Kiên Giang đề ra kế hoạch nuôi cá lồng bè với quy mô 4.000 lồng

17:09' - 28/02/2024
BNEWS Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Kiên Giang, năm 2024, ngành nông nghiệp tỉnh Kiên Giang đề ra kế hoạch nuôi cá lồng bè với quy mô 4.000 lồng, sản lượng 4.400 tấn.

Giá cá nuôi lồng bè ở tỉnh Kiên Giang từ cuối năm 2023 đến nay được duy trì khá cao làm cho người nuôi phấn khởi. Vì vậy, nhiều người dân ở các vùng ven biển có điều kiện thuận lợi đã mạnh dạn đầu tư thả nuôi nhiều loại cá với kỳ vọng sẽ trúng mùa, được giá trong năm mới này.

Là một trong những người gắn bó lâu năm và có nhiều thành công trong nghề nuôi cá lồng bè ở xã Lại Sơn, huyện Kiên Hải (Kiên Giang), ông Lê Văn Xẻo, Giám đốc Hợp tác xã Tiến Đạt cho biết, 10 thành viên của hợp tác xã sau khi thu hoạch những lồng cá còn lại đã cải tạo lồng, bè để thả nuôi đợt cá mới.

Các thành viên hợp tác xã đều có quy mô nuôi khá lớn, từ 10 đến hơn 20 lồng cá và thả nuôi nhiều loại cá có giá trị kinh tế như: cá mú, cá bớp, cá mú trân châu, cá chim vây vàng, cá mè vẫu, cá  cá hồng mỹ; trong đó, cá bớp và cá mú là 2 loài được các hộ nuôi nhiều vì cá ít dễ nuôi, sinh trưởng tốt, có giá trị kinh tế và mang lại lợi nhuận ổn định hơn so với những loài cá khác.

Theo ông Xẻo, cá bớp nuôi từ 7-8 tháng đạt trọng lượng khoảng 6-7 kg/con có thể thu hoạch; cá mú nuôi khoảng 10 tháng đạt trọng lượng trung bình khoảng 1kg/con là có thể thu hoạch. Đến nay, các thành viên trong hợp tác xã thả nuôi từ 1 đến 2 tháng, cá đang phát triển tốt.

“Từ khoảng cuối tháng 12/2023 đến cá giá của hầu hết các loài cá đều tăng và duy trì ở mức giá tương đối cao nên người nuôi cá phấn khởi. Tuy vậy, đa số các thành viên hợp tác xã Tiến Đạt nói riêng, người nuôi cá ở Lại Sơn nói chung đều duy trì số lượng thả nuôi cá giống tương đương những năm trước, chứ không tăng số lượng nhằm tránh tình trạng cung vượt cầu”, ông Lê Văn Xẻo cho hay.

Bà Võ Thị Thắm, ở xã Hòn Tre, huyện Kiên Hải cho biết, năm 2024, gia đình tiếp tục duy trì thả nuôi 40 lồng cá, số lượng tương đương với năm 2022 và 2023 với tổng số hơn 50.000 con cá giống. Hộ bà Thắm nuôi nhiều loại cá như: cá chim vây vàng, cá cam, cá hồng mỹ, cá chẽm, cá bớp, cá múa trân châu…Năm 2024, gia đình bà đầu tư nuôi thử một số lồng HDPE để hướng mở rộng áp dụng nuôi bằng lồng nhựa này để dần thay thế cho lồng gỗ.

“Trong năm 2023, gia đình tôi được ngành nông nghiệp hỗ trợ nuôi thử cho thấy hiệu quả hơn lồng cây truyền thống, bởi lồng này bồng bềnh theo sóng biển, độ bền lâu hơn, có thể nuôi ngoài khơi, cá cũng mau lớn hơn. Đầu năm thấy cá nuôi có giá tôi cũng yên tâm và hi vọng từ nay đến cuối năm, giá cá được duy trì như hiện nay để người nuôi có lợi nhuận khá.

Khoảng 2 tháng nay cá hồng mỹ giá 150.000 đồng/kg, cá bớp hơn 170.000 đồng/kg, cá mú trân châu giá gần 200.000 đồng/kg. Nếu giá này được duy trì đến cuối vụ, người nuôi có lời khoảng 30% so với chi phí bỏ ra. Năm 2023, gia đình tôi xuất bán hơn 35 tấn cá các loại, lời hơn 700 triệu đồng và hy vọng năm 2024 lợi nhuận sẽ tăng lên”, bà Thắm chia sẻ.

Theo ông Lê Hữu Toàn, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Kiên Giang, năm 2024, ngành nông nghiệp tỉnh Kiên Giang đề ra kế hoạch nuôi cá lồng bè với quy mô 4.000 lồng, sản lượng 4.400 tấn. Trong số đó, huyện Kiên Lương thả nuôi 1.250 lồng, sản lượng 1.500 tấn; huyện Kiên Hải 1.200 lồng, sản lượng 1.500 tấn; Phú Quốc thả nuôi 550 lồng, sản lượng 1.000 tấn; Hà Tiên 1.000 lồng, sản lượng 400 tấn.

Để thực hiện đạt kế hoạch về quy mô, sản lượng nuôi cá lồng bè năm 2024 nói riêng, phát triển bền vững nghề nuôi này trong thời gian tới, theo ông Lê Hữu Toàn, ngành nông nghiệp tỉnh triển khai thực hiện hiệu quả việc ứng dụng công nghệ hiện đại trong nuôi biển năm 2024 và xây dựng kế hoạch triển khai các mô hình khuyến nông thúc đẩy nuôi biển từ nay đến năm 2030. Đặc biệt, tỉnh ưu tiên mô hình ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật về vật liệu mới như kết cấu lồng nuôi bằng nhựa HDPE, lồng lưới chịu lực, sử dụng thiết bị máy móc phụ trợ, chiếu sáng trên bè bằng năng lượng mặt trời.

Ngành tổ chức tập huấn, hướng dẫn người nuôi phòng, trị bệnh trên đàn cá nuôi, các biện pháp xử lý khi dịch bệnh xuất hiện, khống chế không để lây lan ra diện rộng; tổ chức tập huấn, hướng dẫn các quy định pháp luật về đăng ký, cấp phép nuôi biển; tăng cường quản lý, giám sát chặt chẽ vùng nuôi gắn với quan trắc môi trường nước và năng cao năng lực chẩn đoán, cảnh báo dịch bệnh trên thủy sản.

"Ngoài ra, tỉnh cũng khuyến khích triển khai nhân rộng phát triển liên kết chuỗi sản xuất, nuôi các đối tượng có giá trị kinh tế cao, nuôi cá lồng bè sử dụng thức ăn công nghiệp thay thế thức ăn cá tạp. Đẩy mạnh kêu gọi doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nuôi cá lồng bè như: đầu tư lồng nuôi, cung ứng con giống đến bao tiêu sản phẩm, sản xuất chế biến, xuất khẩu các mặt hàng từ nguồn nguyên liệu cá lồng bè được nuôi ở tỉnh", Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Kiên Giang Lê Hữu Toàn nhấn mạnh.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục