Khuynh hướng chọn hàng Việt trong tiêu dùng ngày càng cao
Sáng 25/9, Đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" do Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Võ Thành Thống dẫn đầu, đã có làm việc với lãnh đạo Tỉnh ủy Bến Tre về kết quả thực hiện cuộc vận động trên địa bàn tỉnh năm 2019 và 6 tháng đầu năm 2020.
Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Võ Thành Thống đánh giá cao các hoạt động của Cuộc vận động ở Bến Tre. Cấp ủy, chính quyền, hệ thống chính trị tỉnh Bến Tre thực hiện rất nghiêm túc Chỉ thị của Ban Bí thư trong suốt quá trình triển khai thực hiện.
Việc thực hiện cuộc vận động ở Bến Tre đã đạt được nhiều kết quả tốt như: Tuyên truyền vận động thay đổi được nhận thức người dân trong sử dụng hàng Việt; doanh nghiệp đã ý thức trong việc nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm hàng hóa...
Tuy nhiên, quá trình thực hiện còn một số tồn tại, hạn chế như: Sự phối hợp giữa các thành viên Ban Chỉ đạo các cấp ở một số địa phương chưa phát huy được hiệu quả. Hoạt động đưa hàng Việt về nông thôn chưa thu hút được nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tham gia. Một số doanh nghiệp chưa quan tâm đầu tư, nghiên cứu phát triển thị trường nội địa…
Để phát huy hiệu quả hoạt động của cuộc vận động, Thứ trưởng Võ Thành Thống đề nghị Bến Tre tiếp tục phát huy những ưu điểm và khắc phục hạn chế; kiện toàn, phân công nhiệm vụ thành viên Ban Chỉ đạo các cấp; đồng thời tiếp tục vận động người tiêu dùng ý thức hơn trong sử dụng hàng Việt Nam.
Các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm chất lượng ngày càng tốt hơn để tạo được niềm tin của người tiêu dùng, sản phẩm phải có chất lượng, giá thành hợp lý để khuyến khích được người dân sử dụng hàng Việt; tập trung xây dựng các thương hiệu, sản phẩm chủ lực của tỉnh.
Cùng với đó, tỉnh Bến Tre cần tăng cường công tác xúc tiến thương mại, công tác bảo vệ sản xuất trong tỉnh, tránh gian lận trong sản xuất.
Thứ trưởng Võ Thành Thống cho biết, sau hơn 10 năm triển khai, Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" vẫn tiếp tục cần thiết trong thời gian tới.
Ban Chỉ đạo Trung ương đang xây dựng Đề án trình Ban Bí thư tiếp tục thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trong tình hình mới.
Theo Phó Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Bến Tre Nguyễn Phúc Linh, việc thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" tại Bến Tre đạt được nhiều kết quả tích cực.
Qua đó, tạo được phong trào rộng rãi, ý thức sử dụng hàng Việt được nâng lên trong quần chúng nhân dân và đội ngũ cán bộ, công nhân viên chức trong tỉnh.
Người tiêu dùng đã từng bước nhận thức đúng đắn hơn khả năng sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam, chất lượng sản phẩm hàng hóa, đã có sự so sánh về giá cả và chất lượng giữa hàng nội và hàng ngoại trước khi chọn mua hàng và thể hiện rõ khuynh hướng chọn dùng hàng Việt thay cho hàng ngoại trong tiêu dùng hàng ngày của người Việt ngày càng cao. Từ đó, số lượng người tham gia mua sắm hàng Việt chiếm tỷ lệ cao hơn.
Tỉnh Bến Tre xác định Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" là chương trình dài hạn và được triển khai liên tục trong nhiều năm, trọng tâm là hướng đến các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp trong nước để nâng cao năng lực cạnh tranh với nhiều hoạt động xúc tiến về thị trường nông thôn, khu công nghiệp, xây dựng kế hoạch mở rộng mạng lưới hàng Việt trên địa bàn nông thôn, vùng sâu, vùng xa qua hệ thống chợ truyền thống.
Thời gian tới, tỉnh Bến Tre tiếp tục vận động kêu gọi các doanh nghiệp hưởng ứng và tích cực tham gia các phiên chợ "Đưa hàng Việt về nông thôn" tại các huyện, đặc biệt là các doanh nghiệp có thương hiệu, hàng Việt Nam chất lượng cao; đưa các chương trình khuyến mãi, bán hàng lưu động, đưa hàng hóa đến tận tay người tiêu dùng, tại các địa phương vùng sâu, vùng xa trong tỉnh.
Đồng thời, hỗ trợ cho các cơ sở, doanh nghiệp tiếp cận những nguồn vốn vay với lãi suất ưu đãi để tăng vốn kinh doanh, mở rộng sản xuất và tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường.
Các ngành chức năng tăng cường hỗ trợ cho các cơ sở, doanh nghiệp có điều kiện quảng bá thương hiệu sản phẩm, đăng ký nhãn hiệu hàng hóa, xúc tiến thương mại để đưa những sản phẩm vươn xa ra thị trường trong nước và xuất khẩu.
Năm 2019 và 6 tháng đầu năm 2020, Ban Chỉ đạo cuộc vận động tại tỉnh Bến Tre đã cụ thể hóa triển khai đồng thời phối hợp thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" từ cấp tỉnh, sở, ngành đến các địa phương.
Qua khảo sát của Ban Chỉ đạo Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" tỉnh Bến Tre, số lượng hàng Việt bán nhiều hơn hàng nhập khẩu, chiếm trên 86%.
Người tiêu dùng lựa chọn như trên là do yếu tố ảnh hưởng như chất lượng hàng hóa ngày càng cao chiếm 74,7% và giá cả phù hợp chiếm 55,3%./.
Tin liên quan
-
Thị trường
Nâng chất cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam
09:39' - 30/08/2020
Từ đầu năm 2020 đến nay, tỉnh Bạc Liêu luôn quan tâm định hướng cho người tiêu dùng với phương châm "Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt".
-
Thị trường
Giám giá và khuyến khích người tiêu dùng sử dụng hàng Việt
13:59' - 23/08/2020
Ghi nhận tại thị trường Tp. Hồ Chí Minh trong những ngày cuối tháng 8/2020, nhiều nhà bán lẻ, doanh nghiệp đã tung ra hàng loạt chương trình khuyến mãi, giảm giá hàng hóa tiêu dùng thiết yếu.
-
Thị trường
Tạo sức lan tỏa cho hàng Việt
14:33' - 18/08/2020
Sau 6 năm thực hiện Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2014-2020 đã tạo sức lan tỏa lớn cho hàng Việt.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
EU nhất trí đóng băng vô thời hạn tài sản ngân hàng trung ương Nga
12:45'
Ngày 12/12, Liên minh châu Âu (EU) nhất trí đóng băng vô thời hạn các tài sản của ngân hàng trung ương Nga đang nắm giữ tại châu Âu, trị giá khoảng 210 tỷ euro (246 tỷ USD).
-
Kinh tế & Xã hội
Tour khám phá du lịch mạo hiểm hang Sơn Đoòng đã đủ lượng khách trong năm 2026
12:44'
Theo Oxalis Adventure, đơn vị thực hiện tour khám phá hang Sơn Đoòng (Quảng Trị), hiện đã đủ số lượng 1.000 khách trong năm 2026 và chuẩn bị cho hành trình vào cuối tháng 1/2026.
-
Kinh tế & Xã hội
Campuchia – Thái Lan tiếp tục cáo buộc lẫn nhau
12:43'
Các thông báo chính thức từ phía Campuchia và Thái Lan cho biết vẫn xảy ra tấn công ở khu vực biên giới hai nước.
-
Kinh tế & Xã hội
Du lịch di sản văn hoá: Khơi dậy sức hấp dẫn từ những giá trị ngàn năm
12:23'
Một bên là Hưng Yên, nơi hội tụ lớp lớp trầm tích văn hóa nghìn năm. Bên kia là Hải Phòng - đô thị cảng sở hữu hệ thống di tích lịch sử, tín ngưỡng và kiến trúc độc đáo còn bảo tồn khá nguyên vẹn.
-
Kinh tế & Xã hội
Bảo tồn tranh Đông Hồ: Cấp bách hồi sinh nghề làm tranh
10:59'
Sự ghi danh của UNESCO với nghề làm tranh dân gian Đông Hồ là kết quả của quá trình nỗ lực bền bỉ, chuẩn bị công phu và phối hợp chặt chẽ giữa cộng đồng chủ thể tranh dân gian Đông Hồ.
-
Kinh tế & Xã hội
Mùa quả chín “đánh thức” du lịch nông nghiệp
10:58'
Những ngày cuối năm, “thủ phủ cam, bưởi” của Bắc Ninh bước vào vụ chín rộ, phủ lên triền đồi sắc vàng óng ả đặc trưng.
-
Kinh tế & Xã hội
Lệnh cấm mạng xã hội biến Australia thành mục tiêu "vàng" cho giới nghiên cứu
09:57'
Tuần này, Australia chính thức trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới cấm trẻ em dưới 16 tuổi sử dụng hầu hết các nền tảng mạng xã hội.
-
Kinh tế & Xã hội
Tổng thống Mỹ tuyên bố "sớm" tấn công trên bộ nhằm vào tội phạm ma túy tại Venezuela
08:48'
Ngày 12/12, đài NHK của Nhật Bản và tờ New York Post của Mỹ đưa tin, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ phát động các chiến dịch trên bộ tại Venezuela.
-
Kinh tế & Xã hội
SEA Games 33: Thể thao Việt Nam thăng hoa với “mưa vàng”
08:11'
Tâm điểm của ngày thi đấu nằm ở “đường đua xanh”, nơi Nguyễn Quang Thuấn khiến khán đài bùng nổ khi giành chiến thắng ở nội dung 400m hỗn hợp nam và phá kỷ lục SEA Games.

Khách mua hàng tại điểm bán hàng Việt Nam. Ảnh minh họa: Ngọc Thiện- TTXVN