Kích cầu du lịch Tp Hồ Chí Minh: Bài 2 -Tăng hiệu quả kết nối du lịch địa phương

09:41' - 27/06/2020
BNEWS Theo các chuyên gia, Thành phố Hồ Chí Minh cần tiên phong phát triển những chương trình kích cầu du lịch nội địa, thu hút khách du lịch đến những điểm đến an toàn trên địa bàn thành phố.

Cùng với sự đồng hành của chính quyền địa phương, nhiều tỉnh, thành, cộng đồng doanh nghiệp du lịch, công ty lữ hành tại khu vực phía Nam đang tích cực hưởng ứng những chương trình kích cầu thị trường du lịch nội địa.

Bên cạnh đó, không ít doanh nghiệp đầu ngành tại Thành phố Hồ Chí Minh đã góp phần chia sẻ giải pháp phát triển ngành Du lịch theo xu hướng thị trường và đảm bảo đáp ứng thị hiếu của khách du lịch.

* Định hướng thị trường

Theo ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, nhiều hiệp hội, doanh nghiệp du lịch, công ty lữ hành của các tỉnh, thành đã và đang thể hiện thông điệp liên kết trong xây dựng sản phẩm du lịch mới, đáp ứng xu hướng của thị trường và định hướng phát triển du lịch của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Vấn đề đặt ra là làm sao khi du khách đến Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục di chuyển về các tỉnh, thành khác để kích cầu du lịch, hàng không về địa phương.

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ cho biết, Thành phố Hồ Chí Minh không ngừng nỗ lực tìm kiếm những giải pháp giới thiệu, quảng bá, kích cầu du lịch trên địa bàn thành phố và từng bước mở rộng liên vùng.

Trong đó, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đang triển khai nhiều hoạt động tổ chức kích cầu và tạo ra những sản phẩm kích thích du khách đến Thành phố Hồ Chí Minh. Và từ đây, du khách tiếp tục hành trình khám phá, trải nghiệm ở những tỉnh, thành lân cận.

Qua đó, ngành Du lịch thành phố kỳ vọng thị trường du lịch sẽ sôi động trở lại, đóng góp thiết thực vào ngành Du lịch của nhiều địa phương và cả nước trong thời gian tới.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Lê Ngọc Khánh cho rằng, các địa phương cần chia sẻ thông tin, kinh nghiệm để cùng nhau hình thành những sản phẩm du lịch hấp dẫn, cũng như phối hợp hiệu quả trong công tác quản lý ngành, phát triển cơ sở hạ tầng, đào tạo nguồn nhân lục...

Tuy không phải tỉnh nào cũng xác định Du lịch là ngành mũi nhọn, nhưng muốn xây dựng thương hiệu, tạo nên sự độc đáo cho du lịch địa phương hay từng bước tiến đến hình thành thương hiệu khu vực, trong bài toán liên kết hợp tác, định hướng thị trường cần khai thác hiệu quả tiềm năng của mỗi tỉnh, thành.

Với bối cảnh nhiều thách thức để phục hồi và phát triển ngành Du lịch như hiện nay, doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đề xuất tập trung 4 nội dung, gồm: phát triển sản phẩm du lịch; quảng bá xúc tiến; đầu tư vào phát triển hạ tầng hoặc các tuyến điểm dịch vụ về du lịch; liên kết hợp tác đào tạo nguồn nhân lực. 

Đặc biệt, người dân trong nước đang có xu hướng ưu tiên tour ngắn ngày và những tuyến tour đến những tỉnh, thành lân cận Thành phố Hồ Chí Minh.

Dẫn chứng cụ thể, bà Tạ Thị Cẩm Tiên, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Du lịch Bến Thành chỉ ra rằng, muốn giữ chân du khách ở lại hay trở lại Thành phố Hồ Chí Minh, doanh nghiệp cần có tuyến tour sáng đi và chiều về đến những tỉnh, thành khác.

Những tuyến tour này còn góp phần quảng bá, giới thiệu điểm đến đặc trưng của nhiều địa phương trong khu vực phía Nam hoặc những tỉnh, thành mà Thành phố Hồ Chí Minh có liên kết hợp tác phát triển du lịch.

Cùng quan điểm, một số doanh nghiệp khác đánh giá Thành phố Hồ Chí Minh có lợi thế về thị trường, dân số đông, thu nhập bình quân cao... nên là thị trường lớn đối với lĩnh vực du lịch nội địa và là mảnh đất màu mỡ cho doanh nghiệp du lịch, công ty lữ hành khai thác những điểm đến tiềm năng.

Do đó, ngành Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cần tiên phong phát triển những chương trình kích cầu du lịch nội địa, thu hút khách du lịch đến những điểm đến an toàn trên địa bàn thành phố.

* Đa dạng ưu đãi

Mặc dù ngành Du lịch chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch bệnh, nhưng doanh nghiệp du lịch, công ty lữ hành tại Thành phố Hồ Chí Minh không "ngủ đông", mà tận dụng cơ hội tái cấu trúc doanh nghiệp, quản trị công ty...

Ngoài ra, ngay khi đại dịch được kiểm soát, nhiều đơn vị đã tung ra những gói kích cầu du lịch, chương trình ưu đãi hấp dẫn...

Ghi nhận thực tế trong tháng 6/2020, Sở Du lịch và Hiệp hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã phát động chương trình Kích cầu du lịch nội địa Thành phố Hồ Chí Minh năm 2020.

Đây là một trong những hoạt động nhằm quảng bá, giới thiệu về một Thành phố Hồ Chí Minh an toàn - sống động - thân thiện - nghĩa tình nhằm triển khai chủ đề năm 2020 của Thành phố Hồ Chí Minh: “Năm đẩy mạnh hoạt động văn hóa và xây dựng nếp sống văn minh đô thị”, đồng thời hưởng ứng chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”.

Tuy vừa mới khởi động, chương tình thu hút hàng trăm doanh nghiệp du lịch, công ty lữ hành, vận chuyển (hàng không, đường sắt, đường bộ), cơ sở lưu trú du lịch, cơ sở kinh doanh ăn uống, mua sắm và các điểm tham quan trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh tham gia.

Theo thống kê, chương trình đã có gần 260 chương trình tour và 280.000 vé ưu đãi giảm từ 10 đến 70%, áp dụng từ nay đến cuối năm 2020.

Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đưa website kích cầu du lịch Thành phố Hồ Chí Minh (tại địa chỉ www.kichcaudulichtphcm.vn.) vào vận hành, phục vụ du khách đến thành phố.

Website này cung cấp thông tin đầy đủ, chi tiết và kịp thời cho du khách về chương trình khuyến mãi của doanh nghiệp tham gia chương trình Kích cầu du lịch nội địa Thành phố Hồ Chí Minh năm 2020.

Website được kết nối trực tiếp với website của doanh nghiệp và trang mạng xã hội, nhằm tăng tính tương tác giữa du khách và nhà cung cấp dịch vụ.

Theo đó, du khách có thể tìm kiếm những chương trình tour theo điểm đến hoặc theo giá với đầy đủ thông tin về đơn vị tổ chức, chương trình chi tiết và thời hạn áp dụng.

Từ nay đến ngày 10/7/2020, Sở Du lịch và Tạp chí Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cũng phát động Cuộc thi ảnh đẹp online với chủ đề "Thành phố Hồ Chí Minh xin chào".

Cuộc thi này khuyến khích tác giả, tác phẩm dự thi thể hiện vẻ đẹp thiên nhiên, cảnh quan, kiến trúc của Thành phố Hồ Chí Minh; sự đa dạng văn hóa của thành phố trong ẩm lực, lễ hội, nếp sống...

Theo ông Võ Anh Tài, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn - Saigontourist, doanh nghiệp luôn cam kết đồng hành với nhiều chương trình kích cầu du lịch của bộ, ngành.

Bên cạnh đó, những chương trình kích cầu du lịch mà Saigontourist tham gia sẽ luôn được đảm bảo chất lượng và tăng tiện ích dịch vụ.

Ông Võ Thành Tài cho rằng, Thành phố Hồ Chí Minh nên phát động những chương trình như người Việt Nam đi du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, người Thành phố Hồ Chí Minh đi du lịch Thành phố Hồ Chí Minh...

Bộ, ngành nên xác định mục tiêu phải đạt từ nay đến cuối năm 2020 cho từng nhóm lĩnh vực du khách.

Từ đó, Bộ, ngành cùng doanh nghiệp xây dựng cho ngành Du lịch những chương trình hành động cho từng chỉ tiêu cụ thể và chính sách phù hợp với diễn biến thị trường, thị hiếu du khách.

Một số chuyên gia nhận định, trong tình hình hiện nay không thể nào không thực hiện tái cơ cấu ngành Du lịch, cùng với đó là giải quyết tâm lý quan ngại đại dịch.

Ngành Du lịch sớm xây dựng chương trình nội dung cụ thể kích cầu du lịch đối với từng nhóm du lịch nội địa, khách quốc tế và giải pháp truyền thông.

Tại Việt Nam, thị trường du lịch đang chia rõ ba nhóm cao cấp, trung cấp và bình dân. Trong đó, khách cao cấp hưởng ứng du lịch kích cầu khá tốt, nhưng khách trung và bình dân lại khá ảm đạm.

Vì vậy, kích cầu du lịch, sở, ngành và doanh nghiệp phải hướng đến được cả 3 đối tượng khách cao cấp, trung lưu, thu nhập thấp./. (Còn nữa)

>>>Kích cầu du lịch Tp Hồ Chí Minh: Bài 1 - Liên kết điểm đến tạo chuỗi cung cầu

Bài cuối: Tín hiệu khả quan cho ngành "công nghiệp không khói " 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục