp hữu cơ Ngũ Lạc đồng hành cùng nông dân tháo gỡ khó khăn trong giai đoạn thiếu thương lái, đầu mối thu mua mặt hàng rau màu tận nơi mỗi ngày.

Theo ông Lâm Thành Cảnh, để đảm bảo thu mua nông sản cho nông dân hằng ngày, hợp tác xã dành thời gian tìm kiếm đối tác trong và ngoài tỉnh để xây dựng chuỗi liên kết cung ứng. Trụ sở hợp tác xã là điểm thu mua nông sản duy nhất cho nông dân.

Về giá cả thu mua, hợp tác xã đảm bảo theo giá được ký kết và hiện vẫn ở từ mức bằng và cao hơn so trước thời gian thực hiện giãn cách xã hội phòng, chống dịch COVID-19. Cụ thể, hiện giá thu mua các loại rau xanh, bầu, bí, dưa leo, cà chua... dao động từ 8.000 -15.000 đồng/kg tùy loại.

Bà Lê Thu Nhạn, Phó Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh Trà Vinh cho biết, việc các hợp tác xã nông nghiệp thực hiện vai trò đầu mối tiêu thụ hàng hóa nông sản cho nông dân đang được lãnh đạo địa phương, Liên minh Hợp tác xã tỉnh khuyến khích nhân rộng bằng việc hỗ trợ nguồn vốn cho các hoạt động thiết thực.

Nguồn vốn Quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác xã của tỉnh, của Liên minh Hợp tác xã Việt Nam đã hỗ trợ cho 11 hợp tác xã số tiền hơn 5,2 tỷ đồng và điều chỉnh kỳ hạn trả nợ vay cho nhiều hợp tác xã tăng cường hoạt động vượt khó do tác động của dịch COVID – 19.

Nhờ đó, không tính mặt hàng lúa Hè Thu, lượng hàng hóa rau màu, trái cây trong hơn 1 tháng qua được tiêu thụ thông qua các hợp tác xã khoảng trên 500 tấn./. 

>>>Hộ nuôi tôm cần có phương án sản xuất thế nào trong bối cảnh dịch bệnh?

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục