Kịch bản lãi suất của Fed có thể thay đổi do căng thẳng thương mại

14:02' - 25/09/2018
BNEWS Các nhà phân tích lưu ý rằng trước tình hình căng thẳng thương mại leo thang có thể đặt ra nguy cơ đối với kinh tế Mỹ, Fed có thể sớm làm chậm lại tiến trình nâng lãi suất.
 Trụ sở FED tại Washington DC. Ảnh: AFP/ TTXVN 

Trong bối cảnh Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nhóm họp trong hai ngày 25-26/9, các chuyên gia dự báo tại cuộc họp này, Fed sẽ nâng lãi suất lần thứ ba trong năm nay, nhằm ngăn chặn nền kinh tế tăng trưởng quá nhanh.

Nếu Fed tăng lãi suất trong cuộc họp, đây sẽ là lần thứ tám Fed nâng lãi suất kể từ năm 2015, sau khi giữ tỷ lệ này ở mức thấp kỷ lục trong bảy năm kể từ năm 2008, thời điểm xảy ra cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Tuy nhiên, các nhà phân tích lưu ý rằng trước tình hình căng thẳng thương mại leo thang có thể đặt ra nguy cơ đối với kinh tế Mỹ, Fed có thể sớm làm chậm lại tiến trình nâng lãi suất.

Nhiều nhà phân tích dự báo kinh tế Mỹ sẽ suy yếu vào năm tới, do tác động của các vụ tranh chấp thương mại giữa Mỹ với Trung Quốc, Canada, châu Âu và các đối tác thương mại khác.

Chính sách áp thuế đối với hàng hóa xuất nhập khẩu sẽ làm tăng giá các mặt hàng chủ chốt và có khả năng làm chậm tốc độ tăng trưởng kinh tế. Trong kịch bản này, Fed sẽ làm chậm lại tiến trình tăng lãi suất và có thể chỉ tăng lãi suất hai lần trong năm 2019.

Trong khi đó, một số nhà phân tích lạc quan cho rằng động lực tăng trưởng từ gói kích thích kinh tế của chính phủ sẽ giúp duy trì sự vững mạnh của thị trường lao động, với tỷ lệ thất nghiệp đứng ở 3,9%, mức thấp nhất trong 50 năm.

Trong trường hợp thị trường việc làm thắt chặt, tốc độ tăng lương và lạm phát sẽ thúc đẩy Fed siết lại chính sách tín dụng, để đảm bảo kinh tế không phát triển quá nóng.

>>> Fed: Cuộc chiến thương mại do Mỹ khởi xướng tác động xấu tới đầu tư

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục