Kích hoạt giải pháp phòng, chống dịch COVID-19 ở khu công nghiệp

16:53' - 21/05/2021
BNEWS Theo bà Đặng Thị Kim Chi, Chủ tịch Công đoàn Khu công nghiệp VSIP (thành phố Thuận An, Bình Dương), khu công nghiệp vẫn đang rất siết chặt việc phòng chống dịch bệnh bên trong các công ty, nhà xưởng.

Hiện nay, tình hình của dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, rất khó lường và có nhiều biến chủng mới. Để đảm bảo an toàn và yên tâm cho phát triển kinh tế, các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã kích hoạt hệ thống các giải pháp phòng chống dịch COVID-19 lên mức cao nhất, nhằm tiếp tục duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh cho các doanh nghiệp.

Cảnh giác cao

Ông Trần Thành Trọng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Sáng Ban Mai chuyên về sản xuất các thiết bị về điện nằm trong Khu công nghiệp Mỹ Phước 2, thị xã Bến Cát chia sẻ: Công ty có hơn 100 công nhân vì chủ yếu công ty sử dụng máy móc tham gia sản xuất. Tình hình dịch kéo dài từ năm 2020 đến nay nên công ty xác định “sống chung với lũ” và luôn cảnh giác cao độ với dịch bệnh, việc mỗi doanh nghiệp tự ý thức, và áp dụng các biện pháp cụ thể là vấn đề thiết thực hơn. Hiện, công ty kiểm soát chặt vấn đề ra vào của công nhân lao động, khai báo y tế, có máy đo thân nhiệt.

Cùng với đó, ông Trần Thành Trọng cũng khuyên người lao động hạn chế di chuyển, đi xa và xin nghỉ phép về phải có khai báo y tế đầy đủ. Khi ăn trưa, công ty ông cũng phân ca ra và tách riêng từng nhóm ăn trưa, mỗi chỗ ăn trưa đều có vách ngăn và giữ khoảng cách đúng quy chuẩn.

Từ năm ngoái đến nay, các đơn hàng xuất ra nước ngoài của công ty ông đã đình trệ, nhưng các đơn hàng trong nội địa lại tăng 30%. Chính vì vậy, ông phải cẩn trọng và giữ vững an toàn trong kinh doanh sản xuất.

Theo bà Đặng Thị Kim Chi, Chủ tịch Công đoàn Khu công nghiệp VSIP (thành phố Thuận An, Bình Dương), khu công nghiệp vẫn đang rất siết chặt việc phòng chống dịch bệnh bên trong các công ty, nhà xưởng. Công nhân đeo khẩu trang và thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch bệnh từ bên trong nhà máy.

Tất cả công nhân khi vào cửa phải đeo khẩu trang, được những người trực chốt sát khuẩn tay, đo thân nhiệt; xếp hàng phải giữ khoảng cách, trật tự. Khi công việc đã ổn định, sẽ có một lực lượng y tế chia ra nhiều múi giờ khác nhau trong ngày tiến hành kiểm tra, nhắc nhở, thậm chí xử lý nghiêm nếu phát hiện có người không đeo khẩu trang, cố tình tiếp xúc gần trong giờ làm việc. Đây là quy định bắt buộc của các công ty trên địa bàn tỉnh.

Trong khu công nghiệp có treo các băng rôn, khẩu hiệu, loa phát thanh nâng cao tinh thần phòng chống dịch bệnh của người lao động ở khắp mọi nơi. Các lực lượng bảo vệ trong khu công nghiệp cũng thường xuyên đi tuần, thấy có điểm nào người dân tụ tập đông người, người lao động không đeo khẩu trang là sẽ nhắc nhở, đôn đốc thực hiện 5K.

Thắt chặt các quy trình

Ông Bùi Minh Trí, Trưởng ban Quản lý các Khu công nghiệp Bình Dương cho biết, hiện tỉnh Bình Dương có 29 khu công nghiệp với tổng diện tích 12.670,52ha; trong đó, có 27 khu công nghiệp đã đi vào hoạt đông. Tổng số lao động khoảng gần 490.000 người.

Các khu công nghiệp đã thu hút 2.971 dự án, gồm 2.314 dự án FDI với tổng vốn đầu tư đăng ký 25,2 tỷ USD và 657 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư đăng ký gần 76.631 tỷ đồng. Chính vì vậy, việc phòng, chống dịch COVID-19 là việc làm sống còn để phát triển kinh tế tại Bình Dương.

Tình hình dịch bệnh nên tỉnh chỉ hỗ trợ nhập cảnh đối với những đối tượng thật sự cần thiết cho hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, bao gồm: các nhà đầu tư, nhà quản lý doanh nghiệp, chuyên gia và lao động kỹ thuật cao.

Hơn nữa, người nước ngoài khi nhập cảnh vào Việt Nam và về Bình Dương phải thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch COVID-19. Đặc biệt, đối với các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh Bình Dương thường xuyên chỉ đạo Ban quản lý chủ động nắm tình hình khó khăn của doanh nghiệp và đề xuất tỉnh có biện pháp tháo gỡ khi có khó khăn, cùng giúp cho hoạt động sản xuất, kinh doanh trong các khu công nghiệp duy trì ổn định.

Do đợt dịch COVID-19 lần này có mức độ nguy hiểm cao, chủng virus có tốc độ lây lan nhanh, nguy hiểm hơn, vì vậy Ban Quản lý Khu công nghiệp đang tập trung thực hiện nghiêm túc các biện pháp cấp bách phòng chống dịch như thường tuyên truyền đến các doanh nghiệp và người lao động các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, như thực hiện tốt thông điệp 5K.

Ban Quản lý Khu công nghiệp còn triển khai thực hiện tốt hướng dẫn của Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 về phòng, chống và đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19 tại nơi làm việc và ký túc xá cho người lao động, ký cam kết thực hiện đầy đủ các quy định về phòng, chống dịch COVID-19,… với quyết tâm không để dịch bệnh COVID-19 lây lan trong các khu công nghiệp và cộng đồng; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện của các doanh nghiệp.

Cụ thể, Ban Quản lý Khu công nghiệp đã yêu cầu 100% các nhà máy, doanh nghiệp thực hiện đánh giá nguy cơ lây nhiễm, phòng chống dịch COVID-19 theo văn bản 2194/QĐ-BCĐQG tại nơi làm việc. Ban quản lý sẽ tăng cường đi kiếm tra các doanh nghiệp, nếu doanh nghiệp nào không thực hiện đúng và tốt quy trình, Ban quản lý sẽ báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương cho đóng cửa doanh nghiệp, tạm ngưng hoạt động để chấn chỉnh.

Ngoài ra, Ban quản lý cũng sẽ tăng cường công tác xét nghiệm lấy mẫu ngẫu nhiên của các công nhân trong khu công nghiệp và người lao động tại các khu nhà trọ lân cận để kịp thời phát hiện nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục