Kiểm kê thử nghiệm tài sản công năm 2024 của hệ thống kho bạc nhà nước

17:05' - 29/05/2024
BNEWS Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến gồm điểm cầu trung tâm tại Kho bạc Nhà nước và 07 điểm cầu tại Kho bạc Nhà nước tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Ngày 29/5, tại Hà Nội, Kho bạc Nhà nước Trung ương đã phối hợp với Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính) tổ chức Hội nghị tập huấn triển khai công tác kiểm kê thử nghiệm tài sản công năm 2024 của hệ thống kho bạc nhà nước.

 

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến gồm điểm cầu trung tâm tại Kho bạc Nhà nước và 07 điểm cầu tại Kho bạc Nhà nước tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (Tp. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Cà Mau, Sơn La, Hà Giang, Thừa Thiên Huế, Đồng Tháp).

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Tân Thịnh, Cục trưởng Cục Quản lý công sản cho biết, kiểm kê tài sản là công việc thường xuyên, hàng năm của các cơ quan, đơn vị. Tổng kiểm kê tài sản công của nước ta được thực hiện gần nhất là từ năm 1998, tính đến nay đã được 26 năm và thời điểm đó chỉ thực hiện kiểm tra đối với loại tài sản công tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị. Theo Quyết định số 213/QĐ-TTg ngày 11/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án tổng kiểm kê tài sản công tại cơ quan, tổ chức, đơn vị và tài sản kết cấu hạ tầng do Nhà nước đầu tư, quản lý, đợt này sẽ tổng rà soát lại việc tổng kiểm kê tài sản công của các cơ quan, tổ chức, đơn vị giống như quy mô đã thực hiện năm 1998. Bên cạnh đó sẽ mở rộng thêm đối tượng kiểm kê là các tài sản kết cấu hạ tầng do Nhà nước đầu tư quản lý.

Lãnh đạo Cục Quản lý công sản cho biết thêm, tài sản kết cấu hạ tầng do Nhà nước đầu tư quản lý rất nhiều, sau khi rà soát các văn bản pháp luật liên quan, làm việc với các bộ quản lý chuyên ngành cũng như xin ý kiến các bộ, ngành, địa phương, Bộ Tài chính đã đề xuất lựa chọn 18 loại tài sản kết cấu hạ tầng làm đối tượng kiểm kê, báo cáo Chính phủ phê duyệt Đề án.

“Về quy mô tài sản thực hiện kiểm kê đợt này mở rộng hơn nhiều so với năm 1998. Việc kiểm kê khó khăn hơn vì tài sản công tại đơn vị hành chính sự nghiệp đều có quy định rõ về chế độ hạch toán, kế toán, chế độ tính hao mòn, khấu hao tài sản, đồng thời đã có hệ thống cơ sở dữ liệu đối với tài sản này, kể cả ở các bộ, ngành, địa phương hay trên quy mô cả nước. Còn đối với tài sản kết cấu hạ tầng, thậm chí có nhiều loại cho đến nay chưa có quy định về chế độ quản lý, sử dụng, chế độ hạch toán đối với loại tài sản này, đo đó công việc hết sức khó khăn” ông Nguyễn Tân Thịnh cho hay.

Với đối tượng kiểm kê rộng như vậy, để đảm bảo việc kiểm kê chính thức sắp tới được thành công, Bộ Tài chính tiến hành thực hiện kiểm kê thử nghiệm tại 2 bộ và 3 địa phương, tới đây sẽ kiểm kê thử nghiệm thêm tại 3 địa phương. 

Nêu lý do lựa chọn Kho bạc Nhà nước  là một trong những đơn vị để thực hiện kiểm kê thử nghiệm đợt đầu tiên, đại diện Cục Quản lý công sản cho biết, Kho bạc Nhà nước  đã có kinh nghiệm trong quá trình xây dựng Báo cáo tài chính nhà nước, trong đó có phần liên quan đến tài sản công nói chung, tài sản trong các đơn vị hành chính sự nghiệp và tài sản kết cấu hạ tầng nói riêng. Cùng với đó, hệ thống Kho bạc Nhà nước cũng có nhu cầu sử dụng số liệu tổng kiểm kê của các bộ, ngành trung ương để phục vụ cho việc xây dựng Báo cáo tài chính nhà nước thời gian tới.

“Mặt khác Kho bạc Nhà nước  có hệ thống dọc từ cấp huyện, cấp tỉnh đến cấp Trung ương, từ việc kiểm kê này sẽ có thêm kinh nghiệm trong việc xử lý các vấn đề liên quan đến đơn vị có hệ thống ngành dọc trên cả nước. Đợt lựa chọn đơn vị kiểm kê thử nghiệm này, Bộ Tài chính đã lựa chọn đa dạng các cơ quan, đơn vị để có thể rút kinh nghiệm một cách bao quát nhất, qua đó có cơ sở triển khai trong quá trình sắp tới”, ông Nguyễn Tân Thịnh cho biết.

Đại diện Kho bạc Nhà nước  Trung ương, ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Tổng Giám đốc Kho bạc Nhà nước cho biết, để thực hiện tốt nhiệm vụ, Kho bạc Nhà nước đã phối hợp với Cục Quản lý công sản, Cục Kế hoạch Tài chính tổ chức tập huấn triển khai thử nghiệm trong hệ thống Kho bạc Nhà nước . Đợt kiểm kê này ngoài việc đạt được mục tiêu đề ra, Kho bạc Nhà nước  sẽ kịp thời phản ánh các khó khăn, vướng mắc cũng như các kiến nghị đề xuất để hoàn thiện các mẫu biểu, chỉ tiêu kiểm kê. Đây cũng là cơ sở để Kho bạc Nhà nước  hoàn thiện chỉ đạo toàn quốc kiểm kê đầy đủ vào mốc thời gian ngày 01/01/2025, đồng thời đây cũng là cơ sở để Bộ Tài chính hoàn thiện những hướng dẫn mẫu biểu báo cáo kiểm kê theo quy định của Thủ tướng Chính phủ.

Cho ý kiến tại hội nghị, đại diện Kho bạc Nhà nước các tỉnh cũng bày tỏ thống nhất với các kế hoạch triển khai tổng kiểm kê tài sản công do Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính đã ban hành. Đồng thời cho biết sẽ tiếp thu những thông tin tại hội nghị tập huấn, nghiêm túc đôn đốc các đơn vị cơ sở thực hiện theo đúng kế hoạch, thời gian đã đề ra. 

 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục