Kiểm soát nguy cơ dịch COVID-19 lây lan vào Quân đội

18:33' - 23/03/2020
BNEWS Đến nay, Quân đội đã tiếp nhận, cách ly được 36.767 người tại 110 điểm cách ly, trong đó hoàn thành cách ly được 18.142 người.

Ngày 23/3, tại Hà Nội, Thượng tướng Trần Đơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng ban Chỉ đạo Bộ Quốc phòng về phòng, chống dịch COVID-19 chủ trì Hội nghị trực tuyến rút kinh nghiệm và triển khai nhiệm vụ, giải pháp cấp bách trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong toàn quân.
Báo cáo về tình hình dịch bệnh COVID-19 và công tác phòng, chống dịch trong Quân đội, Thiếu tướng Nguyễn Xuân Kiên, Cục trưởng Cục Quân y cho biết: Thực hiện Chỉ thị của Thường vụ Quân ủy Trung

ương về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong Quân đội, Kế hoạch về Phòng chống và ứng phó với các cấp độ dịch COVID-19 trong Quân đội (giai đoạn 2)..., các lực lượng trong toàn quân đã triển khai một số biện pháp như đẩy mạnh tuyên truyền, định hướng dư luận, không để tư tưởng hoang mang, hoảng loạn trong nhân dân khi các ca bệnh tăng nhanh từng ngày; đấu tranh, phản bác, tháo gỡ các thông tin không đúng, lợi dụng dịch bệnh để chống phá Đảng, Nhà nước.
Cục Quân y tiếp tục kiện toàn các tổ, đội cơ động phòng, chống dịch và các bệnh viện bệnh lý hô hấp cấp tính, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi có lệnh; tiến hành kiểm tra bệnh viện về nội dung triển khai khu vực cách ly chuẩn bị cho điều trị bệnh nhân COVID-19 và công tác kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện, chống lây nhiễm cho nhân viên quân y trong bệnh viện…

Bộ đội Biên phòng đã tăng cường các tổ chốt chặn, kiểm soát tại các cửa khẩu biên giới, đường mòn lối mở: 533 tổ và 2.815 người tuyến Việt Nam - Trung Quốc, 352 tổ với 1.671 người tuyến biên giới Việt Nam - Campuchia và 271 tổ với 1.501 người tuyến Việt Nam - Lào…
Trong công tác tham gia phòng, chống dịch cho nhân dân, Quân đội đã triển khai Kế hoạch về tiếp nhận, cách ly y tế tại các đơn vị Quân đội đối với người nhập cảnh từ các quốc gia, vùng lãnh thổ có dịch COVID-19 vào Việt Nam (giai đoạn 2). Các đơn vị tổ chức rà soát, dồn dịch cơ sở, củng cố lực lượng, phương tiện bảo đảm đầy đủ

mọi mặt để tiếp nhận công dân cách ly theo yêu cầu Chính phủ giao, sẵn sàng có phương án mở rộng, không để tình trạng không có chỗ cách ly hoặc tình trạng quá tải trong khu cách ly.
Cục Quân y kiểm tra việc duy trì nghiêm các quy định để chống lây chéo trong khu cách ly, chống lây nhiễm cho lực lượng tham gia phục vụ tại các điểm cách ly tập trung người nhập cảnh từ vùng dịch, qua kiểm tra đã nhắc nhở việc tụ tập đánh bài, ăn uống, tổ chức các hoạt động thể thao tập thể (bóng chuyền, bóng đá…) trong khu cách ly, nhắc nhở việc tăng cường các biện pháp phòng, chống lây nhiễm cho lực lượng tham gia (nhân viên quân y, y tế địa phương, hậu cần, lái xe).
Đến nay, Quân đội đã tiếp nhận, cách ly được 36.767 người tại 110 điểm cách ly, trong đó hoàn thành cách ly được 18.142 người. Đánh giá dịch bệnh giai đoạn 2 diễn biến phức tạp do số ca bệnh từ nhiều nguồn khác nhau, việc quản lý khi nhập cảnh chưa chặt, dẫn đến khó kiểm soát quá trình tiếp xúc và lây truyền, theo Thiếu tướng

Nguyễn Xuân Kiên, nguy cơ dịch bùng phát là có thể nếu không kiểm soát tốt và có nguy cơ dịch xâm nhập vào Quân đội.

Phát biểu tại Hội nghị, Thượng tướng Trần Đơn yêu cầu các đơn vị trong toàn quân tham gia thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch quan tâm rà soát lại công việc, rút kinh nghiệm kịp thời trong chỉ đạo điều hành để bước vào giai đoạn 2.

Thượng tướng Trần Đơn cho rằng, giai đoạn 2 là giai đoạn khó khăn, quyết liệt, phức tạp và mang tính chất quyết định, với tình hình dịch bệnh đang diễn ra trên toàn cầu và có chiều hướng xấu đi, tác động rất lớn đến kinh tế, đời sống xã hội cũng như nhiều lĩnh vực khác.

"Tình hình hiện nay đã ảnh hưởng không nhỏ đến mọi hoạt động của đời sống, kinh tế - xã hội và các lĩnh vực khác. Nhiệm vụ của Quân đội là phải tham gia đi đầu trong chống dịch”, Thượng tướng Trần Đơn nhấn mạnh.
Thượng tướng Trần Đơn cho rằng, dù gặp nhiều khó khăn, thậm chí ban đầu còn lung túng, nhiều vấn đề, cơ chế chưa được xác lập, song trong giai đoạn 1, Quân đội đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ Chính phủ giao về tham gia công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Với tinh thần, trách nhiệm chung, các đơn vị Quân đội đã vào cuộc ngay từ đầu để khắc phục mọi khó khăn, thực hiện nhiệm vụ có hiệu quả, thể hiện bản lĩnh của Quân đội, “Trung với Đảng, hiếu với dân”, vì nhân dân phục vụ: “Trong lúc khó khăn, hoạn nạn, chúng ta đã thể hiện bản lĩnh, thực hiện nhiệm vụ bằng cả tấm lòng của mình, không quản ngại hy sinh, gian khổ, thậm chí nguy hiểm”, Thượng tướng Trần Đơn nói.

Trong quá trình tham gia thực hiện phòng, chống dịch COVID-19 giai đoạn 1, Quân đội đã được Đảng, Nhà nước, nhân dân và bạn bè quốc tế đánh giá cao, để lại trong nhân dân nhiều ấn tượng tốt đẹp. Thượng tướng Trần Đơn khẳng định, những kết quả này đã tô thắm thêm truyền thống của Quân đội nhân dân Việt Nam, đồng thời thể hiện được “Quân đội của chúng ta mãi mãi là Quân đội của nhân dân, Quân đội để bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ tính mạng của nhân dân, nơi nào khó khăn nhất đều có bộ đội”.
Nhấn mạnh giai đoạn 2 phòng, chống dịch là giai đoạn phức tạp, quyết liệt, nguy hiểm vì công dân có mầm bệnh đã được xác định rõ chủ yếu là từ nước ngoài về Việt Nam, đặc biệt là công dân từ các nước châu Âu. Dịch bệnh có thể bùng phát, tăng cao số lượng người mắc COVID-19, do đó nguy cơ lây nhiễm vào Quân đội cũng ở mức cao.

Thượng tướng Trần Đơn yêu cầu các lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ như quân y, hậu cần… cũng như toàn bộ quân nhân cần đặc biệt chú ý đảm bảo an toàn, chủ động phòng, chống dịch bệnh. Các đơn vị theo dõi tốt diễn biến tình hình để sớm có công tác dự báo, đề xuất biện pháp kịp thời phòng, chống dịch.
Thượng tướng Trần Đơn cũng đề nghị các quân khu tự tổ chức rút kinh nghiệm, chỉ đạo cho các lực lượng về vấn đề cách ly theo hướng dẫn của Bộ Y tế, đảm bảo cách ly bố trí đúng quy định, không để lây chéo.

Bên cạnh đó, các khu cách ly cần có quy định cụ thể, bắt buộc đối với công dân đang thực hiện cách ly, có biện pháp tuyên truyền, hướng dẫn, thông báo cho người được cách ly tuân thủ bắt buộc các quy định của Quân đội trong các khu vực cách ly với thái độ chân thành, chu đáo, tận tụy nhưng có nguyên tắc, đúng theo quy định, kiên trì giải thích và kiên quyết xử lý các thành phần chống đối ngay từ khu vực sân bay, cửa khẩu.

“Nếu chống đối kiên quyết xử lý, thậm chí là xử lý hình sự, hạn chế tối đa việc điều chuyển địa điểm cách ly… Quân đội có trách nhiệm lo cho nhân dân, mọi người nên ủng hộ và tự giác chấp hành”, Thượng tướng Trần Đơn nói./.
>>>Nhà khoa học Anh giải trình tự gene virus SARS-CoV-2 để vẽ bản đồ lây nhiễm


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục