Kiểm điểm làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân làm lây lan dịch COVID-19

20:15' - 02/12/2020
BNEWS Thủ tướng giao Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp kiểm điểm trách nhiệm Vietnam Airlines và tiếp viên hàng không vi phạm.

Tối 2/12, tại Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2020, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, một trong những vấn đề đang được báo chí và người dân rất quan tâm hiện nay là các ca mắc COVID-19 tại Thành phố Hồ Chí Minh. Tại Phiên họp Chính phủ diễn ra cùng ngày, Thủ tướng đã nêu vấn đề về ca mắc COVID-19.

“Phải khẳng định rằng các giải pháp mà chúng ta triển khai rất kịp thời. Thủ tướng luôn nhắc câu không thể để "mất bò mới lo làm chuồng". Trên 90 ngày qua, chúng ta đã kiểm soát rất tốt, không để lây nhiễm trong cộng đồng; tuy nhiên vừa qua đã xuất hiện ca nhiễm mới”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

Theo Bộ trưởng, những tháng qua, trong tất cả các hội nghị của Chính phủ, Thủ tướng liên tục kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở, quán triệt tinh thần cảnh giác chủ động phòng, chống dịch, thực hiện mục tiêu kép.

Tinh thần lớn mà Thủ tướng đã chỉ đạo là kiểm soát chặt chẽ ngay từ bên ngoài, khi có dịch bệnh khoanh vùng dập ngay và triệt để từ bên trong, chữa trị hiệu quả, trách nhiệm với người mắc bệnh.

Đến thời điểm này, các cơ quan chức năng đã phản ứng kịp thời, triển khai các giải pháp theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Thủ tướng cũng giao Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp kiểm điểm trách nhiệm Vietnam Airlines và tiếp viên hàng không vi phạm.

Bộ Giao thông vận tải đã có quyết định tạm đình chỉ 15 ngày đối với Trưởng đoàn tiếp viên hàng không để kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm, sớm công bố kết quả với công luận.

“Đây cũng là bài học rút kinh nghiệm với tất cả các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện không nghiêm chỉ đạo về phòng, chống dịch”, Bộ trưởng nêu rõ.

Trả lời câu hỏi của báo giới về việc xử lý các cá nhân liên quan, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho hay, Bộ xác định rõ phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Trách nhiệm đầu tiên là của chính cá nhân đó.

Quy định về phòng, chống dịch được Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 ban hành, cũng như hướng dẫn của Bộ Y tế rất chặt chẽ. Đầu mối chính vẫn là các địa phương. Các cơ sở cách ly cũng phải được sự chấp thuận của địa phương, kể cả trách nhiệm kiểm tra, giám sát.

“Ở đây có trách nhiệm của cá nhân chưa tuân thủ. Thứ hai, yếu tố chủ quan là xét nghiệm âm tính. Trách nhiệm của cơ quan chủ quản, đơn vị trực tiếp là Vietnam Airlines là đơn vị quản lý tiếp viên đó trong việc tăng cường kiểm tra, giám sát, phối hợp với địa phương”, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nói.

Ông Nguyễn Ngọc Đông cũng thông tin về việc Vietnam Airlines đã có hành động ban đầu là đình chỉ người quản lý trực tiếp tiếp viên đó để kiểm điểm. Việc kiểm điểm thế nào sẽ được báo cáo cụ thể và công khai với công luận.

“Quan điểm của tôi, đây là việc rất nghiêm trọng, tác động đến cộng đồng và thành quả phòng, chống dịch; cần xử nghiêm theo quy định của pháp luật, làm rõ trách nhiệm cá nhân, tập thể. Quy trình, quy định về cách ly, kiểm soát dịch bệnh đã được ban hành, điều chỉnh khá chặt chẽ. Tổ tiếp viên, tổ lái… là những người có khả năng lây nhiễm cao phải tuân thủ quy định này. Tuân thủ theo quy định sẽ bảo đảm yêu cầu, nhưng vấn đề vẫn là trách nhiệm của người thực hiện. Khâu tiếp theo, chúng ta phải tổ chức kiểm tra, giám sát tốt hơn”, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cho biết, theo báo cáo của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, vào lúc 18h ngày 2/12, Bộ Y tế đã triển khai truy vết 800 người là đối tượng F1, gồm 211 người tiếp xúc với khoảng cách dưới 2m, 589 người tiếp xúc trên 2m. Số đối tượng F2 là 778 người. Hiện ngành y tế đã làm xét nghiệm và có kết quả của 737/800 người F1, trong đó có 4 ca dương tính.

Số mẫu đang chờ kết quả là 63 mẫu. Ngành cũng đang tiếp tục mở rộng thêm 1.392 người tiếp xúc thuộc diện F2. Tổng số lấy mẫu là 2.233 mẫu, số đã xét nghiệm là 1.051 mẫu, đang chờ kết quả 1182 mẫu.

Thứ trưởng Trương Quốc Cường khẳng định hiện không có ca mắc mới trong cộng đồng.

Về khả năng kiểm soát dịch, Thứ trưởng Trương Quốc Cường cho biết, với bài học kinh nghiệm quý báu mà chúng ta đã thực hiện trong hai lần qua vào tháng 3/2020 và tháng 7/2020, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế đang phối hợp với các bộ, ngành đưa ra những biện pháp quyết liệt ngăn chặn dịch lây lan trong cộng đồng, trên tinh thần khẩn trương, thần tốc điều tra, truy vết, cách ly tất cả đối tượng F1, F2, không để lây nhiễm sang chu kỳ thứ 3.

Về đề xuất giãn cách của Thành phố Hồ Chí Minh, Thủ tướng đã chỉ đạo những khu vực có nguy cơ cao sẽ xem xét để giãn cách, còn khu vực khác hoạt động bình thường, trên tinh thần không nên hoang mang, nhưng cũng không chủ quan lơ là, để thực hiện mục tiêu kép. Thủ tướng cũng chỉ đạo, bảo vệ sức khỏe người dân là quan trọng nhất./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục