Kịch bản nền kinh tế Canada “hạ cánh cứng” gia tăng

09:08' - 26/03/2023
BNEWS Nền kinh tế Canada có nguy cơ "hạ cánh cứng" cao hơn, tốc độ suy thoái kinh tế nhanh chóng sau một thời kỳ tăng trưởng và tiến gần đến suy thoái.

Cựu thống đốc Ngân hàng Trung ương Canada (BoC) Stephen Poloz cho biết, nền kinh tế Canada có nguy cơ "hạ cánh cứng" cao hơn - tốc độ suy thoái kinh tế nhanh chóng sau một thời kỳ tăng trưởng và tiến gần đến suy thoái. 

Trong bối cảnh BoC tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát, lạm phát đã giảm xuống 5,2% trong tháng 2/2023.

Con số này giảm từ 5,9% trong tháng 1/2023, sau mức cao kỷ lục trong 40 năm vào mùa Hè, đạt mức cao nhất là 8,1% trong tháng 6/2022.

 

Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn, ông Poloz cho rằng: "Nguy cơ hạ cánh cứng chắc chắn đã tăng lên, do có quá nhiều điều đã xảy ra và chúng tôi vẫn đang chờ tác động còn lại của việc tăng lãi suất". Tuy nhiên, ông cũng tỏ ra phấn khởi bởi sự phản ứng về nguồn cung của nền kinh tế. Tăng trưởng nguồn cung là một dấu hiệu tốt, nhưng tại thời điểm này, nó sẽ cần "một chút may mắn" để hạ cánh mềm và tránh suy thoái.

Bộ trưởng Tài chính Canada, Chrystia Freeland sẽ công bố ngân sách vào ngày 28/3 tới. Bà Freeland từ lâu đã báo hiệu rằng người Canada có thể kỳ vọng sự kiềm chế tài khóa để tránh gây ra lạm phát, nhưng cũng có một số khoản đầu tư quan trọng. Cụ thể, chính phủ đã đưa ra các biện pháp có mục tiêu để giúp giảm bớt tác động của lạm phát, cộng với khoản tài trợ chăm sóc y tế trị giá 196 tỷ CAD đã được công bố cho các tỉnh và vùng lãnh thổ trong 10 năm tới, và chi tiêu cho nền kinh tế sạch để giúp cạnh tranh với Đạo luật Giảm lạm phát của Mỹ, cung cấp hàng tỷ CAD khuyến khích năng lượng ở phía nam biên giới.

Ông Poloz đã lưu ý rằng việc chi tiêu của chính phủ ít rủi ro hơn sẽ chống lại tác động của việc tăng lãi suất của BoC. Năm ngoái là thời điểm thích hợp hơn để kích thích nền kinh tế. Nhưng cơ hội bị bỏ lỡ đó đã ở phía sau và hiện tại nền kinh tế rõ ràng đang chậm lại. Tất cả các bộ phận nhạy cảm với lãi suất, chẳng hạn như nhà ở và đầu tư kinh doanh đã giảm 3/4./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục