Kích cầu tiêu thụ nông sản Việt
Nhận thức rõ sàn thương mại điện tử là giải pháp để nông sản địa phương có thể đến gần hơn với người tiêu dùng trong và ngoài nước, nhiều địa phương đã kết hợp giữa thương mại điện tử và truyền thống nhằm phát huy tối đa lợi thế, tăng tính hiệu quả và qua đó giúp nông sản Việt vươn xa.
Đại diện Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang cho biết: Năm 2023, vải thiều được tiêu thụ trên các trang thương mại điện tử tăng gấp 1.000 lần so với vụ trước, đạt trên 8.000 tấn; trong đó, có hơn 8 tấn vải thiều được xuất sang các nước châu Âu qua sàn thương mại điện tử, đồng thời tiếp cận được nhiều khách hàng trên thế giới.
Tuy nhiên, để có những kết quả khả quan này, Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang đã chú trọng triển khai phối hợp với các sàn thương mại điện tử tổ chức tập huấn cho một số hợp tác xã, nông dân trồng vải thiều tại huyện Lục Ngạn theo phương thức “cầm tay chỉ việc”, hướng dẫn kỹ năng livestream bán hàng trực tiếp, cách tiếp nhận đơn hàng, chốt đơn, đóng gói, giao nhận và thanh toán…
Không những thế, tỉnh còn lựa chọn, hỗ trợ 15 doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất và tiêu thụ nông sản, sản phẩm chủ lực trên địa bàn tỉnh xây dựng bộ nhận diện thương hiệu trực tuyến, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa của tỉnh như sàn: Voso.vn, Postmart.vn, Sendo.vn, San24h.vn, Shopee.vn, Lazada.vn.
Ngoài ra, hỗ trợ 1 doanh nghiệp của tỉnh tham gia trên sàn thương mại điện tử quốc tế Alibaba.com và bước đầu đã có những khách hàng tại Anh, Pháp, Australia, Hà Lan, Đức quan tâm.
Mặt khác, Bắc Giang đã tổ chức tập huấn kỹ năng kinh doanh trực tuyến và kết nối, hỗ trợ tham gia sàn thương mại điện tử cho các học viên là đại diện các doanh nghiệp, hợp tác xã, các hộ gia đình, thanh niên khởi nghiệp tích cực làm kinh tế mới trên địa bàn huyện, một số doanh nghiệp, hợp tác xã tại địa phương. Đến nay, Bắc Giang đã có gần 115.000 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình được khởi tạo tài khoản và thực hiện giao dịch trên các sàn thương mại điện tử.
Đáng lưu ý, trước xu hướng phát triển kinh doanh, tiêu thụ, xuất khẩu sản phẩm qua sàn thương mại điện tử, Bắc Giang đã triển khai xây dựng chuyên trang thương mại điện tử tỉnh, tích hợp trên Cổng thông tin của Sở Công Thương nhằm quản lý các website thương mại điện tử và cung cấp thông tin về hoạt động thương mại điện tử cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đây cũng là địa chỉ để các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ quan, đơn vị, người dân có cơ hội giao lưu, nắm bắt các chế độ, cơ chế chính sách, thông tin của địa phương, bộ, ngành.
Là một trong những tỉnh miền núi, Sơn La cũng đã triển khai mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản qua các kênh bán hàng trực tuyến và bước đầu gặt hái nhiều thành công. Đặc biệt, việc phát triển thương mại điện tử được lãnh đạo tỉnh Sơn La quan tâm và chỉ đạo các ban, ngành, địa phương phối hợp, tham mưu cơ chế, chính sách, kế hoạch hành động cụ thể để nâng cao hơn nữa hiệu quả từ các sàn thương mại điện tử.
Ngoài ra, Sơn La còn tập trung nghiên cứu việc triển khai thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại tại nước ngoài, khuyến khích doanh nghiệp, hợp tác xã của tỉnh tham gia hoạt động thương mại điện tử quốc tế. Chính vì vậy, sản phẩm nông sản của Sơn La đã từng bước được quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ qua các sàn thương mại điện tử đến nhiều thị trường trong và ngoài nước.
Nhằm đạt được mục tiêu giá trị hàng hóa xuất khẩu của tỉnh năm 2024 đạt 196,1 triệu USD, tăng 5,07% so với năm 2023, Sơn La sẽ tập trung đẩy mạnh xuất khẩu qua các sàn thương mại điện tử. Đồng thời, đưa sản phẩm nông sản của tỉnh tham gia sâu vào chuỗi cung ứng và chuỗi giá trị toàn cầu qua hợp đồng thương mại quốc tế. Đặc biệt, không ngừng tìm kiếm và mở rộng thị trường tiêu thụ, xuất khẩu sản phẩm nông sản qua các kênh thương mại điện tử.
Nhận thức được vai trò của mạng xã hội, khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã cũng đã đẩy mạnh ứng dụng mạng xã hội vào marketing, truyền thông để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. Theo thống kê của Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, các hợp tác xã thực hiện quảng cáo, truyền thông sản phẩm trên các trang mạng xã hội, trang quảng cáo đạt 51% trong số hợp tác xã khảo sát.
Ông Trịnh Văn Hoàn, Giám đốc Hợp tác xã Bảo An (Bắc Giang) cho biết, đã có rất nhiều loại nông sản được tiêu thụ thuận lợi nhờ những phiên livestream, qua kênh bán hàng hiện đại.
Đặc biệt, thông qua việc bán hàng qua thương mại điện tử, tệp khách hàng của hợp tác xã được đa dạng hơn, khoảng cách giữa nông sản của hợp tác xã với người tiêu dùng được thu hẹp và không đồng nghĩa với việc những khách hàng mua hàng theo cách truyền thống giảm đi.
Hơn nữa, thông qua các video giới thiệu, các bài đăng giới thiệu hàng hóa, nhiều đơn vị như cửa hàng nông sản sạch, siêu thị lại đến tận nơi làm việc và đặt hàng của hợp tác xã.
Theo chuyên gia thương mại điện tử, Việt Nam là quốc gia có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong khu vực Đông Nam Á về mua sắm trực tuyến. Dự báo doanh thu và sản lượng bán bán ra trên các sàn bán lẻ trực tuyến B2C Việt Nam tiếp tục tăng mạnh trong năm tới có thể đạt 650 nghìn tỷ đồng vào năm 2024.Bên cạnh những con số tăng trưởng “khủng” là sự cạnh tranh khắc nghiệt trên thị trường. Năm qua, hơn 100.000 nhà bán hàng trên 4 sàn Shopee, Lazada, Tiki, Sendo rời khỏi thị trường. Tuy nhiên, sàn TikTok Shop xuất hiện thêm hơn 95.000 nhà bán mới.
Đề ra định hướng và giải pháp nhằm thúc đẩy hoạt động thương mại điện tử và kinh tế số phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong năm 2024 và những năm tới, bà Lê Hoàng Oanh- Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) nhấn mạnh: Cục sẽ tập trung phát triển thương mại điện tử theo các mục tiêu bao gồm bảo vệ quyền lợi người tiêu dung, tăng cường liên kết vùng; phát triển xanh và bền vững, thu hẹp khoảng cách giữa các địa phương và vùng miền thông qua các nền tảng số.
Đồng thời, đẩy mạnh chuyển đổi số trong nhiều lĩnh vực của Bộ; xây dựng Chính phủ số theo đúng phương châm 4 không – 4 có; đổi mới căn bản phương thức quản lý, điều hành, phục vụ người dân, doanh nghiệp; xây dựng các hệ thống cơ sở dữ liệu kết nối liên thông một cách hiệu quả.
Tin liên quan
-
Thị trường
Gần 55.800 tấn nông sản được thông quan qua Lạng Sơn dịp lễ 30/4 – 1/5
10:56' - 02/05/2024
Trong 5 ngày nghỉ lễ, lực lượng chức năng ở các cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn đã làm thủ tục thông quan cho trên 5.300 phương tiện; trong đó, hơn 2.100 phương tiện là hoa quả xuất khẩu.
-
Hàng hoá
Thị trường nông sản: Nguồn cung lúa gạo đang giảm
15:50' - 28/04/2024
Giá lúa ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long tuần qua chủ yếu đi ngang sau 2 tuần liên tục tăng khá. Nguồn cung lúa gạo đang giảm dần do vụ Đông Xuân ở khu vực này đã cơ bản thu hoạch xong.
-
DN cần biết
THILOGI đẩy mạnh vận chuyển nông sản xuyên biên giới phục vụ khách hàng
15:44' - 28/04/2024
Tổng Công ty Vận tải đường bộ THILOGI cho biết, hiện nay Lào đang vào mùa thu hoạch nông sản nên nhu cầu vận chuyển xuyên biên giới là rất lớn. THILOGI sẽ đẩy mạnh vận chuyển để phục vụ khách hàng.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Sức ép dư cung chi phối thị trường dầu mỏ
13:36' - 31/05/2025
Kết thúc phiên, giá dầu Brent Biển Bắc giảm 25 xu (0,39%) xuống còn 63,90 USD/thùng. Giá dầu WTI giảm 15 xu (0,25%) xuống 60,79 USD/thùng, sau khi có thời điểm trong phiên này giảm hơn 1 USD/thùng.
-
Hàng hoá
Giá dầu hướng tới tuần giảm thứ hai liên tiếp
17:10' - 30/05/2025
Giá dầu trên đà giảm tuần thứ hai do lo ngại OPEC+ tăng sản lượng vào tháng 7/2025 và khả năng Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể tái áp dụng chính sách thuế quan sau phán quyết pháp lý mới nhất.
-
Hàng hoá
Giá ca cao về mức thấp nhất trong hơn hai tuần
09:19' - 30/05/2025
Trên thị trường nguyên liệu công nghiệp, sau khi giảm 5 phiên liên tiếp giá ca cao tiếp tục lao dốc mạnh trong phiên giao dịch ngày 29/5 về mức thấp nhất trong hơn hai tuần gần đây.
-
Hàng hoá
Giá dầu thế giới giảm sau phản ứng của Mỹ đối với phán quyết về thuế quan
07:38' - 30/05/2025
Giá dầu thế giới giảm hơn 1% trong phiên 29/5, đảo ngược đà tăng trước đó, khi các nhà đầu tư cân nhắc những tác động tiềm tàng từ phán quyết về thuế quan của một tòa án Mỹ.
-
Hàng hoá
Cao điểm chống buôn lậu: Thu giữ số lượng lớn hàng giả tại Saigon Square
20:31' - 29/05/2025
Bất chấp nỗ lực đóng sập cửa gian hàng nhằm né tránh, hàng nghìn sản phẩm giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng thế giới... vẫn bị lực lượng chức năng phát hiện và thu giữ ngay tại chỗ.
-
Hàng hoá
Chuyển hồ sơ vụ việc thông tin về quảng cáo sản phẩm “Thực phẩm bổ sung Sữa lúa mạch Nestlé Milo” qua cơ quan điều tra
20:30' - 29/05/2025
Ngày 29/5, Sở Y tế đã có văn bản chuyển hồ sơ vụ việc và bàn giao toàn bộ tài liệu liên quan cho cơ quan Cảnh sát điều tra để xác minh làm rõ, xử lý theo quy định của pháp luật.
-
Hàng hoá
Cung vượt cầu, nông dân Lâm Đồng bỏ vườn không thu hoạch nông sản
16:24' - 29/05/2025
Khác với mọi năm, giá nông sản thường tăng cao vào mùa mưa nhưng hiện nhiều loại rau củ tại Lâm Đồng lại rớt giá mạnh, một số hộ dân bỏ vườn không thu hoạch vì không đủ bù chi phí nhân công, vật tư.
-
Hàng hoá
Giá dầu châu Á tăng khi chính sách thuế quan của Mỹ gặp trở ngại lớn
16:02' - 29/05/2025
Giá dầu tại châu Á tăng khoảng 1 USD/thùng trong phiên chiều 29/5, sau khi một tòa án liên bang của Mỹ đã ngăn chặn việc áp dụng "thuế quan đối ứng" của Tổng thống Donald Trump.
-
Hàng hoá
Giá xăng và dầu biến động trái chiều từ 15 giờ hôm nay 29/5
14:51' - 29/05/2025
Giá các loại nhiên liệu chủ yếu gồm xăng RON95, E5RON92 đã đảo chiều tăng nhẹ, trong khi giá dầu điêzen, dầu hoả... lại giảm mạnh từ 15 giờ hôm nay 29/5.