Kịch bản nào để kích cầu tiêu dùng nội địa?

19:02' - 25/08/2017
BNEWS Hà Nội đã đưa ra nhiều giải pháp về kích cầu tiêu dùng nội địa, nhất là khi người tiêu dùng ngày càng hạn chế chi tiêu.
Hà Nội đã đưa ra nhiều giải pháp về kích cầu tiêu dùng nội địa. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN

Để tạo niềm tin thị trường, tạo điều kiện tiếp cận tín dụng tiêu dùng, nâng cao chất lượng hàng nội địa, giảm khó khăn, rủi ro trong sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp.... Hà Nội đã đưa ra nhiều giải pháp về kích cầu tiêu dùng nội địa.

Để thúc đẩy sức mua trên thị trường trong nước, thời gian tới Sở Công Thương Hà Nội sẽ tập trung triển khai các chương trình hỗ trợ tiêu thụ các loại nông sản sản xuất tập trung có sản lượng lớn, mang tính mùa vụ cao của các địa phương; hỗ trợ hàng hóa sản xuất trong nước thông qua các hoạt động kết nối cung cầu trực tiếp cho các doanh nghiệp thu mua phân phối, xuất khẩu với các vùng sản xuất; đẩy mạnh hoạt động xúc tiến xuất khẩu hoặc kết nối vào các doanh nghiệp có hệ thống phân phối đa quốc gia.

Giải pháp cho kích cầu cho kích cầu tiêu dùng đó là vấn đề phải giảm giá bán đến tay người tiêu dùng, muốn vậy, nhà sản xuất và hệ thống phân phối, siêu thị, cửa hàng bán lẻ phải chia sẻ lợi nhuận với nhau để cùng tồn tại.

Bên cạnh đó, UBND thành phố Hà Nội cũng đã tạo điều kiện hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc liên kết giao thương, đẩy mạnh kết nối cung cầu giữa thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phố khác trong cả nước nhằm kích cầu tiêu dùng.

Hà Nội cũng tổ chức nhiều hoạt động nhằm kích cầu tiêu dùng như Tháng khuyến mại Hà Nội 2017 được tổ chức trong tháng 11/2017 dự kiến thu hút từ 350 – 500 doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế tham gia; trong đó số lượng doanh nghiệp sản xuất chiếm khoảng từ 20 – 30%. Những doanh nghiệp này sẽ tổ chức khoảng 1000 điểm khuyến mại; trong đó các điểm khuyến mại tại khu vực ngoại thành chiếm 30%.

Trong thời gian diễn ra Tháng khuyến mại Hà Nội, Sở Công Thương Hà Nội sẽ tổ chức nhiều hoạt động khuyến mại, giảm giá hàng hóa, dịch vụ. Cụ thể Ngày hội khuyến mại du lịch từ ngày 3 - 5/11, Ngày Vàng khuyến mại 18 - 19/11; Tuần vàng online 20 - 26/11; Sự kiện “Khởi nghiệp cùng doanh nghiệp” từ 24 - 28/11; Hội chợ Vàng khuyến mại từ 24 - 28/11.

Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan chia sẻ, kích cầu phải thực hiện ngay khi các doanh nghiệp chưa thu hẹp sản xuất và các gia đình chưa thu hẹp tiêu dùng. Việc kích cầu cũng nên hướng đến những người có thu nhập thấp hơn, để họ không phải giảm tiêu dùng, thậm chí còn tăng tiêu dùng, từ đó tạo ra hiệu ứng lan tỏa, kích thích doanh nghiệp mở rộng sản xuất.

Để tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế, cho người dân tiêu thụ các mặt hàng, thành phố Hà Nội đã yêu cầu các quận, huyện, thị xã phải xem xét, bố trí mặt bằng sau đó công bố công khai để giúp người dân trên địa bàn có điều kiện đưa mặt hàng nông sản, thực phẩm, hoa, cây cảnh tiêu thụ.

Thành phố cũng khuyến khích một số doanh nghiệp cung cấp hàng hóa cho người dân ở vùng sâu, vùng xa, đặc biệt là các xã miền núi của thành phố; đồng thời, hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn thành phố kết nối tiêu thụ sản phẩm với doanh nghiệp ở các tỉnh, thành trên cả nước.

Những tháng cuối năm, thành phố Hà Nội sẽ tổ chức các chương trình hội chợ hàng Việt, hội chợ đặc sản vùng miền, hội chợ quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ, các chuyến bán hàng Việt tại ngoại thành, khu công nghiệp… để giúp doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm, tăng cường bán hàng và kích cầu tiêu dùng trong nhân dân.

Bên cạnh đó, thành phố sẽ tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội tìm kiếm nguồn hàng, liên kết tạo các chuỗi sản xuất - phân phối; tổ chức các hội nghị kết nối cung cầu, kết nối giao thương giữa thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phố...

Cùng với chính sách kích cầu tiêu dùng, các cơ quan quản lý tiếp tục tạo môi trường kinh doanh minh bạch, bình đẳng giữa các doanh nghiệp, các thành phần kinh tế; giảm thiểu các thủ tục hành chính trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là loại bỏ bớt các giấy phép con không cần thiết nhằm thúc đẩy kinh tế phát triển.

Ngoài ra, để thúc đẩy tổng mức bán lẻ tăng trưởng những tháng cuối năm, các sở, ngành liên quan có giải pháp thúc đẩy phát triển các lĩnh vực như nhà hàng - khách sạn, thông tin truyền thông, hoạt động hành chính và dịch vụ hỗ trợ, giáo dục và y tế…/.

>> Hà Nội sắp có trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục